Nội dung
Một nữ bệnh nhân mang 12 khối u xơ tử cung, là trường hợp nhiều u xơ tử cung nhất thế giới được điều trị khỏi không cần phẫu thuật.

Chị Kim Ngân 33 tuổi cho biết phát hiện bệnh đa u xơ tử cung hơn 6 năm nay. Bệnh nhân chạy chữa ở nhiều nơi, các bác sĩ đều đề nghị phẫu thuật bóc tách và cảnh báo nguy cơ cao phải cắt bỏ tử cung. Vì còn trẻ chị Ngân rất sợ bị mất tử cung nên không muốn phẫu thuật. Gần đây các triệu chứng đau buốt, rong kinh, bí tiểu ngày càng nặng hơn, chị mới hạ quyết tâm điều trị.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, TP HCM, cho biết các xét nghiệm cho thấy chị Ngân bị 12 khối u nằm chi chit choán gần hết tử cung. Bệnh nhân không muốn phẫu thuật nên bác sĩ tư vấn điều trị bằng phương pháp không xâm lấn MRI - HIFU, tức là dùng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt những tế bào bị bệnh. 

Người phụ nữ việt nam có nhiều khối u xơ tử cung nhất thế giới

12 khối u xơ tử cung của chị Ngân đã bị tiêu diệt hết bằng sóng siêu âm hội tụ.

Bác sĩ Đức cho biết đây là trường hợp bệnh nhân bị nhiều u xơ nhất trên thế giới được điều trị thành công bằng phương pháp sóng siêu âm hội tụ. Y văn thế giới từng ghi nhận một người phụ nữ có 7 khối u đã được một giáo sư người Mỹ điều trị thành công bằng MR-HIFU vào năm 2014.

Theo bác sĩ Đức, MR-HIFU là phương pháp hiện đại nhất thế giới đã được chứng minh mang lại hiệu quả cao trong điều trị lạc nội mạc và u xơ tử cung. Ưu điểm của kỹ thuật này là không xâm lấn, không gây đau, không phải gây mê, ít rủi ro, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản , bảo tồn hoàn toàn tử cung, nhờ đó không ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ.

U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở những phụ nữ từ 30-50 tuổi, bệnh hay gặp ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau và thường là những người đã quan hệ tình d.ục.

Người phụ nữ việt nam có nhiều khối u xơ tử cung nhất thế giới

U xơ tử cung là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ.

Đây không phải là căn bệnh nguy hiểm bởi đa phần các u xơ tử cung lành tính nhưng gây cho người bệnh những triệu chứng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, có một số ít các trường hợp là u ác tính có thể dẫn tới ung thư. Để phòng ngừa và phát hiện sớm căn bệnh u xơ tử cung phụ nữ cần trang bị cho mình những hiểu biết căn bản về căn bệnh có tỷ lệ mắc rất cao này.

Các triệu chứng của u xơ tử cung

U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng điển hình như đau bụng nhất là trước và trong thời kỳ hành kinh, mót tiểu... Tuy nhiên có những dấu hiệu đặc trưng ở phụ nữ có thể nghĩ ngay đến bệnh u xơ tử cung do khối u làm tăng áp lực lên thành tử cung gây ra những khó chịu như:

- Tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng.

- Mắc tiểu thường xuyên.

- Táo bón hoặc đau bụng (trực tràng).

- Đau lưng hoặc đau bụng.

Nếu u xơ tử cung to, nó có thể chèn lên dạ dày, làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai.

Người phụ nữ việt nam có nhiều khối u xơ tử cung nhất thế giới

U xơ tử cung có thể khiến bụng to ra một cách bất thường.

Triệu chứng của u xơ thay đổi theo thời kỳ

U xơ tử cung cũng có thể gây ra những thay đổi trong chu kỳ của một người phụ nữ, bao gồm: Nếu nhẹ chỉ bị chuột rút, nặng hơn có thể bị chuột rút thường xuyên và đau bụng. Khị bị hành kinh, chảy máu nhiều hơn, xuất hiện các cục máu đông bất thường. Hoặc vào giữa chu kỳ, người phụ nữ bị xuất huyết ít hoặc nhiều không rõ nguyên nhân.

Nguyên nhân nào gây u xơ tử cung?

Hiện khoa học chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh u xơ tử cung. Tuy nhiên có một số nghiên cứu chứng minh sự tăng trưởng của bệnh có liên quan đến các kích thích tố nữ estrogen và progesterone. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bị kinh nguyệt ở độ tuổi càng trẻ có nhiều nguy cơ phát triển u xơ tử cung hơn những phụ nữ bị hành kinh muộn. Việc sử dụng nội tiết tố nữ có liên quan đến u xơ tử cung, nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai được cho là không phải nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

Biến chứng của u xơ tử cung

Một số phụ nữ có u xơ tử cung thường bị xuất huyết nặng bất thường trong thời gian dài dễ bị thiếu máu. Ngoài ra còn nhiều biến chứng của u xơ tử cung là dễ bị sẩy thai, sinh non, băng kinh, băng huyết sau sinh….

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm