Nội dung
Rau củ vô cùng quan trọng trong khẩu phần ăn, giúp ngăn ngừa vô số căn bệnh trầm kha hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen bọc rau củ bằng giấy báo, ni-lông rồi để thật lâu trong tủ lạnh dùng ăn dần. Điều này liệu có tốt?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu xem trong rau củ có những dưỡng chất gì:

- Thứ nhất, rau củ cung cấp các vitamin. Vitamin có thể tìm thấy trong thịt, cá, trứng, sữa, nhưng vitamin trong rau củ rất dồi dào, đặc biệt là các vitamin có vai trò bảo vệ và chống oxy hóa cho cơ thể như A, E, C. Một số vitamin khác như vitamin B cũng được tìm thấy rất nhiều trong rau củ.

Sau bao lâu thì rau củ trong tủ lạnh mất hết chất dinh dưỡng

Rau củ là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin thiết yếu cho sức khỏe.

- Thứ hai, rau củ dồi dào chất khoáng phong phú. Chất khoáng chính là các phân tử có vai trò tạo sự cân bằng bên trong cơ thể.

- Thứ ba, rau củ cung cấp nước tự nhiên. Có khoảng 80-90% khối lượng của rau củ quả là nước. Đây là nước chứa khoáng. Thế nên nó dễ hấp thu và giúp bạn có đủ nước cho cơ thể hoạt động.

- Thứ tư, rau củ cung cấp chất xơ có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và chống được các bệnh rối loạn tiêu hóa do mất cân bằng vi khuẩn đường ruột gây ra.

Rau củ có tác dụng là thế, nhưng chúng chỉ thực sự tốt khi được thu hái tươi và nấu ăn ngay. Nhiều gia đình vùng thành thị chỉ có thói quen đi chợ 1 lần và ăn tận 10 ngày. Họ cho rằng rau củ là loại khó hỏng nên nếu đi chợ, về bọc kín lại và nhét vào tủ lạnh thì có thể để rau củ vô tư, miễn rau không thối hỏng là có thể nấu ăn được hết, kể cả cho trẻ nhỏ.

Sau bao lâu thì rau củ trong tủ lạnh mất hết chất dinh dưỡng

Quấn bao ni-lông cũng không thể giữ lại hết dưỡng chất.

Nhưng bạn đã quên mất một điều, dù có để trong tủ lạnh thì chính điều kiện của tủ lạnh cũng không phải là chìa khóa vạn năng bảo toàn dinh dưỡng trong rau củ. Nó không có tác dụng bảo vệ vô hạn.

Vậy để rau củ mấy ngày trong tủ lạnh thì tốt?

Điều này phụ thuộc vào việc bạn muốn ăn rau củ còn bao nhiêu chất dinh dưỡng. Rõ ràng là, dù rau củ để trong tủ lạnh không thối hỏng, nhưng chúng vẫn bị héo, quắt và mất dần dưỡng chất. Mất những chất gì?

- Mất nhiều nhất là các vitamin chứa trong đó. Điển hình là vitamin C. Nếu để trong tủ lạnh, hàm lượng vitamin C sẽ mất từ 10-55% sau 7 ngày bảo quản.

- Tiếp theo là vitamin A. Vitamin A (dưới dạng beta carotein) sẽ mất chừng 10% sau 14 ngày để tủ lạnh. Dạng beta carotein mất ở đây là beta caroten trong cà rốt, thứ rau củ tưởng như có thể để vô tư mãi không hỏng. Còn như trong cà chua hoặc trong 1 số loại rau, nó có thể mất tới 20%.

Sau bao lâu thì rau củ trong tủ lạnh mất hết chất dinh dưỡng

Nên để nguyên cây hoặc nguyên củ, không thái nhỏ ra thế này.

- Tiếp theo là vitamin B. Vitamin B có thể bị mất từ 20-60% nếu như bạn để rau trong tủ lạnh từ 7-10 ngày. Rau củ bị quắt, héo, khô, kiệt, xác xơ thì lượng vitamin bị mất đi còn cao hơn nữa.

Tại sao lại mất chất dinh dưỡng?

Giả sử bạn bảo quản rau trong tủ lạnh ngăn mát với nhiệt độ dao động từ 4-10°C, không khí vẫn có thể đi ra đi vào trong lúc bạn mở tủ lấy thực phẩm. Đèn vẫn có thể sáng trong ngăn mát. Và chất dinh dưỡng bị mất đi chính là do không khí, ánh sáng và sự bay hơi nước làm hủy hoại các vitamin này.

Do đó, lời khuyên tốt nhất là bạn hãy tích cực chuẩn bị đồ tươi cho gia đình. Nếu thực sự không có thời gian, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, điều chỉnh nhiệt độ ở mức 4-5°C, hạn chế mở cửa tủ thường xuyên, đóng gói túi bóng cẩn thận khi nhét vào trong tủ lạnh. Hãy để nguyên cả cây rau củ hoặc quả, đừng thái ra vì chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi nhanh hơn.

Chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tính từ lúc thu hoạch tươi đến khi sử dụng là 3 ngày. Nếu đã mua chúng ở cửa hàng đông lạnh thì bạn không nên để quá 2 ngày. Đó là khoảng thời gian an toàn và đầy dinh dưỡng cho bữa ăn của gia đình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm