Nội dung
Đối với máy tính, nhất là với laptop thì nhiệt độ là vấn đề cực kỳ quan trọng khi sử dụng máy, nếu để nhiệt độ máy quá cao, việc hỏng hóc máy rất dễ xảy ra.

+ Nhiệt độ CPU trên máy bàn khi mở máy, làm việc nhẹ thì sẽ dao động từ 25-35 độ, khi làm việc nặng 1 chút sẽ dao động từ 50 độ trở lên.
Nhiệt độ CPU trên laptop dao động từ 45-50 độ khi vừa mở máy và lướt web nhẹ thì lên khoảng 55 độ, máy tốt thì nhiệt độ giảm xuống khoảng 5 độ C. Khi làm việc nặng nhiệt độ sẽ lên tới 70-90 độ C.
Nếu CPU bị làm việc nặng hơn, nhiệt độ tăng ở khoảng 75-80 độ so với máy bàn, hoặc 90-95 độ so với máy laptop thì máy có thể sẽ tự động khởi động lại hoặc bị treo, với macbook thì có thể lên tới 100-110 độ C, nếu để thời gian dài có thể gây cháy, hỏng hóc CPU, chỉ một vài loại CPU máy để bàn mới có thể chịu được hơn 100 độ C.

Để theo dõi nhiệt độ của CPU kèm với pin bạn có dùng:
BatteryCare: http://batterycare.net/en/download.html
Đối với máy bàn có thể dùng HWmonitor: http://www.cpuid.com/softwares/hwmonitor.html

Hai phần mềm trên còn có thể xem được mức độ chai pin trên laptop của bạn (Wear level) để kiểm tra dung lượng pin tối đa còn lại của bạn bằng bao nhiêu so với pin mới sản xuất, nhưng con số này chỉ mang tính tham khảo.


+ Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến nhiệt độ của con chip GPU trong card màn hình rời trong máy (nếu có.)
Nhiệt độ GPU máy tính để bàn dao động trong khoảng 40 - 50 độ C khi không làm việc và dao động lên cao hơn khi tải nặng hơn, nhiệt độ khi dùng bình thường là khoảng 60-80 độ C. Nhiệt độ khi làm việc nặng có thể lên tới 100 độ C, đây là mức nhiệt độ "hết giới hạn an toàn" của GPU.
Đối với laptop thì nhiệt độ GPU cũng cao hơn, khoảng 50-60 khi không chạy và tương tự với máy bàn khi chạy nặng hơn. Nhưng sức chịu đựng của GPU laptop thì kém hơn đáng kể so với máy để bàn nên không nên dại mà chạy ứng dụng nặng trong thời gian dài.
Để đơn giản, bạn có thể dùng GPU-Z http://www.techpowerup.com/gpuz/để theo dõi nhiệt độ GPU

Đây chỉ là những kiến thức cơ bản nhất mà mọi người cần biết, ngoài ra chuyên sâu hơn các bạn hãy tự tham khảo thêm. Trong khuôn khổ 1 bài viết nhỏ thế này việc kể hết ra là không thể.
Bài viết có sự góp ý của Computer Care.

Nhiệt độ máy điều quan trọng liệu bạn thật sự quan tâm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm