Nội dung
Bất kể là xe máy hay ô tô, lái xe ban đêm thì đèn phải luôn bật sáng là tiêu chuẩn. Tuy nhiên, theo Luật Giao thông đường bộ, nếu không sử dụng đèn chiếu xa / chiếu gần đúng cách khi lái xe ban đêm, người sử dụng phương tiện có thể bị quy vào tội sử dụng đèn sai cách và vẫn phải đóng phạt. Thậm chí là đôi khi gây ra những tai nạn đáng tiếc trong khi tham gia giao thông.

Những thói quen cần nắm bắt khi sử dụng đèn pha xe máy vào ban đêm
Những thói quen cần nắm bắt khi sử dụng đèn pha xe máy vào ban đêm.

Đèn pha thường gồm hai chế độ chiếu sáng là đèn pha (chiếu xa) và đèn cốt (chiếu gần). Khi bật pha, cường độ sáng lớn và chiếu xa giúp người lái xe nhìn thấy những chướng ngại vật từ xa ngay cả khi đi ở tốc độ cao. Còn để đèn cốt, cho cường độ ánh sáng vừa và chiếu sáng ở tầm gần, giúp người lái xe quan sát được những chướng ngại vật trên đường ở tầm gần.

Những thói quen cần nắm bắt khi sử dụng đèn pha xe máy vào ban đêm
Những thói quen cần nắm bắt khi sử dụng đèn pha xe máy vào ban đêm

Trong tiêu chuẩn an toàn của Luật phương tiện giao thông đường bộ, đèn chiếu xa còn được gọi là "đèn pha chạy" và đèn chiếu gần được gọi là "đèn pha vượt". Như tên cho thấy, về nguyên tắc thì đèn chiếu gần chỉ được sử dụng khi vượt các phương tiện khác chẳng hạn như các phương tiện đang tới.

Những thói quen cần nắm bắt khi sử dụng đèn pha xe máy vào ban đêm

Nói tóm lại, cần phải chuyển đổi giữa chùm sáng cao và chùm sáng thấp khá thường xuyên để không gây khó chịu cho người hay phương tiện đối diện.

Những thói quen cần nắm bắt khi sử dụng đèn pha xe máy vào ban đêm
Đèn cốt có thể nhìn thấy chướng ngại vật phía trước ở cự li 40m và đèn pha có thể nhìn thấy chướng ngại vật phía trước ở cự li 100m.
Tuy nhiên, nếu người sử dụng phương tiện quên chuyển chế độ đèn cốt / pha không đúng cách sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh, vì vậy có nhiều người luôn sử dụng đèn chiếu gần. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng nhiều vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm khi phương tiện thường xuyên sử dụng đèn chiếu gần.

Trên thực tế, việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2017 đã làm rõ `"đèn pha là điều cơ bản để lái xe ban đêm" và ô tô (xe bốn bánh) được trang bị thiết bị tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu xa và đèn chiếu gần (như AHB và AFS). Trước đây thiết bị tự động chuyển đổi này chỉ dành cho các dòng xe hạng sang, thượng lưu thì nay đã khá phổ biến kể cả xe hạng nhẹ.
Sử dụng đèn pha sai quy định sẽ bị phạt bao nhiêu?​
Việc sử dụng đèn pha sai quy định ngoài việc gây nguy hiểm cho chính bạn và người khác, còn có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những lỗi cơ bản liên quan đến đèn xe được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Cụ thể như sau:

Đối với ô tô
Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng (trước đây phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng).

Đối với xe máy
Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng).

Những thói quen cần nắm bắt khi sử dụng đèn pha xe máy vào ban đêm
Đèn pha tự động (AHB) Một chức năng sử dụng cảm biến camera AHB để đánh giá độ sáng của các phương tiện đang tới, phương tiện phía trước, đèn đường,...và tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu xa và đèn chiếu gần tùy theo tình huống. Khi hệ thống BẬT, hoạt động được hiển thị bằng một biểu tượng trong đồng hồ TFT.​

Mặt khác, xe máy có xu hướng tụt hậu so với ô tô trong lĩnh vực này. Nhưng mẫu Ninja H2 SX/SE 2023 được Kawasaki công bố tại EICMA 2022 đã được trang bị đèn pha tự động (AHB). Có lẽ nhân cơ hội này, thiết bị cao cấp này sẽ được lan rộng cho những mẫu Touring cỡ lớn trong thời gian tới.

Tóm lại để đảm bảo an toàn giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, tùy trường hợp người điều khiển phương tiện nên dùng đèn chiếu xa hay đèn chiếu gần cho phù hợp. Dưới đây là một số cách sử dụng đèn pha:
  • Với những chiếc xe không có công tắc tắt đèn pha, khi di chuyển vào ban ngày bạn nên chuyển sang chế độ đèn cốt hoặc có thể chuyển sang chế độ đèn sương mù để khiến nhiều người đối diện không bị khó chịu và bảo vệ ắc quy.
  • Khi sang đường hoặc cần vượt, xin nhường đường hay nhắc nhở xe khác hạ đèn pha thì mới nên sử dụng đèn pha theo cách nháy đèn. Khi di chuyển vào ban đêm trong đô thị đông đúc, chúng ta có thể sử dụng đèn cốt để di chuyển. Trong trường hợp đường vắng, trên cao tốc… có thể sử dụng đèn pha để tăng tầm quan sát.
  • Khi gặp xe ngược chiều hoặc xe cùng chiều chúng ta cũng nên giảm tốc độ và chuyển sang đèn cốt đến khi vượt được xe cùng chiều hoặc xe đi ngược chiều đã đi qua.
  • Không nên lắp các loại đèn pha sai công suất và không đúng chuẩn với chóa đèn của xe khiến lóa mắt và nguy hiểm cho người đi ngược chiều.
Nguồn: tham khảo​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm