Nội dung
Theo The Mirror, một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc thường xuyên đánh răng có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Các nhà khoa học đã tổng hợp dữ liệu từ 10 nghiên cứu trước đây và cho thấy, 26% những người có ít hơn 20 chiếc răng có nhiều khả năng bị suy giảm nhận thức, dẫn tới mắc bệnh Alzheimer. Họ cũng nằm trong 22% người có nguy cơ mất trí nhớ vĩnh viễn.

Daiane Cerutti-Kopplin, tiến sĩ tại Đại học Liên bang Rio Grande do Sul, Brazil cho biết đã có bằng chứng chứng minh sức khỏe răng miệng có liên quan đến chức năng nhận thức. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh răng thường xuyên và dùng chỉ nha khoa.

Lười đánh răng có thể bị mất trí nhớ
Các nhà khoa học cho rằng sức khỏe răng miệng có liên quan đến chức năng não

Theo Tiến sĩ Cerutti-Kopplin, bệnh mất trí nhớ và Alzheimer ngày càng tăng do dân số lão hóa. Hiện nay có khoảng 25 triệu người mắc trên toàn thế giới.

Các hình ảnh nghiên cứu gần đây ở người cho thấy, thần kinh vùng não liên quan đến trí nhớ và học tập hoạt hóa khi con người nhai thức ăn. Trên thực tế, hoạt động nhai làm tăng lưu lượng máu lên não và khả năng nhận thức. Bệnh nhân bị suy giảm nhận thức, mất trí nhớ và mắc Alzheimer nhiều khả năng đã giữ vệ sinh răng miệng không tốt, bị bệnh về răng miệng, hay không có đủ số răng cần thiết.

Lười đánh răng có thể bị mất trí nhớ
Hình ảnh cắt lớp não của một bệnh nhân mất trí nhớ

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical & JDR Translational Research, hệ thống đánh giá mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và chức năng nhận thức trên người trưởng thành.

Tiến sĩ Cerutti-Kopplin cho biết thêm: "Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi nêu bật sự cần thiết của việc nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực học thuật và đưa ra các thông tin hữu ích trong phạm vi nghiên cứu. Hơn nữa, việc sử dụng các hình ảnh về hệ thần kinh có thể giải thích rõ hơn về cơ chế kết hợp giữa sức khỏe răng miệng và chức năng nhận thức. Điều này cho phép triển khai các chiến lược bảo vệ sức khỏe răng miệng, ngăn chặn sự phát triển các bệnh về răng miệng".

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm