Nội dung
Những chị em thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, bệnh ở cơ quan sinh dục, khả năng sinh sản bị ảnh hưởng... hơn những phụ nữ có cân nặng bình thường.

Dưới đây là 6 cảnh báo về sức khỏe và những lời khuyên bổ ích mà các bác sĩ chuyên khoa sản dành cho chị em khó kiểm soát cân nặng:

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn nội tiết tố ở những chị em béo phì chính là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, rong kinh, thiểu kinh, thậm chí vô kinh. Nếu các nàng để tình trạng này kéo dài, không điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến viêm “vùng kín”.

Viêm nội mạc tử cung

Rối loạn nội tiết tố, nhất là estrogen ở phụ nữ béo phì còn ảnh hưởng đến quá trình hình thành, bong tróc của các niêm mạc tử cung. Viêm nội mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở buồng tử cung do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây ra. Các mầm bệnh này thường âm thầm lan truyền từ dưới lên như từ chứng viêm cổ tử cung, viêm âm đạo... Các triệu chứng của viêm nội mạc tử cung thường thấy là đau bụng dưới, sốt nhẹ, khí hư ra nhiều…

Viêm nội mạc tử cung nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư nội mạc tử cung.

Phụ nữ dư cân dễ mắc bệnh nhạy cảm

Hội chứng buồng trứng đa nang

Tăng cân là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố và tình trạng kháng insulin ở phụ nữ thừa cân béo phì, dẫn đến cường độ insulin cao trong máu kèm rối loạn chuyển hóa lipid, kinh nguyệt không đều, nổi mụn... Đây là yếu tố gây nên hội chứng buồng trứng đa nang kèm rối loạn phóng noãn, làm giảm khả năng sinh sản, đẩy cao nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Bệnh này có thể chữa khỏi nếu được điều trị kịp thời.

Giảm khả năng sinh sản

Các mô mỡ thừa trên cơ thể có gây tác hại làm rối loạn buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sự rụng trứng, phóng noãn, hàng tháng trứng không lớn lên và chín rụng được, chất lượng trứng kém... Sự hình thành các khối u cũng làm cản trở đến quá trình thụ tinh, khó mang thai. Ngoài ra, như đã nói, béo phì có liên hệ mật thiết với chứng buồng trứng đa nang và tình trạng kháng insulin của cơ thể nên khi chị em có thai sẽ rất dễ làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Như vậy, béo phì có thể khiến khả năng sinh sản của phái đẹp bị giảm sút, thậm chí vô sinh. Điều đó giải thích tại sao Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp béo phì vào danh sách những nguyên nhân có thể gây vô sinh ở con người.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Khi bạn quá mập hoặc béo phì thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị ứ đọng mỡ, trong mỡ chứa nhiều các tiền chất estrogen. Khi đó, lượng estrogen trong các tế bào mỡ sẽ liên tục đi vào mạch máu, tác động xấu đến nội mạc tử cung. Sau một thời gian dài kích thích sẽ biến chuyển thành ung thư.

Ngoài ra, sự rối loạn nội tiết tố estrogen còn làm tăng nguy cơ ung thư vú. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ trên 45.000 phụ nữ trưởng thành cho thấy, những người có cân nặng tăng 27kg sẽ có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp 3 lần so với phụ nữ chỉ tăng 10kg hoặc ít hơn. Điều đó cho thấy, bạn càng tăng cân thì nguy cơ bị ung thư vú càng cao.

Đáp ứng kém với điều trị hiếm muộn

Nếu quá mập, béo thì khi dùng các kỹ thuật trị liệu chứng hiếm muộn sẽ khó đáp ứng hiệu quả. Chẳng hạn, chị em sẽ gặp phải tình trạng kháng thuốc , không phóng noãn...

Những ghi chú phụ nữ thừa cân béo phì nên nhớ

- Nên thực hiện giảm cân ngay, kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện phù hợp. Cần tư vấn chuyên gia để có chế độ giảm cân an toàn.

- Trong quá trình giảm giảm cân, nếu gặp phải triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, rong kinh cần đến bệnh viện thăm khám, điều trị sớm để tránh bệnh kéo dài gây viêm nhiễm “vùng kín”, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

- Béo phì gây dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn người bình thường nên chị em cần thu xếp khám phụ khoa định kỳ, giúp phát hiện sớm các bệnh phụ khoa, bệnh ung thư có thể gặp.

- Người béo phì có nguy cơ hiếm muộn cao hơn người có cân nặng bình thường. Vì vậy khi lập gia đình, nếu muốn có con cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn khám sớm hơn định nghĩa hiếm muộn cảnh báo (thường là sau 1 năm không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thể có con) để điều trị kịp thời, nếu có bệnh.




Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Mùa hè, mẹ đừng quên ăn măng cụt!

Trong mùa hè này, ngoài vải thiều, mẹ cũng không nên bỏ qua măng cụt, loại trái cây ngon miệng mà lợi ích cũng "khủng" không kém đấy! Bổ sung các loại trái cây vào chế độ ăn uống trong thai kỳ là...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm