Nội dung
Tỏi, húng chanh, cam hay thậm chí là xoa bấm huyệt cũng giúp bạn chữa ho hiệu quả trong thời tiết giao mùa như thế này.

Chữa ho bằng thảo dược quanh ta

Húng chanh chữa ho

Những cách chữa ho hiệu quả

không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị thuốc Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.

Húng chanh là một loại cỏ, cao khoảng 30 - 50cm, phần thân sát đất hóa gỗ. Lá mọc đối, mọng nước, mép khía răng, mặt trên có lông đơn, mặt dưới lá nhiều lông bài tiết hơn.

Trong lá húng chanh có tinh dầu, có mùi thơm như chanh rất dễ chịu. Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy tinh dầu húng chanh có tính chất kháng sinh, sát khuẩn với vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Theo y học cổ truyền, húng chanh có vị cay, tính ấm mùi thơm, có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, có tác dụng chữa viêm họng, giải cảm, cho ra mồ hôi và chữa ho, chữa cảm cúm, sốt không ra mồ hôi được,… 

Trong nhân dân thường dùng lá húng chanh tươi hoặc sắc uống. Ngoài ra các cơ sở sản xuất thuốc Nam cũng thường chưng cất tinh dầu húng chanh kết hợp với một số thảo dược khác để sản xuất thuốc trị ho, cảm cúm.

Một số bài thuốc thường dùng chữa ho hiệu quả:

Húng chanh 30g, rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội, thêm vài hạt muối, nhai dập và nuốt nước dần. Hoặc lấy 20g lá húng chanh tươi, rửa sạch, giã nhỏ, vắt lấy nước uống 2 lần trong ngày.

Hoặc: Húng chanh tươi 20g, rửa sạch, thái nhỏ; đường phèn 20g. Cho hai thứ vào bát, chưng cách thủy, chắt lấy nước, uống từ từ. Bã ngậm trong miệng mút lấy nước. Mỗi ngày làm 1 lần. Dùng 3 - 5 ngày.

Đối với trẻ em khó uống thuốc có thể lấy vài lá húng chanh rửa sạch, giã nhỏ với một ít đường phèn hấp vào nồi cơm, cho trẻ uống 2 - 3 lần trong ngày.

Bài thuốc chữa ho với tỏi

2-3 tép tỏi, bóc vỏ và cho vào bát nhỏ, thêm 1 thìa đường và nửa bát nước. Đun sôi với lửa thật nhỏ khoảng 15 phút rồi tắt bếp. Đợi cho nước còn hơi ấm hãy ăn.

Với cách này, áp dụng từ 2-3 lần/ngày, các cơn ho sẽ giảm đi thấy rõ, sau một tuần sẽ dứt hẳn. Tỏi có vị ấm rất tốt cho dạ dày, phổi, điều trị các chứng ho. Người lớn cũng có thể dùng cách này, nhưng cần đến 7-8 tép tỏi và 2 thìa đường.

Đặc biệt, để có hiệu quả tốt nhất, hãy dùng tỏi ta.

Bài thuốc chữa ho với cam

Cam vỏ màu vàng hay xanh đều được.

Những cách chữa ho hiệu quả

Cam mua về, rửa sạch, ngâm với nước muỗi loãng. Sau các bữa ăn, thay vì để nguyên quả cắt miếng, bạn hãy gọt để lấy vỏ cam và đem vỏ cam nướng trên bếp và ăn khi còn nóng.

Nếu ho nặng, mỗi ngày bạn có thể ăn từ 2-3 vỏ cam nướng, rất ấm cổ, tốt cho họng,tiêu đờm, đặc biệt các cơn ho buổi đêm sẽ không còn.

Hiện nay, những thay đổi khắc nghiệt của thời tiết đang làm gia tăng số người mắc các chứng ho mà đa phần người bệnh đã được chẩn khám và dùng thuốc nhưng ho vẫn tiếp tục kéo dài.

Chưa ho không dùng thuốc

Trong những trường hợp này, một số liệu pháp ủ ấm lòng bàn chân hoặc kích thích huyệt dũng tuyền có hiệu quả rất nhanh chóng.

Những cách chữa ho hiệu quả

Y học dân gian có một cách đơn giản để chữa trị chứng ho dai dẳng này, chủ yếu là làm ấm vùng bàn chân bằng cách xoa dầu nóng vào lòng bàn chân và mang vớ vào trước khi đi ngủ. Cách chữa này cũng đặc biệt hiệu quả đối với các chứng ho do lạnh thường xảy ra vào mùa đông, mùa xuân ở trẻ em và nhiều người cao tuổi. Các chứng ho thường xảy ra về đêm, gần sáng, gây khó ngủ, mệt mỏi, mất sức.

Trong cách chữa trên, ủ ấm lòng bàn chân giúp tăng cường lưu thông khí huyết xuống phía dưới tạo hiệu ứng giáng khí. Xoa dầu nóng giúp kích hoạt huyệt dũng tuyền. Dũng tuyền là tỉnh huyệt của đường kinh túc thiếu âm thận, huyệt đặc trị để trừ hư hỏa, giáng khí nghịch.

Cách làm

Chuẩn bị 1 đôi vớ và 1 lọ dầu nóng hoặc dầu cù là. Chỉ cần loại vớ thường, vớ ngắn, tránh loại vớ bó chặt ở miệng vớ để ống chân được thoải mái. Trước khi ngủ, hãy thoa dầu vào vùng huyệt dũng tuyền ở lòng bàn chân trước khi mang vớ vào và để qua đêm trong khi ngủ. 

Thực hành liên tục từ 3 - 5 đêm. Động tác đơn giản nhưng hiệu quả rất kỳ diệu. Nhiều trường hợp hiệu quả có thể thấy được ngay sau đêm đầu tiên. Huyệt dũng tuyền ở chỗ lõm giữa lòng bàn chân, tại điểm nối 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn thẳng nối từ đầu ngón chân thứ hai đến bờ sau của gót chân.

Giữ cho đầu mát chân ấm là một nguyên tắc quan trọng để giữ gìn sức khỏe và đối trị lại các chứng khí nghịch gây nhức đầu, mất ngủ, áp huyết cao, lở miệng, ho dai dẳng lâu ngày... Ngâm chân nước nóng, đắp thuốc huyệt dũng tuyền là những liệu pháp dân gian ứng dụng cơ chế này. 

Xoa dầu và mang vớ ủ ấm bàn chân đơn giản hơn nhưng có thể bảo vệ độ ấm của bàn chân xuyên suốt qua đêm trong lúc ngủ. Cách làm này không chỉ chữa được ho dai dẳng mà còn hữu ích với các chứng khó ngủ, áp huyết cao và có giá trị phòng bệnh rất cao đối với người cao tuổi và trẻ em.

 

Tin Update
  • 04/11/14 15:34 4 nguyên tắc ăn uống giúp bạn tránh xa các bệnh ung thư
  • 04/11/14 09:29 Giải thoát cơn đau nhức sau khi niềng răng
  • 04/11/14 09:29 Nguy hại đe dọa sức khỏe khi ngủ gục trên bàn
  • 03/11/14 22:54 Sai lầm khi ăn rau khiến bạn càng ăn càng béo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 loại hạt nên và không nên ăn

Có những loại không có lợi cho sức khỏe nhưng bạn lại ăn và bỏ đi những loại hạt có ích. Bạn thường gọt trái cây, rau củ rồi vứt bỏ hạt đi vì cho rằng những loại hạt đó thật vô dụng....

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Công dụng của hạt đu đủ

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới với hương vị ngọt ngào và được Christopher Columbus gọi là "hoa trái của các thiên thần". Tuy nhiên, bạn có biết rằng, hạt đu đủ không những không độc...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm