Nội dung

Trong một thử nghiệm được thực hiện bởi trường Đại học Heriot-Watt, chuỗi siêu thị Margiotta (Anh) đã đưa một “ShopBot” được đặt tên là Fabio vào thử nghiệm trong một siêu thị ở Edinburgh. Chú robot này được lập trình để chào đón khách hàng bằng những lời khen ngợi như “chào người đẹp”, đập tay high-five, các trò đùa hoặc những cái ôm.

Siêu thị anh thực hiện vụ sa thải nhân công robot đầu tiên trên thế giớiFabio.

Nhưng chỉ sau vài ngày, Fabio bị “giáng chức” từ tiếp khách hàng xuống đứng quầy mời khách ăn thử thịt hộp. Nguyên nhân là do Fabio không thể dẫn khách hàng đến nơi cần đến, những lời trợ giúp mà chú robot này đưa ra rất mờ mịt, chẳng hạn khi được hỏi chỗ để bia, chú ta trả lời “ở quầy đồ uống có cồn”, hoặc không thể hiểu khách hàng nói gì do tiếng ồn xung quanh.

Ở vị trí mới, Fabio làm khách hàng giật mình và đi vòng để né tránh chú ta. Vì thế, Margiotta quyết định không tiếp tục “thuê” Fabio làm việc.

Siêu thị anh thực hiện vụ sa thải nhân công robot đầu tiên trên thế giớiFabio không hiểu hoặc không thể chỉ dẫn khách hàng hiệu quả.

Khi được hỏi về việc liệu robot có thể thay thế người thật trong ngành bán lẻ hay không, Luisa Margiotta, con gái ông Franco nói rằng khách hàng thích được giao tiếp và nói chuyện với người thật. “Các nhân viên của chúng tôi biết khách quen và có thể nói chuyện phiếm với họ, và tôi không nghĩ robot có thể làm được điều này. Robot có thể giúp các công việc trong nhà kho, nhưng tôi không cho rằng chúng có thể loại trừ nhu cầu giao tiếp giữa người với người.”

Dù vậy, Fabio vẫn rất được ưa thích bởi các nhân viên siêu thị. Franco Margiotta, chủ nhân chuỗi siêu thị kể lại khi mình nói với Fabio rằng họ sẽ không tiếp tục thuê Fabio, chú ta hỏi “anh giận à?”, và một số nhân viên đã bật khóc khi Fabio bị đóng gói trả về trường Heriot-Watt.

Siêu thị anh thực hiện vụ sa thải nhân công robot đầu tiên trên thế giớiÔng Franco và bà Louisa nói với Fabio rằng chú bị sa thải.

“Một trong những điều chúng tôi không ngờ là những người làm việc ở đó lại rất gắn bó với Fabio,” tiến sĩ Oliver Lemon, giám đốc phòng thí nghiệm tương tác của trường Heriot-Watt cho biết. “Khi chúng tôi đóng gói Fabio và cho nó vào hộp, một người trong số họ bật khóc.”

10 kỹ năng cơ bản mà người lao động nhất định phải có nếu không muốn Robot thông minh thay thế trong tương lai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm