Nội dung

Các tấm pin mặt trời gồm nhiều tế bào quang điện, khi ánh sáng mặt trời chiếu vào các tế bào này, nó sẽ tạo ra một trường điện khắp tấm pin. Tiếp nhận được lượng ánh sáng càng lớn thì lượng điện sản sinh ra càng nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về “lượng ánh sáng lớn”, dẫn đến việc lắp đặt pin năng lượng mặt trời sai hướng, gây lãng phí và không tận dụng hết được năng lượng mặt trời.

Quan niệm sai lầm trong việc chọn hướng lắp đặt pin mặt trời

Nhiều kiến trúc sư và kĩ thuật viên ở bắc bán cầu cho rằng hướng các tấm pin mặt trời về phía nam thì chúng sẽ được tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời ban ngày. Vì thế họ luôn tuân thủ nguyên tắc này trong việc lắp đặt các thiết bị thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu của Viện Pecan Street (Mỹ) đã tìm ra câu trả lời chính xác, các tấm pin năng lượng mặt trời phải hướng về phía tây mới thực sự thu nhận được nhiều năng lượng mặt trời nhất, thay vì hướng nam như quan niệm trước đây.

Sai lầm phổ biến khi chọn hướng lắp đặt pin mặt trời

Pin mặt trời nên được lắp đặt hướng về phía tây để nhận được lượng ánh sáng mặt trời lớn nhất

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi điện năng của những hộ gia đình ở Austin, bang Texas (Mỹ). Những gia đình này lắp đặt pin mặt trời hướng về phía tây hoặc phía nam. Kết quả cho thấy những gia đình lắp đặt pin năng lượng mặt trời hướng về phía tây thu được nhiều năng lượng hơn, có thể đáp ứng nhu cầu tăng đến đỉnh điểm. Mặc dù mỗi ngày mức tăng sản sinh năng lượng vào buổi chiều chỉ đạt 2%, nhưng các chuyên gia cho rằng nó chắc chắn sẽ là một con số đáng kể trong nhiều năm. Hơn thế nữa, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra nếu lắp pin năng lượng mặt trời về phía tây sẽ giảm sự phụ thuộc vào điện lưới tới 65% trong các khung giờ cao điểm, trong khi con số này chỉ là 54% nếu lắp pin mặt trời về phía nam.

Cách chọn hướng lắp đặt pin mặt trời chính xác

Hiện nay, các tấm pin năng lượng mặt trời của Solarbk thường được lắp đặt ở trên nóc các công trình, cột, vách tường kính... với mục đích để pin nhận được nhiều năng lượng mặt trời nhất có thể. Việc này luôn được tính toán kĩ càng để đảm bảo hệ thống điện năng lượng mặt trời luôn tiếp nhận được năng lượng từ mặt trời được hiệu quả trong mọi điều kiện về môi trường.

Dàn pin năng lượng mặt trời đạt công suất tối đa khi được đặt vuông góc với ánh sáng mặt trời vào giữa trưa hè. Người lắp đặt cần theo dõi đường đi của mặt trời để xác định vị trí và hướng tối ưu nhất, đồng thời loại bỏ tất cả các vật cản ngăn chặn ánh sáng mặt trời tiếp xúc với các tấm pin mặt trời như cây cối, tấm che,... Nếu không dàn pin năng lượng mặt trời sẽ bị giảm hiệu quả đáng kể.

Ngoài ra, để dàn pin luôn đạt hiệu suất cao nhất, người sử dụng nên bảo dưỡng dàn pin mặt trời theo định kỳ hàng tháng, quý bằng cách lau rửa các lớp bụi bẩn bám lên bề mặt của tấm pin.

Bạn đọc có những câu chuyện, hình ảnh ý nghĩa phù hợp với chuyên mục Sống Trẻ, Guu của thegioitre.vn muốn chia sẻ tới cộng đồng, có thể gửi về hòm thư: dongvu@infonet.vn hoặc điện thoại 097.4569.097 (Đông Vũ).

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm