Nội dung

Theo học giả Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ, cây bần: Cũng gọi là thủy liễu, loại cây to mọc dựa bờ nước, lá nhiều, nhành yếu, bông trắng, trái tròn dẹp, có đài dầy, nhọn ở gần cuống, ăn chua và chát .

Nhớ canh cá ngát nấu bần

Trái bần miền quê

Dân gian xứ này thường truyền miệng câu Bần giòn, ổi dẻo me dai để nói đặc tính của các loại cây quen thuộc được trồng, mọc tự nhiên gần nhà. Bông bần có màu trắng hồng tím, cánh hoa đỏ đậm. 

Bần ơi, ơi hỡi cây bần

Lá xanh bông trắng lại gần không thơm – Ca dao

Người miền Tây Nam bộ thường hay lấy bần chín thay me khi nấu ăn, trong đó cón món canh chua. Theo con nước, chèo ghe ra mé rạch, lượm vài ba trái bần chín, đem về cho vào nồi nước sôi nấu cho mềm, vớt ra tộ dùng cán dao dầm bần cho nát, lược lấy nước cốt để nấu canh. 

Xung quanh lưu vực vàm sông Đại Ngãi có loài cá ngát da trơn với đuôi kéo dài giống như đuôi lươn. Miệng có bốn râu, chúng dùng để phát hiện thức ăn. Ngạnh cá ngát đâm nhức nhối, thậm chí gây hoại tử. 

Nhưng thịt cá ngát thì ngon hơn hẳn cá trê, cá chốt. Đặc biệt ức cá ngát người ta thường dành gắp cho người đánh trong mâm, còn trên bàn nhậu phải đấu giá, ai muốn được phần phải uống thêm mấy chung rượu đế!

Nhớ canh cá ngát nấu bần

Cá ngát với cái bụng đầy trứng

Cá ngát thường hay dính lưới hoặc quăng chài bắt được. Cá ngát làm sạch nhớt bằng nước dấm, rửa lại với rượu trắng để khử mùi tanh, cắt khúc để ráo. Có người cầu kỳ thì đem ướp, rồi phi tỏi chiên sơ trước khi nấu để cá thơm hơn. 

Nhớ canh cá ngát nấu bần

 Mọi thứ đã sẵn sàng

Canh chua đúng điệu nấu với loại thủy sản này phải kèm khóm, giá, bắp chuối, chuối cây non xắt nhuyễn, đậu bắp, rau cần tàu, và vài tép sả đập dập. Nấu nồi nước thật sôi với ít sả, cho cá ngát vào, đợi cho cá và trứng cá vừa chín tới cho tiếp nước bần rồi nêm nếm cho vừa miệng ăn, sau hết mới thả rau bổi. Nồi canh xôi lại, nhắc xuống, ăn kèm với cá kho, cơm gạo mới đang tỏa khói. Canh chua cá ngát nấu bần ngon nhất khi chấm với muối ớt hoặc một chén nước mắm ngon nguyên chất với vài lát ớt xắt, …

Nhớ canh cá ngát nấu bần

Tô canh chua cá ngát

Mùi thơm rau, vị béo ngọt của cá ngát hòa cùng nước chua đặc trưng của bần, khiến món canh chua này trở nên độc đáo, thú vị. Trứng cá ngát to bằng hột tiêu, kết lại thành chùm, nấu chín có mùi béo ngậy. Dân miền quê coi trứng cá ngát là món “độc nhứt vô nhị” trong ẩm thực dân gian ở vùng đất Cửu Long Giang. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhớ quê nhà mùa soi ếch

Như đã có thông lệ từ bao đời nay, không ai bảo ai cứ hễ có cây mưa lớn đầu mùa là cả làng ăn cơm thật sớm, cánh đàn ông chuẩn bị dụng cụ đâu đó sẵn sàng, nào là vợt bắt ếch, giỏ đựng ếch, đèn pin cầm tay,...

Xem thêm  

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

5 đặc sản ngon khó cưỡng từ gạo của Indonesia

Nasi Goreng, cơm chiên dùng cùng thịt truyền thống, Babi Guling, cơm quay từ gạo và thịt heo sữa trên lửa lớn hay Nasi Kuning, cơm hình tháp từ loại gạo vàng đặc biệt … là những món ăn từ gạo không nên bỏ qua khi ghé đất nước này.

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm