Nội dung

Ngày nay, khách hàng thường chỉ ưa những chiếc có trang thiết bị tối tân hoặc ít gây tai nạn nhất. Tuy nhiên, vẫn có những mẫu xe không có độ an toàn tối thiểu theo định nghĩa của Viện an toàn giao thông Mỹ IIHS hay cơ quan an toàn giao thông quốc gia NHTSA. Tạp chí Forbes dựa trên số liệu thống kê, kết quả thử nghiệm của hai tổ chức trên để đưa ra danh sách 20 xe kém an toàn nhất nước Mỹ.

Đây là một trong những cách đánh giá tính tới cả yếu tố trang thiết bị của nhà sản xuất và phong cách của người lái. Chẳng hạn như chiếc Nissan 350Z có tỷ lệ tử vong gấp 4 lần các xe thể thao khác nhưng nguyên nhân không phải do nó kém an toàn mà đa phần khách hàng mua 350Z là giới trẻ, thích thử nghiệm và hay chạy với vận tốc cao.

Điểm an toàn mà Forbes tính toán mang tên SCORE (Statistical Combination of Risk Elements) bằng cách kết hợp sự thống kê về tỷ lệ tai nạn và những trang bị an toàn trên xe. Thang điểm trung bình của SCORE là 100. Nếu một chiếc có điểm SCORE là 150 chứng tỏ nó có tỷ lệ tai nạn cao hơn 50% so với trung bình.

Dưới đây là 8 mẫu trong danh sách 20 xe của Forbes.

Ford Ranger 
Điểm SCORE: 153

 những mẫu xe kém an toàn nhất

Ranger vẫn tiếp tục là mẫu bán tải (pickup) chủ lực của Ford trong thời gian gần đây. Thế nhưng, thật không may cho Ranger là Ford không lắp túi khí cạnh nên IIHS đành xếp hạng kém an toàn. Trong khi đó, Cơ quan an toàn giao thông Mỹ NHTSA cho nó điểm 3 sao (trung bình) cho khả năng chống lật.

Ford Escape
Điểm SCORE: 138

 những mẫu xe kém an toàn nhất

Giống như Ranger, Ford khá tiết kiệm khi không lắp cho Escape những công nghệ an toàn hiện đại. IIHS phết ngay điểm “kém an toàn” với Escape khi xác định không có thiết bị bảo vệ đầu khi thử nghiệm. NHTSA cho Escape 3 điểm sao về khả năng chống lật, một kết quả tồi, thậm chí Escape còn không có hệ thống cân bằng điện tử ESP.

Hyundai Accent
Điểm SCORE: 132

 những mẫu xe kém an toàn nhất

Theo đánh giá, Accent của Hyundai có điểm thấp nhất trong số các mẫu xe mà IIHS đánh giá. Kết quả này không phải do Accent thiếu túi khí cạnh mà nguyên nhân là do kết cấu của nó không đủ sức chống lại các lực va chạm.

Toyota Yaris
Điểm SCORE: 132

 những mẫu xe kém an toàn nhất

Dù có ấn tượng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng Yaris được thiết kế không có sự đảm bảo trước những vụ tai nạn. Toyota cho biết túi khí cạnh và hệ thống cân bằng điện tử ESP trên Yaris là trang thiết bị tùy chọn do mẫu xe này đặt giá cả cạnh trên lên hàng đầu.

Kia Rio
Điểm SCORE: 127

 những mẫu xe kém an toàn nhất

Kia và Hyundai là “quan hệ họ hàng” nên kết cấu của Rio không hề khác Accent. Chính vì thế Rio được xếp ngay sau Accent trong bảng thành tích xe kém an toàn nhất tại Mỹ.

Suzuki Forenza
Điểm SCORE: 125

 những mẫu xe kém an toàn nhất

Suzuki Forenza do GM Daewoo Hàn Quốc sản xuất và tại một vài nước, nó còn được gọi là Lacetti. Chỉ với 2 túi khí trước, rõ ràng Forenza không giúp gì hành khách trong các va chạm cạnh.

Ford Focus
Điểm SCORE: 124

Mẫu xe bình dân mà Ford bán chạy nhất châu Âu bị IIHS liệt vào hàng ngũ xe nguy hiểm nhất do chẳng có gì đảm bảo người ngồi sẽ an toàn khi một xe khác tông vào bên hông.

 những mẫu xe kém an toàn nhất

Giải thích về việc có nhiều mẫu xe trong danh sách kém an toàn, Ford cho biết tất cả chúng đều đang ở giai đoạn cuối và sắp chuyển sang thế hệ mới. Người phát ngôn của hãng lớn thứ ba thế giới cam kết đến 2009, tất cả xe Ford sẽ có túi khí cạnh và hệ thống cân bằng điện tử. Ngoài ra, những chiếc bán tải hay thể thao đa dụng SUV sẽ có thêm hệ thống kiểm soát cân bằng lật.

Mazda3
Điểm SCORE: 113

 những mẫu xe kém an toàn nhất

Theo đánh giá của các chuyên gia, Mazda3 là một trong những mẫu xe nhỏ mà người Mỹ thích nhất. Tuy nhiên, IIHS chỉ quan tâm đến độ an toàn và Mazda3 bị cho là nguy hiểm do không có hệ cân bằng điên tử ESP và túi khí cạnh.

Trọng Nghiệp (theo Forbes)
Ảnh: Forbes

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm