Nội dung

Ngày nay, các smartphone mới nhất đều có dung lượng lưu trữ “bèo” nhất là 32 GB, trong khi những mốc cao hơn như 64 - 256 GB đang dần trở nên phổ biến. Và chúng ta đang bắt đầu nghe những lời phàn nàn rằng 64GB trong một chiếc smartphone là không đủ. Hãy thử kiểm chứng xem liệu điều này là đúng hay sai.

Ngày nay smartphone 64 gb là thừa hay thiếuLiệu chúng ta có cần dung lượng lớn hơn 64 GB?

Đầu tiên, hãy lấy ví dụ một chiếc Galaxy S8 64 GB. Sau khi cài đặt Android, người dùng còn lại được khoảng 40GB để sử dụng theo ý mình. Làm thế nào chúng ta có thể nhồi đầy dung lượng này? Bằng ba thứ: những trò chơi nặng ký, video 4K và nhạc / phim mà bạn muốn có thể thưởng thức bất kỳ lúc nào.

Game ngày nay quả thật rất lớn. Với những game thủ PC, game trong tầm 40-100 GB là bình thường, còn trên smartphone, một trò chơi lớn có thể ngốn 1-2 GB bộ nhớ. Nếu cài 10 game, bạn chỉ còn lại 30 GB.

Hãy cho rằng bạn muốn lưu trữ mọi khoảnh khắc đáng nhớ bằng video 4K. Mỗi giây quay 4K sẽ chiếm khoảng 5 MB dung lượng, mỗi phút 300 MB. Trong cuộc sống bình thường, có bao nhiêu lần bạn muốn rút smartphone của mình ra và ghi lại những thời diểm như thế? Hãy cho rằng bạn ghi lại 30 phút video 4K, tức khoảng 9 GB.

Bạn cần màn hình 4K để thưởng thức video 4K.

Sau đó, nhạc và video. Ngày nay, chúng ta có internet, Wi-Fi, 3G, 4G ở khắp nơi, và nhu cầu chứa nhạc ngay trong máy đã giảm mạnh. Bạn có thể lên các trang âm nhạc để nghe online bất kỳ lúc nào. Vì thế, có lẽ một người dùng bình thường sẽ chứa khoảng 5GB nhạc – khoảng 600-1200 bài MP3 hoặc thấp hơn tùy định dạng bạn dùng.

Như vậy, 30 – 9 – 5 = 16 GB. Sau đó, bạn sẽ cài ứng dụng. Tác giả có hơn 80 app trên máy của mình, và chúng chỉ sử dụng khoảng 3 GB. Chúng ta vẫn còn khoảng 13 GB để nghịch với game mới, ứng dụng mới, và nhồi nhét thêm phim ảnh, âm nhạc nếu cần.

Vì thế, có lẽ bạn sẽ không cần nhiều hơn 64 GB trên smartphone bây giờ, hoặc thậm chí là trong tương lai gần. Các ứng dụng stream và lưu trữ “trên mây” như OneDrive, Samsung Cloud hay iCloud đã giảm bớt nhu cầu sử dụng dung lượng lưu trữ của chúng ta một cách rõ rệt, trong khi kích thước những thứ cần lưu trữ không tăng lên, hoặc thậm chí còn giảm đi trong trường hợp của hình ảnh.

Ngày nay smartphone 64 gb là thừa hay thiếuNếu không quản lý việc sử dụng bộ nhớ, có lẽ bạn cần 512 GB.

Dĩ nhiên sẽ có những người dùng cảm thấy họ cần nhiều hơn 64 GB trên chiếc điện thoại của mình, nhưng đây là một nhóm nhỏ và đại đa số smartphone đều có khe cắm thẻ nhớ bổ sung. Nếu bạn thích cóp nhặt mọi thứ và không muốn quản lý dung lượng sử dụng, có lẽ chỉ chip nhớ 512 GB “khủng” của Samsung mới đủ sức đáp ứng nhu cầu của bạn.

Và dĩ nhiên các nhà sản xuất hoàn toàn có thể chiều lòng người dùng và đưa ra những model smartphone có 256 GB bộ nhớ ngay từ đầu, nhưng liệu bạn có sẵn lòng bỏ ra khoản tiền chênh lệch “khủng” do cách định giá của họ?

Ngày nay smartphone 64 gb là thừa hay thiếuPhiên bản 128 GB của U11 chỉ có doanh số bằng 1/4 bản 64 GB.

Trong quá khứ, Samsung đã thử chiều những người phàn nàn về dung lượng bằng cách đưa ra ba phiên bản S6: 32, 64 và 128 GB. Dựa trên doanh số của phiên bản S6, một năm sau đó họ tung ra Galaxy S7 với một lựa chọn duy nhất là phiên bản 32 GB, còn S8 cũng tương tự khi chỉ có phiên bản 64 GB.

HTC cũng từng thử nghiệm với hai bản 64 GB và 128 GB cho HTC U11, nhưng theo kết quả thống kê của hãng, trong số 5 smartphone U11 bán ra, chỉ có một là phiên bản 128 GB.

Thêm vào đó, dung lượng lưu trữ không phải là yếu tố quan trọng trong mắt người dùng, mà giá mới là điều quyết định. Tăng dung lượng đồng nghĩa với tăng giá, và giảm sức hút của smartphone đó trong mắt người dùng.

Ngày nay smartphone 64 gb là thừa hay thiếuNgười dùng thích trả tiền cho những thứ cảm nhận được ngay lập tức.

Theo các kết quả nghiên cứu thị trường, khách hàng thích trả tiền cho những thứ mà họ cảm nhận được ngay lập tức, chẳng hạn màn hình lớn hơn, pin lâu hơn, thiết kế đẹp hơn, chất liệu cao cấp hay camera mạnh mẽ hơn, chứ không phải những điều về lâu dài như an ninh, tuổi thọ thiết bị hay dung lượng bộ nhớ.

Vì thế, hãy chọn mua chiếc smartphone có những yếu tố mà bạn cần, với smartphone có dung lượng mà bạn muốn, nhưng đừng trông đợi các nhà sản xuất tăng dung lượng vượt xa mức mà đại đa số khách hàng cần để chiều lòng một nhóm nhỏ. Theo thời gian, những mẫu smartphone có dung lượng lớn hơn sẽ trở nên phổ biến hơn, nhưng bây giờ, 64 GB là quá đủ cho tất cả chúng ta.

Galaxy S9 có thể sẽ là chiếc smartphone dòng S cuối cùng của Samsung

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm