Nội dung

Mỗi vùng đất ở Việt Nam đều gắn với đặc sản được nhiều người thường mua về làm quà:

Đào rừng Sa Pa

Lên Sa Pa mùa hạ, du khách sẽ thấy ở hầu hết các ngả đường dẫn tới trung tâm thị trấn, những cây đào đang vào mùa quả chín, đỏ rực giữa đất trời Tây Bắc. Khắp các ngả đường, người dân bày bán những sọt đào chín đỏ. Đào được đưa đến chợ bằng sọt, rọ trên vai người Mông, trên xe thồ, nằm phủ kín ven chợ. Đào ở đây có đặc điểm là trái nhỏ và ngoài vỏ có lớp lông tơ mềm như nhung với vị chua thanh, chát chát, ngòn ngọt và mùi thơm đặc trưng.

Những món quà nổi tiếng từ các miền đất

Những quả đào chín đỏ hấp dẫn. Ảnh: dulichvietnam

Cam sành Hà Giang

Đã từ lâu, cam sành trở thành một đặc sản nức tiếng mỗi khi du khách đến đất Hà Giang. Trước đây, thứ cam này được dùng để tiến vua, có hương thơm, vị mát và nhiều loại vitamin cần thiết bổ sung cho cơ thể.

Giống cam ở đây thơm ngon hơn các loại cam khác bởi vùng đất này được ưu ái điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng không giống bất cứ vùng đất nào. Thường vào tháng 1, 2 âm lịch, cam trổ hoa và cuối năm, tháng 11, 12 sẽ cho ra trái, đúng vào dịp Tết. Vì vậy, nếu đến đây vào dịp gần Tết, du khách đừng quên mang về món quà dân dã nhưng mang hương vị riêng biệt không thể thiếu của vùng đất cao nguyên.

Thịt trâu gác bếp, Điện Biên

Thịt trâu gác bếp là một những món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc ở Điện Biên. Để làm món thịt trâu ngon, người ta phải lọc cẩn thận hết gân, bạc nhạc, sau đó thái miếng dọc thớ rồi ướp với hỗn hợp gia vị gồm sả, gừng, tỏi, ớt khô băm nhỏ, mắc khén giã nát rồi để khoảng 2-3 tiếng, sau đó lấy que xiên và sấy trên than củi, để xa cho thịt chín từ từ, chín đều. Thịt được sấy cho đến khi vừa chín để không làm mất vị ngọt của thịt. Khi ăn, người ta hay cho vào chõ hấp lại khoảng 30 phút. Vị ngọt của thịt trâu đượm trong sự đậm đà của các gia vị tạo nên sức hấp dẫn cho đặc sản vùng cao.

Nem chua Thanh Hóa

Nem chua là món ăn phổ biến ở Việt Nam, nhưng có lẽ vùng đất làm nên thứ nem chua giòn ngon, hấp dẫn hơn cả là xứ Thanh. Du khách đến đây sẽ thấy dọc quốc lộ 1A khi dừng lại ven đường, tại các trạm dừng chân đều dễ dàng mua được những chiếc nem chua xinh xắn với nhiều loại: nem dài, nem vuông, nem cối, nem thính, nem nướng… Nem chua chỉ gồm bì lợn thái chỉ, thịt mông nạc, thính gạo, gói cùng lá đinh lăng hoặc lá ổi bánh tẻ và các gia vị đặc trưng. Thính là thành phần quan trọng làm nên hương vị riêng của từng loại nem.

Những món quà nổi tiếng từ các miền đất

Món nem chua Thanh Hóa với hương vị riêng luôn hấp dẫn du khách. Ảnh: Lê Thương

Đặc biệt nem chua xứ Thanh được trình bày rất đẹp mắt gồm tỏi, ớt thái lát dài, lá đinh lăng, bạc hà hoặc ổi được ép vào khối thịt. Khi ăn người ta thường chấm cùng tương ớt cay. Vị ngọt của thịt heo quyện hòa với vị chua thanh nhẹ, vị cay của ớt tỏi, sần sật dai dai của bì làm người ăn không dễ gì quên được.

Chả mực Quảng Ninh

Chả mực Hạ Long là đặc sản nổi tiếng của Quảng Ninh, đã lọt vào danh sách 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam, theo tiêu chí đánh giá của Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam.

Để tạo nên món chả mực đặc sản Quảng Ninh, nguồn nguyên liệu chính là mực mai. Khi chế biến, mực được thái ngang thân cỡ 3-5cm. Người ta cho mực đã thái vào cối và giã phá cho các lát thịt nát ra rồi trộn với các nguyên phụ liệu khác. Việc giã mực bằng tay tạo cho nguyên liệu kết dính hơn nên khi ăn chả có cảm giác chắc, mềm. Đây là món ăn hấp dẫn không chỉ du khách khắp nơi khi đến Quảng Ninh.

Tôm chua Huế

Mắm tôm chua được làm từ tôm rảo tươi để nguyên con ủ chua, là món ăn của miền Trung nhưng phổ biến hơn cả là ở Huế. Khách du lịch có thể tìm mua mắm tôm chua dễ dàng ở khắp các chợ hoặc tiệm tạp hóa. Ngoài ra ở Huế còn nổi tiếng với mè xửng, trà cung đình.

Những món quà nổi tiếng từ các miền đất

Món tôm chua hấp dẫn. Ảnh: Khánh Hòa

Mực một nắng Đà Nẵng

Đi Đà Nẵng, nhiều người thường mua mực một nắng về làm quà cho người ở nhà. Đây là món ăn hải sản nổi tiếng, một dạng mực khô đặc biệt. Để làm mực một nắng ngon, người ta phải rửa mực bằng nước biển, sau đó đem ra phơi vào một ngày nắng to rồi đem bảo quản trong tủ lạnh. Mực một nắng nướng, chiên đều rất ngon.

Yến sào Nha Trang, Khánh Hòa

Du khách sau khi thăm một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới thường không quên mua về cho người thân một sản phẩm nổi tiếng đó là tổ yến. Đây là một trong những sản vật quý giá thuộc vào hạng độc nhất vô nhị của Nha Trang, từng đi vào ca dao dân ca của một vùng đất núi non hùng vỹ.

Yến sào là những sản phẩm rất tốt cho sức khỏe con người vì nó là tinh chất của đất trời được kết tụ bởi sự kỳ diệu của loài chim yến.

Xoài cát Hòa Lộc

Xoài cát Hoà Lộc là một trong những giống xoài nổi tiếng nhất ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là ở Tiền Giang. Đây là một trong những loại quả được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Quả xoài cát Hoà Lộc có trọng lượng trung bình 350-450g/quả, hình thuôn dài, khi chín vỏ màu vàng nhạt, thịt quả màu vàng tươi, thịt chắc, mịn và ít xơ, vị rất ngon và thơm. Du khách khi đến miệt sông nước đều không quên mua những trái xoài to, chín vàng làm quà.

Những món quà nổi tiếng từ các miền đất

Những trái xoài to lúc lỉu trên cành. Ảnh: gkvietnam

Kẹo dừa Bến Tre

Rất nhiều du khách đến Bến Tre đều mua những gói kẹo dừa nổi tiếng ở xứ này. Để làm kẹo thật đơn giản: đường thùng (đường mía) hòa nước cốt dừa, mạch nha rồi đem lên chảo, quậy cho tới rồi đỏ vào khuôn, sắt ra thành từng viên kẹo nhỏ. Nhưng không đâu có vị ngon và thơm như kẹo dẹo dừa Bến Tre, đây là một đặc sản ẩm thực, vừa là một nghề thủ công truyền thống mang đậm văn hóa xứ sở.

Mứt Đà Lạt

Đà Lạt là vùng có khí hậu ôn hòa, mát mẻ và là thiên đường của những hoa quả ôn đới. Đi du lịch Đà Lạt, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước hàng trăm loại mứt trái cây với nguyên liệu và công thức chế biến phong phú. Có nhiều loại mứt đặc biệt chỉ Đà Lạt mới có như mứt khoai, mứt hoa hồng… Ngoài ra, ở Đà Lạt còn nổi tiếng với trà atiso, dâu tây.

Nước mắm Phú Quốc

Mắm là thứ không thể thiếu được trong mỗi mâm cơm của người Việt. Đến Phú Quốc mà không mua nước mắm thì đó quả thật là một thiếu sót. Nước mắm Phú Quốc có độ mặn vừa phải, độ đạm cao, hương vị tuyệt hảo không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn lừng danh cả thế giới.

Hạt bàng Côn Đảo

Cây bàng có mặt trên mọi ngóc ngách đường phố ở Côn Đảo. Người dân ở đây đã chế biến những hạt bàng thành món mứt bàng nổi tiếng, là một thứ quà mang đậm dấu ấn nơi đây. Những hạt bàng sau khi đập vỏ được lấy phần nhân bên trong, rang phơi tạo nên một loại mứt mang hương vị bùi thơm hấp dẫn.

Anh Phương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm