Nội dung

Những người sành thời trang trên thế giới đều yêu thích một loại ô thủ công có xuất xứ từ Milan. Đó là những chiếc ô của gia đình nhà Maglia, được cha truyền con nối qua 5 thế hệ. Giá cả của nó không hề rẻ, nhưng lại được nhiều người ưa chuộng như một thứ "bùa mê".

Với mái tóc và bộ râu bạc trắng, khuôn mặt phúc hậu lúc nào cũng như cười và ăn mặc chỉn chu, con người của francesco maglia luôn toát lên vẻ sang trọng, tinh tế của một thương nhân dạn dày kinh nghiệm. Ông chính là một trong những nhà sản xuất những chiếc ô truyền thống và độc đáo hàng đầu Italy và thích được gọi bằng Chino hơn là tên thật.

Những chiếc ô tinh xảo ở kinh đô thời trang milan

Chino, người đàn ông thích cầm trên tay chiếc ô và hát dưới mỗi cơn mưa.

Ở tuổi 71, Chino vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn. Những lúc rảnh rỗi, ông thường cầm chiếc ô mình yêu thích nhất, ngắm nghía và hát ca khúc quen thuộc: "Tôi đang hát dưới mưa, chỉ hát dưới mưa mà thôi. Đó là một cảm giác thật vinh quang và tôi như cảm thấy mình thêm hạnh phúc".

Franceso là hậu duệ thứ năm của Francesco Maglia - thương nhân thành lập nên công ty sản xuất ô Maglia vào năm 1854 ở một thị trấn gần Brescia, đông bắc Italy. Công ty này chuyển đến milan vào năm 1876.

Ông Chino cho biết mỗi chiếc ô ở đây được được sản xuất bằng tay và vô cùng tinh xảo. Một chiếc ô hình thành phải thông qua quá trình thủ công gồm khoảng 70 bước. Giá bán lẻ của nó hơn 300 USD. Thân ô được được làm bằng gỗ của cây hạt dẻ, óc chó, anh đào, đôi khi là tre, trúc. Một chiếc ô hoàn chỉnh bao gồm khoảng 25 phần riêng biệt lắp ghép lại. Những chiếc ô thủ công và nổi tiếng này được trang trí theo phong cách Anh.

Phần lớn những người thợ thủ công lành nghề đều gắn bó với xưởng của Chino từ khá lâu. Có người đã làm ở đây 30, 40 năm. Vì vậy với ông, họ gắn bó như một gia đình hơn là quan hệ chủ - tớ.

Những chiếc ô tinh xảo ở kinh đô thời trang milan

Những người thợ thủ công lành nghề ở xưởng làm ô phần lớn đều là phụ nữ và họ đã gần đến tuổi về hưu.

Công việc làm ăn cũng được anh em nhà Maglia phân chia rành rọt. Trong khi Chino đảm đang trọng trách thiết kế và bán các sản phẩm ra ngoài thế giới (ông thành thạo tiếng Đức, Pháp, Anh) thì em trai Giorgio giám sát việc sản xuất và kinh doanh vật liệu.

Tuy công việc vẫn thuận buồm xuôi gió, Chino vẫn lo lắng cho tương lai của xưởng và những chiếc ô thủ công - sản vật đặc biệt của Italy mà gia đình ông là một trong những người góp phần làm nên danh tiếng cho nó. Ngày nay, số lượng nhà cung cấp các vật liệu để làm ô đã giảm đi đáng kể. "Thật khó để tìm nhà cung cấp chuyên phụ tùng làm ô, đặc biệt là khung kim loại. Đây là một trong những bộ phận duy nhất được sản xuất ở Trung Quốc và chi phí khá lớn", em trai Chino - Giorgio - cho biết.

Những chiếc ô tinh xảo ở kinh đô thời trang milan
Những chiếc ô tinh xảo ở kinh đô thời trang milan

Những chiếc ô lụa tuyệt đẹp mang thương hiệu Maglia.

Gia đình Maglia là một trong số ít các nhà sản xuất những chiếc ô thủ công nổi tiếng còn lại ở Italy. "Số lượng xưởng sản xuất ô thủ công ngày nay không còn nhiều. Xưởng của chúng tôi tuy rất nhỏ nhưng chúng tôi là những nhà sản xuất lớn nhất", những người chủ của Maglia tự hào nói.

"Hàng ngày, chúng tôi bán ra khoảng một trăm chiếc ô ở Milan. Ngày nay, mọi người có thể mua những chiếc ô có xuất sứ Trung Quốc với giá chỉ gần 7 USD. Nhưng ô của chúng tôi đã trở thành biểu tượng của sự thời thượng và xa hoa", Gorgio cho hay

Ngoài số lượng bán lẻ ở Milan, mỗi năm xưởng bán ra khoảng 25.000 chiếc ô. 90% số lượng này được bán trên thị trường quốc tế. Khách hàng lớn ưa chuộng chiếc ô sang trọng này chính là Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Để phục vụ khách ngày một tốt hơn, hãng cũng nhận lời làm những chiếc ô theo ý khách. Nhiều cặp tình nhân thường thích mua chiếc ô có hay tay cầm, để họ có thể cùng cầm ô đi dạo với nhau dưới những cơn mưa.

Địa chỉ mua ô:

Hiện nay, xưởng làm ô của Chino tọa lạc ở số nhà 194 - 20141 Via Ripamonti, Milan. Đây là trụ sở chính và là địa chỉ tin cậy để bạn có thể chọn cho mình những chiếc ô tuyệt đẹp. Nếu bạn không phải là "thổ địa", cách tốt nhất là gọi một chuyến taxi và lái xe sẽ đưa bạn đến đúng nơi cần tìm

Ngoài ra, ô của Maglia được bán khắp nơi trên thế giới nên du khách có thể dễ dàng mua chúng tại các cửa hàng ở New York, Tokyo, Moscow... như Barneys New York, Gucci, Loewe, Bergdorf Goodman, Paul Stuart hay trên các trang web online như www.ombrellimaglia.it.

Một địa chỉ quen thuộc dành cho fan của những chiếc ô Maglia ở New York là 45 East 45th Street (ở giữa Madison và Vanderbilt).

Những chiếc ô Maglia nổi tiếng

Phương Anh
Ảnh: CNN

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm