Nội dung

Chập choạng tối, chở con gái từ trung tâm dạy võ về nhà, chạy băng qua những con đường nội bộ khá vắng vẻ của quận 8 (TP HCM). Gió đông se lạnh khe khẽ thổi xuyên qua tóc, tôi cho xe chạy chầm chậm hít thở thật sâu để tận hưởng cái không khí dễ chịu hiếm hoi này. Chợt nhóc con ngồi phía sau rỉ vào tai: “Con đói lắm rồi mẹ ơi, về nhanh để ăn cháo gà xé phay đi!”.

Sở dĩ con gái đoán đúng món ăn tối nay là do tôi bắt chước má hồi xưa, mỗi tối cuối tuần thường làm món gì đó ăn thay cơm để bồi bổ cho cả nhà sau một tuần lễ đi học, đi làm mệt nhọc. Những ngày đông lạnh lẽo, món quen thuộc là cháo gà xé phay.

Ngày lạnh lẽo xì xụp cháo gỏi gà xé phay

Những ngày lạnh ăn cháo gỏi gà xé phay là tuyệt vời nhất

Quê tôi vườn tược mênh mông nên lúc nào má cũng nuôi một bầy gà thả rong. Để nấu cháo gà, má chọn bắt một con gà mái dầu (gà này mập, thịt thơm, có nhiều mỡ nấu cháo sẽ ngon hơn), cắt tiết nhổ lông làm sạch, lóc bớt phần mỡ gà vàng óng để riêng ra. Bắc nồi nước lên đun sôi bỏ một chút muối và vài củ hành tím đập giập giập vào cho nước dùng được thơm hơn, má thả gà vào luộc đến khi gà vừa chín tới thì vớt ra, bỏ vào thau dùng tay xé gà ra thành từng miếng vừa ăn.

Đâm một nắm muối hột và vài trái ớt chín, quậy chung với một muỗng canh đường. Đổ hỗn hợp này vào thau gà xé trộn cho thịt gà thấm đều (đây là bí quyết giúp lúc trộn gỏi không bị ra nhiều nước, vị ngọt của gà không bị mất đi).

Ngày lạnh lẽo xì xụp cháo gỏi gà xé phay

Má tôi thường bóp gỏi gà bằng bắp chuối xiêm

Thịt gà xé phay thường trộn gỏi với chuối cây, bắp cải hoặc bắp chuối... Má tôi thì thích trộn gỏi với bắp chuối hơn. Ra vườn bẻ một bắp chuối xiêm đem về lột bớt mấy lớp vỏ già bên ngoài, dùng dao thật bén xắt bắp chuối thành từng sợi mỏng thả vào thau nước lọc có vắt vài miếng chanh để bắp chuối không bị đen, sau đó xả thêm vài lần với nước nữa cho bớt chát rồi vớt ra rổ để ráo. Chuẩn bị một chén nước cốt chanh pha với đường, một củ hành trắng bào mỏng ngâm giấm đường cùng một mớ rau răm xắt nhỏ.

Cho bắp chuối đã xắt và củ hành ngâm vào thau gà xé, rưới nước chanh đường lên trộn đều, gia giảm sao cho vừa ăn rồi trộn vào mớ rau răm cho dậy mùi. Xúc gỏi ra dĩa, tiếp tục rắc thêm mớ rau răm lên là đã có dĩa gỏi gà xé phay nhìn mướt con mắt.

Ngày lạnh lẽo xì xụp cháo gỏi gà xé phay

Món này phải làm gà mái dầu mới ngon

Cháo gà thì rất dễ nấu nhưng mỗi người có một “chiêu” riêng để có được nồi cháo theo đúng gu của gia đình mình. Má tôi hay chọn loại gạo dẻo được vo sạch để ráo nước. Bắc chảo lên bếp, cho phần mỡ gà lấy ra khi nãy vào thắng mỡ tan chảy ra hết, đổ gạo vào rang đến khi hạt gạo hơi ngã vàng rồi cho vào nồi nước luộc gà, nấu cho hạt gạo nở bung ra.

Ngày lạnh lẽo xì xụp cháo gỏi gà xé phay

Gạo rang với mỡ gà sẽ cho nồi cháo vừa bùi vừa béo

Theo má tôi, cháo gà nấu lỏng mới ngon nên phải canh nước cho khéo, nếu thấy cháo đặc mà thêm nước vào thì nồi cháo sẽ mất ngon. Khi cháo nhừ bỏ đầu hành lá vào rồi nêm nếm cho vừa ăn, múc ra tô rắc hành ngò xắt nhỏ và chút tiêu xay lên.

Những bữa tối mùa đông lạnh lạnh mà xì xụp tô cháo nghi ngút khói, nhắm chút gà ngọt lịm, chút bắp chuối chua ngọt, cay cay thơm mùi rau răm thì còn gì tuyệt vời hơn nữa! Dù là người kén ăn mấy cũng không thể nói lời từ chối, huống chi chị em chúng tôi tuổi ăn tuổi lớn, nên mạnh nào đứa nấy húp rồn rộp.  Món cháo gà xé phay mà má tỉ mẩn làm từ chiều, chẳng mấy chốc hết sạch.

Và thói quen ấy, mãi đến tận bây giờ tôi vẫn duy trì cho gia đình nhỏ của mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Bắt tay em bằng ăn nem gỏi cuốn!

Khó có thể thống kê có bao nhiêu dị bản của gỏi cuốn và đâu là nguyên gốc. Từ thực tế điền dã chúng tôi chỉ xin miêu tả món gỏi cuốn được nhiều người dân quê miệt Sóc Trăng – Bạc Liêu thường hay làm, hay ăn.

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm