Nội dung
Nếu dùng không đúng cách, giấy bạc có thể khiến cơ thể bạn nhanh não hóa, đồng thời cũng có thể khiến các tế bào não bị tổn thương.

 “Trợ thủ” bếp núc

Với nhiều bà nội trợ, khi chế biến thực phẩm nướng, giấy bạc được coi là một “trợ thủ” đắc lực giúp món ăn không bị cháy xém cũng như có thể giữ lại nhiều dinh dưỡng nhất. Giấy bạc hay còn gọi là giấy nhôm, rất nhẹ, mỏng và đa dụng. Thành phần kim loại của nó giúp dễ tạo hình, từ đó dễ bọc, gói thực phẩm khi chế biến. Nhiều người cũng sử dụng nó để lót phía dưới lò nướng để hứng lượng mỡ thừa hoặc bọc kín thực phẩm khi bảo quản trong tủ lạnh, tránh bị mất nước. Chính bởi những lợi ích này, giấy bạc dường như là vật dụng không thể thiếu trong mỗi căn bếp.

“Gà nướng là món ưa thích của gia đình mình. Trước đây, mình cứ cho gà vào nướng trực tiếp trong lò nên thường bị khô, chỗ cháy, chỗ vàng. Được chị đồng nghiệp mách, mình lấy giấy bạc bọc gà rồi mới cho vào lò thì thấy vị ngon ngọt hơn, màu sắc cũng đều đẹp hơn. Từ đó, bất kể món nướng nào mình cũng dùng giấy bạc. Do được chín từ từ mình hay dùng giấy bạc để nướng đồ ăn cho gia đình, vừa đảm bảo dinh dưỡng (do không bị bay hơi), vừa không bị cháy”, chị Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. 

Nướng đồ ăn bằng giấy bạc cơ thể nhanh lão hóa

Dễ nhiễm nhôm từ giấy bạc

Không chỉ được các bà nội trợ sử dụng trong căn bếp của mỗi gia đình mà ngay ở các nhà hàng, quán ăn, người ta cũng dùng giấy bạc để nướng thực phẩm. Hầu hết tất cả mọi người đều cho rằng “trợ thủ” này chỉ có lợi mà không hại. Tuy nhiên, các chuyên gia lại không nghĩ vậy.

Theo PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm), ưu điểm mà loại giấy này mang lại trong việc nướng thực phẩm là điều không thể phủ nhận. Khi nướng, giấy bạc sẽ giúp tạo ra một hình thể đồ nướng rất đẹp, giữ được các chất chứ không bị rơi rớt, biến đổi vì nhiệt độ. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng có thể dẫn đến một số nguy hại do nhiễm nhôm từ giấy bạc.

Vẫn theo PGS.TS Trần Đáng, ion nhôm trong giấy bạc có thể chui vào các tế bào của thực phẩm trong quá trình chế biến và nếu ăn phải, cơ thể chúng ta sẽ bị lão hóa nhanh. Các dấu hiệu có thể nhìn thấy là da dẻ nhăn nheo, đồi mồi, suy giảm tuổi thọ. Không chỉ vậy, khi nhôm tích lũy ở tủy xương, não hay các mô lành, nó sẽ gây tổn thương não, suy giảm trí nhớ. Hơn nữa, khi nướng ở nhiệt độ cao, nhôm trong giấy bạc sẽ phản ứng với canxi trong thực phẩm, tạo thành hợp chất khiến xương của chúng ta yếu đi.

Chính bởi những tác hại trên, PGS.TS Trần Đáng khuyến cáo các bà nội trợ cần dùng giấy bạc một cách thông minh, có hiểu biết. Theo đó, chúng ta không dùng giấy bạc để gói thực phẩm có tính axit, có độ chua vì dễ phản ứng với giấy bạc, khiến nhôm xâm nhập vào cơ thể nhanh hơn. 

Nướng đồ ăn bằng giấy bạc cơ thể nhanh lão hóa

Ngoài ra, nếu muốn nấu thức ăn bằng lò vi sóng, tuyệt đối không dùng giấy bạc vì sóng điện từ sẽ phá hoại giấy bạc cực nhanh, đẩy mạnh quá trình xâm nhập vào thực phẩm của các ion nhôm. Không chỉ vậy, việc này còn tạo ra những tia lửa điện, dễ gây cháy, nổ, hỏng lò.

Tương tự, bạn không nên dùng giấy bạc lót dưới lò nướng vì nhôm có thể bị cháy hoặc tan chảy dưới tác dụng của thanh nhiệt.

Cuối cùng, khi dùng giấy bạc trong lò nướng, trước khi cho thực phẩm vào, bạn nên quét một lớp dầu mỏng lên bề mặt giấy bạc. Điều này sẽ khiến thực phẩm không bị dính vào giấy bạc và hạn chế được sự xâm nhập của chất nhôm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

11 loại cây giúp lọc sạch không khí

Không chỉ giúp tổ ấm của bạn thêm sinh động, những loại cây sau còn có còn có tác dụng hấp thụ các chất gây ô nhiễm nữa đấy! Theo các nhà môi trường học, trong diện tích khoảng 30m2, bạn...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Thở không khí sạch: Không khó!

Mua không khí sạch; luyện tập để tăng sức đề kháng; tăng mức độ lưu thông gió trong nhà...là những biện pháp mà nhiều nhiều người đang áp dụng để được thở khí sạch.   15-46 USD/chai không...

Xem thêm  

9 nguồn gây ô nhiễm phổ biến trong nhà

Theo ước tính của tổ chức Y tế Thế giới WHO, có gần 1 tỉ người, phần lớn là trẻ em và phụ nữ, đang hít thở không khí trong nhà với mức ô nhiễm gấp 100 lần cho phép. Khi nhắc tới ô nhiễm...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Khóc cười vì ô nhiễm

Khi nhắc đến ô nhiễm không khí, nhiều người chỉ nghĩ nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thế nhưng, trên thực tế, tình trạng này còn gây ra nhiều chuyện dở khóc, dở cười… Vợ chồng ly dị...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm