Nội dung

Garmin, hãng chuyên sản xuất các loại điện thoại có chức năng định vị, vừa cho ra mắt iQue M5, thiết bị liên lạc cầm tay đầu tiên của hãng có khả năng xác định vị trí nhờ thiết bị thu tín hiệu từ hệ thống định vị toàn cầu (GPS) tích hợp bên trong. Không giống như các model trước, iQue 3200 và 3600, vốn chạy trên nền hệ điều hành Palm OS, iQue M5 được trang bị phiên bản mới nhất của hệ điều hành Windows Mobile, cổng Bluetooth và khá nhiều tính năng cao cấp khác.

Pda kiêm thiết bị định vị toàn cầu

Được hỗ trợ bởi bộ vi xử lý 416 MHz Intel PXA272, iQue M5 chạy hệ điều hành Windows Mobile 2003 Second Edition dành cho máy tính bỏ túi. Máy có bộ nhớ RAM 64 MB, màn hình, khe cắm thẻ nhớ SD/MMC cho phép mở rộng không gian bộ nhớ. Chiếm gần hết mặt trước của máy là màn hình cảm ứng TFT-LCD 3,5 inch hiển thị được 16 bit độ sâu màu cho phép nhập liệu bằng bút stylus từ bàn phím ảo. Màn có đặc tính phản xạ ánh sáng nên hình ảnh và chữ trông rõ trong mọi điều kiện ánh sáng, kể cả ngoài trời nắng và trong bóng tối. Ngoài ra, nó còn có thể hiển thị hình ảnh, văn bản theo cả chiều ngang và dọc. Ngay dưới màn hình chỉ có tổ hợp phím định hướng 5 chiều cùng 4 phím chức năng.

Pda kiêm thiết bị định vị toàn cầu

Về công nghệ kết nối, iQue M5 có cả cổng hồng ngoại, USB và Bluetooth. Cổng Bluetooth là nhân tố mới đối với dòng sản phẩm iQue. Việc định vị của iQue M5 được thực hiện thông qua ăngten gấp nằm ẩn sau máy. Khi ấn nút nhả ăngten, đồng thời bật nguồn chọn tên vệ tinh phát tín hiệu và chọn bản đồ để hiển thị trên màn hình là máy đã sẵn sàng định vị. iQue M5 có thể bắt được tín hiệu của 12 vệ tinh trên 12 kênh song song.

Pda kiêm thiết bị định vị toàn cầu

Được cài sẵn phần mềm có bản đồ của khu vực Bắc và Nam Mỹ, iQue M5 có thể hiển thị các đường cao tốc chính, các tuyến đường lớn, các tuyến đường sắt, sông, hồ và đường biên giới. Garmin sẽ trao kèm theo máy đĩa CD có tên MapSource City Select. Đĩa CD này có chứa dữ liệu chi tiết về tất cả các thành phố ở Bắc và Nam Mỹ như các tuyến giao thông chính, các dòng sông, hồ, các nhà ga, bến xe.

Người sử dụng có thể có được thông tin chi tiết về một đường phố bất kỳ cũng như toạ độ của hơn 5 triệu điểm quan trọng (POI) trong khu vực. Những khách du lịch châu Âu có thể mua thêm đĩa CD chứa dữ liệu bản đồ của châu Âu và khu vực vành đai Thái Bình Dương. iQue M5 được cài sẵn các dữ liệu bản đồ có độ chính xác cao, phần mềm định vị và phần mềm hỗ trợ ngôn ngữ.

Pda kiêm thiết bị định vị toàn cầu

Các ứng dụng cài sẵn khác của iQue M5 giúp người sử dụng biết được vị trí của mình trên bản đồ điện tử, tra cứu các địa danh quan trọng và tìm ra lộ trình đến địa điểm đó hợp lý nhất. Chẳng hạn, nếu bạn quên không rẽ vào một con đường nào đó, phần mềm trong máy sẽ tự động tính toán và xác định ngay lập tức một lộ trình mới đến điểm đích đã chọn. Một tính năng cao cấp khác là khả năng đánh dấu các con đường cần tránh và tìm ra các điểm quan trọng (POI) gần với lộ trình hiện tại. Khi người sử dụng ghi lịch hẹn gặp ai đó cùng với địa điểm hẹn gặp vào mục Contact Database hay Appointment Calendar, iQue M5 sẽ đánh dấu địa điểm đó và tính toán lộ trình ngắn nhất đến điểm hẹn.

 Thông số kỹ thuật

Kích thước: 72x128x19 mm
Khối lượng: 166 gam
Đường chéo màn hình: 89 mm
Độ phân giải màn hình: 320x240 pixel (QVGA)
Độ sâu màu: 16 bit
Số màu: 64.000

Tất nhiên, ngoài việc định vị, bạn có thể sử dụng iQue M5 như một thiết bị liên lạc thông thường như gọi điện, gửi và nhận e-mail, truy cập Internet, đồng bộ hoá dữ liệu với máy tính. Máy được cài sẵn các chương trình Microsoft Pocket Outlook, Internet Explorer, Word và Excel; Windows Media Player, MSN Messenger Service, Calculator và ActiveSync; Sprite Backup và BT Explorer. Các phần cứng âm thanh gồm microphone, jack cắm tai nghe, loa dành cho việc hướng dẫn thông qua giọng nói, máy chơi nhạc MP3. Bạn có thể lập danh sách các mục cần ghi nhớ, việc cần làm, tin nhắn bằng giọng nói thông qua microphone.

Pda kiêm thiết bị định vị toàn cầu

iQue M5 sử dụng pin Lithium-polymer 1.250 mAh cho thời gian thoại hoặc định vị liên tục trong 5-7 giờ. Pin của máy có thể tháo lắp và thay thế được.

iQue M5 dự kiến có mặt trên thị trường châu Mỹ vào cuối tháng này với giá bán lẻ 749,99 USD.

Việt Linh (theo Infosync)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Motorola MPx - mở dọc xoay ngang

Motorola đang chuẩn bị giới thiệu tại Việt Nam một trong những ĐTDĐ đầu tiên sử dụng hệ điều hành Windows Mobile 2003 Second Edition - Motorola MPx (tên khác là MPx300).

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Chọn lựa Palm hay Pocket PC

Palm hay Pocket PC đều có thế mạnh riêng. Nếu bạn thích một thiết bị nhỏ nhắn, dễ sử dụng thì Palm là lựa chọn hợp lý. Nhưng nếu ưa chuộng chức năng multimedia đa dạng và giá cả không thành vấn đề, không có lý gì bạn lại bỏ qua một chiếc Pocket PC.

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

PDA mới của T-Mobile

Công ty cung cấp dịch vụ viễn thông T-Mobile Đức vừa giới thiệu sản phẩm điện thoại PDA 3G mới nhất, gọi là MDA IV.

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm  

Sony từ bỏ thị trường PDA

Hôm qua, hãng Sony tuyên bố sẽ ngừng sản xuất thiết bị hỗ trợ số cá nhân (PDA) cho thị trường Nhật muộn nhất là đến tháng 6 năm nay, đánh dấu việc rút hoàn toàn khỏi ngành công nghiệp máy tính cầm tay không mấy "có tương lai" này.

Xem thêm