Nội dung

Để có món gỏi cuốn ngon phải chuẩn bị khá công phu. Bì được làm từ thịt và da heo khìa nước dừa tươi rồi xắt sợi nhuyễn trộn với thính. Tép bạc luộc và một sạch vỏ, thịt khìa xắt lát mỏng, rau thơm các loại nhưng không thể thiếu được hẹ và cải xà lách. Bánh tráng loại mỏng, dai và những miếng bún tươi làm từ bột gạo.

Chuẩn bị xong, thì xòe miếng bánh tráng ra cho bún, rau, bì, tép, thịt,… vào cuốn chặt tay. Cuốn nào cũng vậy đều tăm tắm, mấy con tép đỏ au còn hiện rõ ra ngoài, ở đầu cuốn gỏi là mấy lá hẹ xanh non được người cuốn cố ý chừa dư ra cho đẹp mắt và tràn đầy sức sống.

 Bắt tay em bằng ăn nem gỏi cuốn

Gỏi cuốn nhìn đã no mắt! (Ảnh minh họa; Nguồn: Internet)

Gỏi cuốn ngon, trước hết phải có nguyên liệu tươi, nhưng phần nước chấm lại là yếu tố quyết định sự thành công của món ăn.

Nước chấm với nguyên liệu chính là tương làm bằng đậu nành nguyên hột có màu nâu sẫm được xay hoặc cà nhuyễn. Tương được gạn lấy hột, nước để riêng, hột thì bằm nhuyễn. Sau đó xào tương trên bếp lửa, thêm nước dừa tươi (ai thích ăn béo thì dùng nước cốt dừa), cũng có người dùng nước xương hầm. Để tạo độ sánh người ta cho thêm nước cháo nếp nấu nhừ. Cuối cùng đổ nước tương vào, nêm lại cho vừa ăn. Nước chấm phải có độ ngọt vừa miệng.

 Bắt tay em bằng ăn nem gỏi cuốn

Gỏi cuốn bún vừa ngon miệng vừa no lòng (Ảnh minh họa; Nguồn: Internet)

Củ cải trắng, củ cải đỏ xắt sợi nhuyễn, bóp sơ qua muối, ngâm dấm làm gỏi. Gỏi củ cải này được hòa cùng với nước chấm, thêm ít đậu phộng rang đâm nát cùng ít lát ớt, tỏi để bên trên là đủ.

Đây là món ăn gọn nhẹ, vừa no bụng lại mang đầy đủ hương vị chốn đồng quê. 

"Bắt lấy tay em bằng ăn nem gỏi cuốn/ Hai má giao kề bằng uống chén rượu ngon" – Ca dao

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm