Nội dung

Trong một thập kỷ qua, làng mốt chứng kiến nỗ lực của giới thiết kế nhằm "bẻ cong" hay xóa nhòa lằn ranh giới tính (gender bending hay gender blurring). Gender bending là khái niệm thể hiện sự đối lập giới tính trong cách mặc. Ngày nay phái nữ dễ dàng diện một bộ cánh menswear (phong cách nam tính) và không ít phái mạnh chẳng e dè khi mặc váy và chọn thiết kế màu hồng.

Phong cách này xuất hiện từ lâu nhưng trong năm 2015, nó được đề cập trực tiếp và thẳng thắn, nhằm thay đổi nhận thức của số đông công chúng. Bộ suit thời xưa là đặc quyền của nam giới thì ngày nay nó thành biểu trưng cho nữ quyền - kể từ khi Yves Saint Laurent khiến thế giới đảo điên với bộ sưu tập mang tính cách mạng trong lịch sử làng mốt Le Smoking.

Phi giới tính - xu hướng thời trang gây bão làng mốt

 Năm 1966, bộ suit "Le Smoking" của Yves Saint Laurent đánh dấu một cuộc cách mạng lớn trong lịch sử làng mốt về chuyện phi giới tính. Kể từ đây, nữ giới có thể mặc trang phục vốn được coi chỉ dành cho đàn ông.

Từ những chàng mẫu vóc dáng mảnh mai, những cô mẫu nam tính được Saint Laurent ưa chuộng trong chiến dịch quảng cáo, đến gu mặc váy của nhà thiết kế Marc Jacobs hay mẫu nam cơ bắp catwalk với váy ở show Givenchy..., tất cả thể hiện hình ảnh chuyển đổi giới tính một cách linh hoạt trong thời trang.

Xu hướng xóa mờ giới tính trỗi dậy trong năm qua ở các bộ sưu tập mang phong cách thập niên 1970

Các bộ sưu tập Xuân Hè 2015 cho nam và nữ của Gucci mang đến cách nhìn mới về "người đàn ông". Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele đã kế thừa phong cách unisex của người tiền nhiệm - Frida Giannini - và sáng tạo thêm với xu hướng gender bending qua các thiết kế thắt nơ lụa, áo ren, quần ống loe...

Phi giới tính - xu hướng thời trang gây bão làng mốt

Nữ giới mặc đồ nam và ngược lại trong hai show thời trang của Gucci năm nay.

Sau "phát súng" khởi đầu của Gucci, các thương hiệu lớn đồng loạt thể hiện tuyên ngôn mới cho thời trang hiện đại. Thương hiệu Loewe của J.W. Anderson đưa khăn lụa mềm và quần lụa ống suông của phái đẹp vào bộ sưu tập Thu Đông 2015 dành cho nam. Trong trang phục nam Xuân Hè 2016, nhà thiết kế Anh cũng gây ấn tượng với loạt đồ xuyên thấu, lưỡng tính. Thậm chí, "bậc thầy nổi loạn" Rick Owens để mẫu nam mặc váy cắt xẻ lộ vùng nhạy cảm, gây nên màn trình diễn tai tiếng của năm. 

Mới nhất, Burberry ra mắt bộ sưu tập nam Xuân Hè 2016 chủ đề "Strait-Laced", đem đến những chiếc sơ mi ren, cà vạt ren, thêu hoa làm chủ đạo. Louis Vuitton cho cánh mày râu mặc áo pyjama bằng lụa in hoa và satin bóng bẩy. Còn nhà mốt Versace thiết kế cho quý ông 2016 những chiếc áo xẻ tà kiểu cách, cổ vũ mốt giấu quần cho đàn ông và khăn đeo cổ mini kiểu nữ. Cùng lúc, Hood by Air trình làng váy xẻ đùi, áo trễ vai dành cho đàn ông. 

Như một xu thế tất yếu, các bộ sưu tập nam xuất hiện thêm người mẫu nữ và ngược lại. 

Phi giới tính - xu hướng thời trang gây bão làng mốt

Từ trái qua: Maison Margiela, Rick Owens, Hood by Air lăng xê áo váy dành cho nam giới.

Khoảng cách giữa thời trang nam và nữ thu hẹp khi giờ đây, hai phái có thể cùng chia sẻ một tủ đồ. Trong tương lai, khách hàng chỉ cần quan tâm liệu trang phục ấy có phù hợp bản thân hay không, mà không cần để ý nó được làm ra cho giới tính nào. Điều đó không chỉ thể hiện tinh thần gender bending của làng mốt mà còn là cơ hội để dòng sản phẩm nam phát triển mạnh mẽ hơn trong một vùng đất mà các sản phẩm dành cho phái nữ chiếm ưu thế.

Jonathan Anderson - nhà thiết kế đi đầu trong xu hướng này - chia sẻ quan điểm: "Đó không phải cách tôi dùng để thu hút sự chú ý của dư luận. Với tôi, việc bẻ gãy định kiến giới tính trong thời trang là một thách thức nhưng cũng là một sự mạo hiểm mới mẻ".

Là một cơn sốt trong làng mốt, khi được lăng xê ở các tuần thời trang, trào lưu phi giới tính vấp phải nhiều phản ứng trái chiều, gay gắt của công chúng. Đa số khán giả chưa chấp nhận được xu thế vốn bị cho là ngược đời, lệch chuẩn này. Song nó lại đang lan tỏa mạnh mẽ đến các tín đồ thời trang toàn cầu, đặc biệt là các ngôi sao cá tính.

Phi giới tính - xu hướng thời trang gây bão làng mốt

G-Dragon, Rihanna, Vin Diesel cổ vũ cho trào lưu phi giới tính.

Nữ ca sĩ Rihanna và FKA Twigs đều chọn trang phục trình diễn trong bộ sưu tập dành cho nam của các hãng mốt lớn. Ở phía ngược lại, G-Dragon - thủ lĩnh nhóm nhạc Big Bang - vốn nổi tiếng vì gu thời trang táo bạo, cũng khiến fan thảng thốt khi mặc áo khoác vải tweed màu hồng, đội mũ fedora điệu đà, mang trang sức nữ tính khi tham dự show Chanel Xuân Hè 2015. Trước đó, tài tử Vin Diesel xuất hiện trên thảm đỏ với chiếc váy ngắn khoe bắp chân cuồn cuộn. Còn danh thủ bóng rổ NBA Russell Westbrook nổi tiếng với vóc dáng nam tính cũng không ít lần xuất hiện với gu thời trang mềm mại và điệu đà.

Vogue nhận định có những xu hướng thời trang ban đầu bị đánh giá là bất thường, phản cảm, nhưng bằng cách tiếp cận từ từ và mềm dẻo, đến một lúc nào đó công chúng sẽ tự nhiên đón nhận và xem chúng là điều bình thường. Tuy vậy, các cây bút thời trang vẫn băn khoăn liệu thời gian tới, gender bending tiếp tục là sự thay đổi mang tính cách mạng cho nền thời trang hiện đại hay chỉ là một cơn sốt nhất thời và sẽ mau chóng qua đi.

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục