Nội dung

Kể từ khi về tay BMW năm 2000, Mini đã cố gắng rất nhiều để xóa đi định kiến của khách hàng về hãng xe hạng nhỏ. Những sản phẩm của nhà sản xuất này ngày càng to dần và Clubman là mẫu lớn nhất hiện nay.

Vóc dáng của Clubman không có nhiều khác biệt với mẫu Cooper nổi tiếng. Thế nhưng, những tiện ích ẩn chứa bên trong mới là điều làm nên một Clubman độc đáo và các tạp chí ôtô danh tiếng đánh giá nó sẽ nối tiếp thành công của Mini trong những năm gần đây.

 clubman - xe mini lớn nhất

Clubman với thiết kế truyền thống của Mini.

Nhìn từ ngoài, khó ai có thể hình dung Clubman có tới 4 cửa cạnh và một phía đuôi. Cánh phía trước lớn và có tay nắm bình thường trong khi cánh phía sau chỉ rộng bằng một nửa và không có tay nắm. Hai cửa này mở theo kiểu những năm 1970 và gần như chỉ có hai hãng Anh quốc nặng về truyền thống là Rolls-Royce và Mini sử dụng. Để đảm bảo an toàn, hai cửa sau của Clubman chỉ mở khi cửa trước bên phải được mở.

*Dáng vẻ mới của Mini ở triển lãm Bắc Mỹ
*Yêu kiều như Mini Cooper

Nhờ cách bố trí này mà việc vào ra Clubman rất dễ, đặc biệt cho những ai ngồi hàng ghế sau. Cửa phía đuôi kéo ra theo kiểu "tủ lạnh" chứ không nâng lên phía trên, rất thích hợp khi cất và lấy đồ ở khoảng không hẹp. Cách thiết kế này được Mini lấy cảm hứng từ mẫu Traveller những năm 1960, kết hợp với chiếc concept được giới thiệu ở triển lãm Frankfurt 2005.

 clubman - xe mini lớn nhất

Cơ cấu mở cửa độc đáo.

Clubman có chiều rộng giữ nguyên so với Cooper nhưng cao hơn 20 mm. Mở thêm cửa, Mini phải kéo Clubman dài thêm 240 mm tổng thể và 80 mm chiều dài cơ sở. Những ai thích đi du lịch sẽ lấy làm hài lòng khi dung tích chở đồ Clubman tăng thêm 100 lít, lên 260 lít. Nếu gập hàng ghế sau xuống, giá trị đó tăng lên thành 900 lít.

Mini giới thiệu 3 phiên bản động cơ gồm Cooper Clubman, Cooper S Clubman và Cooper D Clubman.

Cooper S Clubman trang bị trang bị động cơ 1,6 lít, tăng áp turbin với công suất 172 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 240 Nm ở khoảng 1.600-5.000 vòng/phút. Ở phiên bản này, Mini tuyên bố Clubman mất 7,6 giây để tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí xuất phát, tốc độ tối đa 222 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu 6,4 lít/100 km.

 clubman - xe mini lớn nhất

Cửa sau chỉ bằng một nửa cửa trước.

Cooper Clubman trang bị động cơ 1.6 nhưng không có tăng áp turbin nên có công suất thấp hơn, 118 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 160 Nm tại 4.250 vòng/phút. Do sử dụng động cơ thường nên Cooper Clubman mất 9,8 giây để đạt 100 km/h, tốc độ tối đa 200 km/h và mức tiêu hao nhiên liệu 5,5 lít/100 km.

Bản Cooper D Clubman lắp động cơ diesel dung tích 1.6, công suất 110 mã lực tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Phiên bản này mất 10,4 giây để tăng tốc lên 100 km/h, tốc độ tối đa 193 km/h. Nhờ chạy bằng diesel mà Cooper D Clubman chỉ "ăn" hết 4,1 lít/100 km.

 clubman - xe mini lớn nhất

Nội thất Clubman với phong cách chủ đạo là hình ellipse.

Mini Clubman sử dụng hộp số sàn 6 cấp nhưng nếu thích, khách hàng có thể bỏ thêm tiền để tậu hộp số bán tự động 6 cấp, sang số bằng cần gạt trên vô-lăng.

Giá của Cooper S Clubman tại châu Âu là 32.600 USD. Cooper Clubman rẻ hơn với 27.178 USD và Cooper D Clubman là 29.500 USD.

Trọng Nghiệp
Ảnh:
Desktopmachine

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm