Nội dung
Mua không khí sạch; luyện tập để tăng sức đề kháng; tăng mức độ lưu thông gió trong nhà...là những biện pháp mà nhiều nhiều người đang áp dụng để được thở khí sạch.

 

15-46 USD/chai không khí sạch…

Ở nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc, khi chính phủ đang loay hoay tìm cách xử lý vấn đề ô nhiễm thì người dân đã nghĩ ra phương pháp tự bảo vệ vô cùng độc đáo: mua không khí sạch đóng chai.

Theo trang Business Insider, Vitality Air (Canada) hiện đang bán các sản phẩm không khí sạch đóng chai với nhiều loại và nhiều kích cỡ khác nhau, giá tiền dao động từ 15 - 46 USD (tương đương 300 nghìn – 1 triệu VNĐ). Nguồn gốc không khí được lấy từ Hồ Louise và ở thị trấn Banff, đã được kiểm tra mức độ tinh khiết tối đa ở phòng kiểm định không khí địa phương rồi sau đó được xuất khẩu sang các quốc gia đang gặp vấn đề về ô nhiễm không khí. Được biết sản phẩm này là sản phẩm được yêu thích và tin dùng đối với giới trung lưu ở Trung Quốc, những người có điều kiện và coi trọng sức khỏe đã không tiếc tiền để mua những chai không khí sạch về sử dụng, thậm chí nhiều người còn mua để làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

Thở không khí sạch không khó

500 chai đã bán hết chỉ trong vòng 4 ngày ở Trung Quốc

Tuy nhiên, tiến sĩ Chris Carlsten, giám đốc khoa lao phổi thuộc bệnh viện Đa khoa Vancouver (Canada) cho rằng lượng không khí “trong lành” được quảng cáo rầm rộ là quá ít ỏi để có thể tạo ra sự khác biệt so với không khí ô nhiễm, cũng không đủ khả năng để gây ra bất kỳ tác hại nào cho người sử dụng. Vì vậy, phương án mua chai “không khí sạch” về cũng chỉ là một phương án không mấy khả quan khi mà bạn chỉ biết chắc chắn số tiền bạn sẽ mất chứ không cân đo đong đếm được lợi ích nào từ việc đầu tư quá đắt đỏ này.

Không khí có thủy ngân: súc miệng, uống nhiều nước sau khi ra ngoài về

Khi không khí ô nhiễm đang trở thành vấn đề nan giải chưa có biện pháp xử lý, việc chúng ta cần làm là nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng bằng chế độ luyện tập và ăn uống lành mạnh . Theo đó, mỗi ngày, mỗi người nên vận động ít nhất 30 phút để khí huyết lưu thông, các cơ được vận động. Cùng với đó, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước cũng sẽ giúp thải bớt các chất độc đang tích tụ trong cơ thể.

Không chỉ vậy, chúng ta cũng cần chủ động làm sạch không khí trong nhà, bởi lẽ, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hiện đang có gần 1 tỷ người đang hít thở không khí trong nhà với mức ô nhiễm gấp 100 lần khuyến cáo. Như vậy, để tăng cường lưu thông gió, giảm mật độ khí ô nhiễm cũng như hạn chế sự phát triển của nấm mốc, bạn cần tăng thời gian mở cửa sổ cũng như cửa chính. Kèm với đó, khi nấu ăn, máy hút mùi nên được bật ở tốc độ lớn, nếu không, mức khí NO2 tỏa ra từ quá trình nấu nướng rất có thể vượt quá ngưỡng ô nhiễm nhất trên đường phố. Tương tự, việc hút thuốc lá hay đốt nến trong nhà cũng cần phải hạn chế ở mức tối đa, nhất là với các gia đình có trẻ nhỏ.

Ngoài ra, bạn không nên dùng thảm trải sản, bởi các bụi bẩn và lông của các vật nuôi bám váo thảm có thể trở lại không khí. Tuy nhiên, thảm chùi chân lại cần thiết để sử dụng trong ngôi nhà vì nó giúp hạn chế xâm nhập vào nhà từ chân khi chúng ta vừa đi từ ngoài vào.

Thở không khí sạch không khó

Chế độ ăn bổ sung khoáng chất và vitamin giúp bạn nâng cao sức đề kháng

Việc trồng một số cây trồng trong nhà là một biện pháp hoàn hảo. Các nghiên cứu của NASA và nghiên cứu của Đại học York cho BBC đều phát hiện ra rằng thực vật có thể làm giảm nồng độ formaldehyde – chất có thể gây ung thư phát ra từ sơn tường, đồ gỗ công nghiệp…

Bên cạnh việc làm sạch không khí trong nhà, khi ra đường, mỗi người cần phải đeo khẩu trang, nhất là vào giờ cao điểm nhiều khí thải xe. Bạn nên chọn các sản phẩm khẩu trang chứa than hoạt tính, có chức năng lọc bụi, chất độc hại trong không khí. Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn nên sử dụng mũ bảo hiểm có kính để hạn chế hít phải khí thải, khói bụi… Đi ô tô, bạn nên hạn chế mở cửa kính vì điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải hít thở không khí ô nhiễm ở ngoài tràn vào xe.

Trong trường hợp không khí có thủy ngân , sau khi ra ngoài đường về, bạn cần súc miệng, uống thật nhiều nước vì uống nhiều nước có thể đào thải chất độc thủy ngân qua đường thận. Nếu bạn có cảm giác buồn nôn, nhức đầu, đau họng, sốt... thì cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra xem bạn có dấu hiệu của ngộ độc thủy ngân hay không. Trong trường hợp thấy người bị ngộ độc thủy ngân, tốt nhất nên đưa bệnh nhân đến nơi thông thoáng và khẩn cấp đưa tới bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Các bài tập thở giúp phòng tăng cường sức khỏe hệ hô hấp

Bài tập thở chu môi: Trước hết hãy thư giãn cơ vai và cơ cổ. Sau đó, ta thở chậm bằng mũi với 2-3 nhịp và chu môi như huýt sáo. Bước tiếp theo hãy thở ra nhẹ nhàng bằng miệng kéo dài nhưng không cần phải cố đẩy hết khí ra khỏi phổi. Nên duy trì thở chu môi cho đến khi không còn cảm thấy bị ngắn hơi trong khi thở nữa. 

Bài tập thở sâu: Ta có thể nằm hoặc đứng, khuỷu tay khép nhẹ ra sau, hít thật sâu, giữ hơi và đếm đến 5, sau đó thở ra chậm và hoàn toàn.

Bài tập thở cơ hoành: Nằm ngửa, gập nhẹ đầu gối, có thể lót gối bên dưới. Tiếp tục với động tác chống nạnh dưới xương sườn. Khi hít sâu vào, cảm nhận tay được nâng lên trong khi vùng ngực vẫn cố giữ yên. Hít vào đếm đến 3, thở ra đếm đến 6. Bước cuối hãy chu môi nhẹ sẽ giúp thở ra chậm hơn.


 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

9 nguồn gây ô nhiễm phổ biến trong nhà

Theo ước tính của tổ chức Y tế Thế giới WHO, có gần 1 tỉ người, phần lớn là trẻ em và phụ nữ, đang hít thở không khí trong nhà với mức ô nhiễm gấp 100 lần cho phép. Khi nhắc tới ô nhiễm...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Khóc cười vì ô nhiễm

Khi nhắc đến ô nhiễm không khí, nhiều người chỉ nghĩ nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thế nhưng, trên thực tế, tình trạng này còn gây ra nhiều chuyện dở khóc, dở cười… Vợ chồng ly dị...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm