Nội dung

Trước khi trở thành  sân bay rộng và đông đúc nhất nước Đức, đất của tempelhof là nơi duyệt binh của quân đội Phổ. Về sau quân đức hợp nhất và sử dụng từ năm 1720 cho tới đầu chiến tranh thế giới thứ nhất. Địa điểm này được kết hợp với hàng không từ rất sớm, những chiếc máy bay đầu tiên từng được chế tạo tại đây.

Cuối thế kỷ 19, Tempelhof được dùng làm điểm thả khinh khí cầu như một loại dịch vụ đưa hơn 9 tấn thư từ và 155 người ra thị trấn. Tại đây, năm 1909, Armand Zipfel, một kỹ sư Pháp đã trình diễn chuyến bay đầu tiên. Cùng năm và địa điểm đó, hai anh em người Mỹ, Orville Wright và Wilbur Wright, đã trở thành những người đầu tiên lái thử nghiệm động cơ máy bay trong một triển lãm hàng không.

Sân bay bỏ hoang trở thành công viên lớn nhất berlin

Các khu nhà liên hợp của sân bay Tempelhof tạo hình giống một chú chim đại bàng đang tung cánh. 

Năm 1923, Tempelhof được thiết kế để trở thành một sân bay. Đến năm 1927 nhà ga được xây và chuyến bay thương mại đầu tiên đã cất cánh. Sau khi Đảng Quốc xã nắm quyền vào năm 1933, adofl hitler bắt đầu mở rộng sân bay để có thể chứa được số lượng quân và người ngày càng gia tăng. 

Trước chiến tranh thế giới thứ hai, đây là một trong những phi trường điển hình nhất của châu Âu. Các khu nhà liên hợp được thiết kế như chú chim đại bàng đang dang rộng cánh bay. Khu nhà chứa phi cơ hình bán nguyệt với chiều dài 1,6 km có thể bao gần trọn số lượng máy bay dân dụng vào thập niên từ 50 đến 70. Tempelhof có hai đường băng chạy song song dài hơn 2 km. Khu nhà chính của sân bay này cũng từng nằm trong top 20 tòa nhà rộng nhất thế giới.

Mái của sân bay từng có ý định thiết kế xếp bậc thành chỗ ngồi cho 80.000 khán giả theo dõi triển lãm hàng không Luftwaffe. Ngoài ra, sân bay còn có thể được xây dựng thêm thác nước, các tòa nhà hành chính, bao quanh là trung tâm thương mại và tháp điều khiển. Tuy nhiên, kế hoạch không hoàn thành do chiến tranh thế giới thứ hai diễn ra.  

Sân bay bỏ hoang trở thành công viên lớn nhất berlin

Ngày nay người dân thường tới đây để gặp gỡ, tập thể dục hay tổ chức dã ngoại. 

Năm 2008 sân bay đóng cửa, berlin đã cải tạo không gian rộng tới 386 ha này và khu nhà lớn nhất thế giới nằm ở trung tâm thành một địa điểm sinh hoạt công cộng.

Ngày nay, khu vực này có 6 km đường cho mọi người đạp xe, trượt patin, và chạy bộ; 2,5 ha để làm tiệc nướng ngoài trời; 4 ha cho hoạt động dắt thú cưng đi dạo; và một khoảng đất rộng lớn để tổ chức dã ngoại. Một trong những hoạt động phổ biến nhất ở Tempelhof vẫn liên quan tới bay, tuy nhiên các cỗ máy khổng lồ từng chinh phục bầu trời đã được thay thế bằng những cánh diều. 

Ảnh: Quá khứ và hiện tại ở Tempelhof 

Hương Chi (Theo Amusingplanet)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm