Nội dung

Trong số những xu hướng đang thịnh hành trên thị trường máy ảnh, có những xu hướng thực sự mới mẻ, đánh dấu bước tiến mang tính đột phá về mặt công nghệ của năm 2008, như việc tích hợp ống kính có góc chụp siêu rộng. Tuy nhiên, hầu hết đều chỉ là sự phát triển lên một tầm cao mới của những xu hướng đã được khởi xướng từ các năm trước, điển hình là công nghệ dò tìm mặt (xuất hiện từ năm 2005) và xu hướng tích hợp màn hình cảm ứng cho máy ảnh (từ năm ngoái).

Dù sao đi nữa, những xu hướng mới về mặt công nghệ sau đây cũng đều có tác dụng giúp cho việc chụp ảnh ngày càng trở nên dễ dàng hơn.

1. Màn hình cảm ứng

Những xu hướng máy ảnh thịnh hành

Panasonic Lumix FX520 là model mới nhất gia nhập trào lưu tích hợp màn hình cảm ứng cho máy ảnh. Ảnh: Letsgodigital.

Sony Cyber-shot DSC-T200 ra mắt năm ngoái chính là model đi tiên phong trong việc tích hợp màn hình cảm ứng cho máy ảnh số. Giờ đây, không chỉ có thế hệ kế tiếp của T200 là T300 tiếp tục duy trì xu hướng này, mà Panasonic cũng đã học theo khi tung ra model có tên Lumix DMC-FX520 (hay còn gọi là FX500 ở một số thị trường khác), được tích hợp màn hình cảm ứng rộng 3 inch. Câu hỏi đặt ra vào thời điểm này là, đến khi nào thì những nhà sản xuất lớn khác như Canon, Nikon, Fujifilm hay Samsung sẽ tham gia trào lưu này, chứ không phải là liệu họ có tham gia hay không.

2. Dải tương phản rộng hơn

Những xu hướng máy ảnh thịnh hành

Fujifilm FinePix F100fd có dải tương phản rộng hơn tới 400% so với các dòng máy ảnh du lịch thông thường. Ảnh: Fujifilm.

Ở những mẫu máy ảnh số trước đây, các chi tiết bóng và nổi bật thường có xu hướng bị biến mất hoặc mờ nhạt đi, do dải màu tương phản của máy bị hạn chế. Tuy nhiên, vấn đề đó đã được các hãng giải quyết khá tốt trong thời gian gần đây, khi tung ra những model mới có dải tương phản rộng hơn rất nhiều so với trước. Điển hình là chiếc Fujifilm FinePix F100fd.

Theo nhà sản xuất Nhật Bản, chiếc máy ảnh này có dải tương phản rộng hơn tới 400% so với những model khác. Không những vậy, các sản phẩm ra mắt gần đây của một số nhà sản xuất khác cũng đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt trong việc lưu giữ thật nhiều chi tiết trong những bức ảnh chụp được.

3. Công nghệ dò tìm mặt 3.0/Công nghệ nhận diện nụ cười

Những xu hướng máy ảnh thịnh hành

Sony Cyber-shot DSC-T300 có thể phân biệt được mặt người lớn và mặt trẻ em.
Ảnh: Sony-europe.

Khái niệm công nghệ dò tìm mặt 3.0 (Face Detection 3.0) được Fujifilm khai sinh cùng với model FinePix F100fd. Theo đó, một thuật toán mới giúp máy không chỉ nhận diện được những gương mặt đối diện với ống kính, mà còn có thể nhận ra những khuôn mặt ở trạng thái nghiêng hoặc trong tư thế "nhòm" từ trên xuống.

Trong khi đó, công nghệ dò tìm mặt mà Sony tích hợp cho những mẫu máy ra đời năm 2008 lại có khả năng phân biệt được người lớn và trẻ em. Không những vậy, tính năng nhận diện nụ cười (Smile Shutter) cũng có thể làm được điều này, khiến cho việc chụp ảnh gia đình hoặc chụp tập thể ngày càng trở nên dễ dàng hơn.

4. Ống kính có góc chụp siêu rộng

Những xu hướng máy ảnh thịnh hành

Ống kính góc siêu rộng 24, 25 mm có thể chụp được một khoảng không rộng hơn gấp đôi so với những ống kính 35 mm thông thường. Ảnh: Letsgodigital.

Tại Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng CES 2008 diễn ra đầu năm nay tại Mỹ, Samsung đã gây sửng sốt làng nhiếp ảnh thế giới khi ra mắt mẫu máy ảnh du lịch NV24HD, với ống kính siêu rộng 24 mm, có thể chụp được khoảng không rộng gấp hai lần so với những chiếc ống kính 35 mm thông thường. Đến giờ, đây vẫn đang là một kỷ lục.

Sau Samsung ít lâu, Panasonic cũng thể hiện nỗ lực vượt bậc của mình khi tung ra hai model có ống kính rộng không kém (25 mm) là Lumix DMC-FX36 (còn có tên gọi khác là FX35) và FX520 (hay còn gọi là FX500). Không những vậy, một loạt hãng sản xuất khác cũng đồng loạt tung ra thị trường những model được trang bị ống kính 28 mm.

5. Khả năng quay video độ phân giải cao

Những xu hướng máy ảnh thịnh hành

Kodak, Samsung và Panasonic là ba hãng tiên phong trong việc tích hợp tính năng quay video độ phân giải cao cho máy ảnh. Ảnh: Cnet.

Kodak là hãng khởi đầu trào lưu này từ cuối năm 2007, khi tung ra ba model EasyShare V1233, V1253 và Z812 IS, có khả năng quay video độ phân giải cao 720p (1.280 x 720 pixel), trong khi độ phân giải chuẩn của những đoạn video quay bằng máy ảnh hiện vẫn chỉ là 640 x 480 pixel. Đầu năm nay, tại CES 2008, hãng máy ảnh kỳ cựu này tiếp tục tung ra thêm 4 model nữa cũng được tích hợp tính năng tiên tiến này.

Sau Kodak, Panasonic và Samsung là hai hãng đã ủng hộ trào lưu này nhiệt tình nhất, trong đó, Panasonic có ba model là FX520, FX36 và TZ15 (tên gọi khác là TZ5), còn đại diện của Samsung là NV24HD.

Anh Linh (theo Cnet)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Máy ảnh cho Olympic 2008

Kodak mới bổ sung vào danh sách máy ảnh của mình một model mang tên EasyShare M2008, được gắn logo và thương hiệu của Olympic Bắc Kinh 2008, nhưng trên thực tế đó chỉ là một "biến thể" của chiếc M1033 ra đời hồi đầu năm.

Xem thêm  

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Máy ảnh siêu zoom so tài

Olympus SP-570UZ là chiếc máy ảnh đang nắm giữ kỷ lục về khả năng chụp xa, với ống kính có mức zoom quang 20x, trong khi Casio Exilim Pro EX-F1 lại là máy ảnh có tốc độ chụp ảnh tĩnh và quay video nhanh nhất thế giới hiện nay.

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

Fujifilm bổ sung Z200fd và A850

Fujifilm vừa giới thiệu thêm hai mẫu máy ảnh du lịch mới mang tên FinePix A850 và FinePix Z200fd, có độ phân giải lần lượt là 8 và 10 Megapixel và được trang bị nhiều công nghệ mới.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm