Nội dung

Đối với những cư dân mạng của thời đại số, không nhiều điều đáng để vò đầu, bứt tai hơn là những lần Facebook… đổi thuật toán. Thật ra, ba từ này đã trở thành một cơn ác mộng với bất kỳ ai kinh doanh và tiếp cận với khách hàng của mình trên Facebook.

“Thuật toán” làm được gì?

Facebook vận hành dựa trên hàng loạt thuật toán mà Facebook giữ bí mật với người dùng. Thuật toán để tìm bạn bè, chơi game, tham gia các sự kiện, hiển thị các bài post… Nhưng đại đa số chúng ta chỉ lo lắng về một điều: News Feed. Đó là thuật toán quyết định ai sẽ được xem cái gì, và những gì được thể hiện trên News Feed của bạn.

Nói cách khác, nó chính là thứ quyết định bạn “nổi” đến mức nào trên Facebook. Bạn hoàn toàn phụ thuộc vào Facebook trong cuộc chơi này.

Lần đổi thuật toán đầu tiên trong năm nay là hồi tháng 1, khi Mark Zuckerberg “dài dòng văn tự” giải thích rằng những nội dung từ bạn bè, gia đình sẽ tràn ngập trên News Feed thay cho các dòng trạng thái từ các nhãn hàng hay công ty.

“Bạn sẽ ít thấy những nội dung từ các nhãn hiệu, cửa hàng, và báo chí. Những nội dung mà bạn thấy sẽ là những gì kích thích tương tác ý nghĩa giữa người với người,” Zuckerberg tuyên bố.

Facebook đổi thuật toán ác mộng của những người kinh doanh trên mxh này

Có thể thấy rằng thay đổi này khiến những người quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình rất lo lắng. Facebook nói thẳng rằng những nội dung mà bạn xây dựng cho việc kinh doanh của mình sẽ ít xuất hiện hơn. Reach của bạn sẽ giảm, không phải do bạn kém tài, mà vì Facebook muốn thế.

Thật đáng tiếc nếu những bức hình bạn dày công bố trí, các video vui nhộn dùng để quảng bá thương hiệu hay những bài viết chất lượng mà bạn chia sẻ không được ai xem, đúng không nào? Chiến thuật marketing của bạn vẫn hoạt động, chỉ là nó không còn hiệu quả như trước kia.

Facebook đổi thuật toán ác mộng của những người kinh doanh trên mxh nàyPhản ứng của người dùng Facebook trước thông báo thay đổi thuật toán của Mark Zuckerberg.

Nhưng bạn đừng lo, bởi Facebook đánh bạn một gậy, họ vẫn cho bạn một quả táo – Facebook ads, chỉ có điều quả táo này tốn tiền. Facebook ads là nguồn thu nhập chính của Facebook, nhưng Mark Zuckerberg không một lần nhắc đến chữ “quảng cáo” trong những bài post của mình.

Nó ảnh hưởng gì đến quảng cáo?

Họ không nhắc đến quảng cáo vì Facebook không cần tiền? Không hề, họ vẫn đang kiếm tiền. Cũng trong năm nay, họ đã biến Messenger từ một ứng dụng chat chit truyền thống trở thành một nền tảng quảng cáo mới. Khi “organic reach” (tạm dịch: tiếp cận tự nhiên), chỉ số mà những người kinh doanh trên Facebook hết sức săn đón trở nên “hấp hối”, họ sẽ phải móc hầu bao chi cho việc quảng cáo trên nền tảng MXH này.

Facebook đổi thuật toán ác mộng của những người kinh doanh trên mxh nàyFacebook: Hãy chi tiền quảng cáo đi!

Do số lượng vị trí quảng cáo là có hạn – không phải ai cũng bỏ ra hàng giờ kéo qua hàng trăm post trên News Feed, nên sẽ chỉ những vị trí quảng cáo “nổi” nhất được thấy nhiều nhất. Hồi giữa năm 2017, Facebook từng phải công bố với các nhà đầu tư rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của họ sẽ bắt đầu giảm do… hết chỗ đặt quảng cáo trên News Feed. Vì thế, họ đã biến ứng dụng Messenger thành chỗ đặt quảng cáo mới trong năm nay.

Facebook đổi thuật toán ác mộng của những người kinh doanh trên mxh nàyQuảng cáo giờ nằm ngay trong Messenger.

Theo dữ liệu mới nhất của AdStage, một công ty công nghệ quảng cáo làm đối tác chính thức của Facebook, lần thay đổi thuật toán mới nhất này đã giảm mạnh số lượng lượt hiển thị, khiến giá của mỗi lượt hiển thị tăng cao – giá 1.000 lượt hiển thị tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái. Dĩ nhiên đây chỉ là dữ liệu từ một trong số các đối tác quảng cáo của Facebook, nhưng nó phần nào cho thấy xu hướng chung của quảng cáo trên nền tảng này.

Nhưng quảng cáo giá cao này có hiệu quả không?

Theo một thống kê được thực hiện hồi năm ngoái, lượng tương tác trên Facebook đã giảm 11,41%. Số lượng bình luận trung bình mỗi bài post giảm 37,47%, và số lượt chia sẻ giảm 27,8%.

Thêm vào đó, một thống kê khác nói rằng 40% người dùng thường xuyên lướt Facebook nhưng không post bài, 80% người dùng thấy nhưng không bao giờ click vào các quảng cáo trên Facebook, 32% nói rằng những quảng cáo đó không nên tồn tại. Mức độ hiệu quả của những quảng cáo đó rõ ràng rất đáng nghi ngờ.

Người kinh doanh có thể làm gì?

Với chiến thuật và thuật toán mới của Facebook nhằm cứu vãn mức độ tương tác, các thương hiệu sẽ phải xem xét lại nội dung quảng cáo và cách đưa chúng đến người dùng. Những bài post “nóng” gây tranh luận hoặc bình luận sẽ có chỗ cao hơn trên News Feed của bạn bè những người tham gia.

Một ví dụ nho nhỏ: video có lượng tương tác trung bình cao gấp 6 lần các bài post bình thường, dù việc tạo ra những nội dung video chất lượng có thể là một thử thách lớn với những người kinh doanh nhỏ lẻ.

Trong khi đó, những dữ liệu thu thập từ 25 triệu người dùng Facebook lại chỉ ra rằng tương tác từ những nội dung do người dùng tạo ra để quảng bá cho các thương hiệu lại đang ở mức cao nhất từ trước đến nay - cao hơn gần 7 lần so với nội dung do các thương hiệu tự đăng tải.

Cuối cùng, có lẽ những nội dung thực sự hấp dẫn, đáng tin cậy sẽ thu hút hơn nhiều so với những tiêu đề “clickbait” mà người dùng đã quá phiền chán lâu nay.

Facebook lại đổi thuật toán, người sử dụng Việt Nam kêu trời

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm