Nội dung

Lâu nay, mỗi khi lựa chọn các món ăn từ thịt trâu, mọi người thường nghĩ đến thịt trâu xào rau muống, thịt trâu hầm, thịt trâu khô… Lần này tới mảnh đất Lương Sơn, Hòa Bình, chúng tôi lại được thưởng thức một món ăn rất lạ từ những thớ thịt săn chắc của những chú trâu leo núi và chiếc lá bưởi thơm hương vườn nhà.

Thật may, con đường bê tông liên xã bằng phẳng giúp chúng tôi đến sớm hơn dự định để được chứng kiến công đoạn chế biến món ăn này của gia đình người bạn. Khi anh chồng vừa châm xong ấm trà mạn thì cũng là lúc dưới bếp vang lên tiếng dao, thớt của chị vợ đang băm nhỏ miếng thịt trâu nóng hổi vừa mua trong xóm.  Khi thịt đã được băm nhỏ, nhuyễn chị bóp thêm chút gia vị cho đậm đà rồi nặn thành miếng như người miền xuôi hay làm chả thịt bò lá lốt.

Về hòa bình thưởng thức thịt trâu nướng lá bưởi

Thịt trâu cuốn lá bưởi thơm ngon hơn cuốn lá lốt

Với món thịt trâu cũng cần cuốn lớp lá lốt bên ngoài nhưng chỉ lót một lá cho thơm. Xong xuôi, chị cuốn thêm một lớp lá bưởi, loại lá không quá già cũng không quá non để bảo đảm độ thơm tho. Ngoài sân, anh bạn tôi đã chặt xong que tre để kẹp chả.

Lò than được quạt lên, đỏ rừng rực. Những miếng chả được kẹp ngay ngắn trên que tre, đặt lên lò than vài phút đã nghe mùi thơm ngào ngạt tỏa ra.

Vợ chồng anh bạn tôi cho biết món chả trâu cuốn lá bưởi nướng phải ăn với tương mới hợp. Chế biến món tương cũng đơn giản. Tương lấy trong chum ra chỉ cần thơm chút đường, ít lạc rang giã nhuyễn đã đủ làm cho những cuốn chả trâu thêm đượm, thêm bùi.

Miếng chả trâu cuộn lá bưởi vừa nóng vừa tươi ngon chứ không khô như chả cuốn lá lốt. Chị chủ nhà giải thích lá lốt giữ cho thịt được ẩm, tươi, trong khi lớp lá bưởi giúp cho chả khỏi cháy và dậy mùi thơm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Bắt tay em bằng ăn nem gỏi cuốn!

Khó có thể thống kê có bao nhiêu dị bản của gỏi cuốn và đâu là nguyên gốc. Từ thực tế điền dã chúng tôi chỉ xin miêu tả món gỏi cuốn được nhiều người dân quê miệt Sóc Trăng – Bạc Liêu thường hay làm, hay ăn.

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm