Nội dung

Ca khúc “The Man Who Can’t Be Moved” ra đời tình cờ như vậy, từ một ý tưởng “khá điên” của Mark Sheehan - tay chơi guitar của ban nhạc The Script. Từ nguồn cảm hứng này, Sheehan và Danny O'Donoghue đã cùng nhau viết nên ca khúc bằng những cảm âm tinh tế cũng như đặt vào ca từ sâu lắng bằng tâm hồn đầy cảm xúc của mình. Ca khúc đã được phát hành một ngày đầu tháng 8/2008, là một trong những ca khúc hay nhất trích từ album "The Script".  Bản pop/ballad này đã khiến cho không ít khán giả thổn thức bởi câu chuyện “chờ người yêu nơi góc phố quen” đầy cảm động nhưng rất ngọt ngào. 

Ca khúc "The Man Who Can't Be Moved" 

Câu chuyện được kể lại bắt đầu bằng hình ảnh chàng trai trở lại góc phố quen, nơi anh và bạn gái cũ gặp nhau lần đầu tiên với ước mong sẽ được đoàn tụ thêm một lần nữa. Chỉ vì trong lúc cãi vã, anh đã để lạc mất cô ấy và mất luôn mọi liên lạc dù vẫn còn yêu. Anh “cắm trại” ở góc phố quen và chờ đợi một ngày nào đó cô có thể hồi tâm chuyển ý, trở lại tìm kiếm chàng trai mà cô từng yêu. Nhưng chỉ với một bức ảnh duy nhất còn sót lại và dăm ba thông tin ít ỏi trên tấm bìa, liệu ước muốn gặp lại người cũ có quá khó khăn?!

“ I know it makes no sense, but what else can I do? How can I move on when I'm still in love with you” (Tạm dịch: Tôi biết nó chẳng có nghĩa lý gì nhưng tôi có thể làm gì khác đây?Làm sao tôi có thể rời bỏ được khi tôi vẫn còn yêu em)

Nếu gặp cô ấy hãy nói tôi vẫn chờ

Band nhạc The Script 

Chàng trai thừa nhận rằng anh không phải là một người thiếu thốn tiền bạc nhưng trái tim anh thực sự đã tan nát khi để lạc mất tình yêu. Hành động ngồi ở góc phố quen và chờ đợi có thể chẳng tạo nên được kỳ tích nhưng đây là cách duy nhất để anh có thể tìm lại được bạn gái cũ của mình. Để được tha thứ, để được yêu thêm một lần nữa.

Nếu gặp cô ấy hãy nói tôi vẫn chờ

Dù mưa tuyết, đói rét, dù người qua đường có nhìn anh với ánh mắt lạ lẫm, dù cảnh sát đã nhắc nhở thì 1 ngày, 1 tháng, 1 năm hay nhiều hơn anh sẽ chẳng rời đi vì đó là cách duy nhất nhất để chàng trai có thể gặp lại cô gái. Anh luôn giữ một niềm tin rằng một ngày nào đó, người yêu mình sẽ trở lại góc phố này, sẽ thấy người yêu mình không hề rời đi.

“Cause if one day you wake up and find that you're missing me/ And your heart starts to wonder where on this earth I can be. Thinking maybe you'll come back here to the place that we'd meet/ And you'd see me waiting for you on the corner of the street”. (Tạm dịch: “Nếu một ngày nào đó em thức giấc và chợt nhớ đến tôi/ Cả con tim em mắt đầu loạn nhịp muốn biết tôi đang ở đâu. Có lẽ em sẽ quay lại nơi lần đầu tiên ta gặp nhau/ Em sẽ thấy tôi vẫn mãi đợi em ở góc phố này.”)

Nếu gặp cô ấy hãy nói tôi vẫn chờ

Chàng trai vẫn quyết định ngồi chờ đợi: “vẫn ở yên đấy dù mưa gió hay tuyết lạnh” bởi anh vẫn nuôi dưỡng một niềm tin mơ hồ cũng chính là nguồn sống của anh: người yêu cũ nhất định sẽ quay trở lại chốn cũ tìm anh. “Saying if you see this girl can you tell her where I am” (Nếu nhìn thấy cô ấy, hãy nói nơi tôi đang ngồi đợi cô) là câu hát quá đỗi ngọt ngào và cảm động. Dù chẳng có ví von nào thì mỗi người anh cậy nhờ đã trở thành một chú "bồ câu đưa thư"... Chàng trai vẫn giữ một niềm tin mãnh liệt rằng cô ấy sẽ trở về, chính nơi anh ngồi đợi chờ và chẳng bao giờ chịu rời đi.

Và chàng trai như một thân cây cắm rễ ở một chỗ, sẽ mãi chẳng rời để đợi chờ người yêu quay lại. Mọi người sẽ bàn tán về một chàng trai ngồi ở góc phố chờ đợi người mà anh ta yêu dấu. Đằng sau hành động có phần điên rồ của chàng trai trong ca khúc người ta thấy được sự hối hận và tuyệt vọng nhưng cũng tỏa ra sự chân thành và sức mạnh của tình yêu. Vì tình yêu vốn là thứ điên rồ nhất trong cuộc đời mỗi người, nếu có thể tìm lại tình yêu thì chẳng có lý do gì để ngăn cản họ làm chuyện điên rồ thêm một lần nữa.

Nếu gặp cô ấy hãy nói tôi vẫn chờ

Có 2 cách để tạo nên một ca khúc, hoặc kể câu chuyện của bản thân; hoặc tạo nên một câu chuyện mà người nhạc sĩ mà muốn "kể" cho mọi người nghe. “The Man Who Can’t Be Move” rơi vào trường hợp thứ 2 nhưng không hề gượng gạo mà còn rất tinh tế và sâu sắc. Mọi thứ trong ca khúc đều chảy ra rất nhẹ nhàng tự nhiên từ tiếng guitar của Mark Sheehan mở đầu bài hát cho đến giọng khàn đặc trưng của Danny O'Donoghue hay những nhịp trống không vội của Glen Power. 

Nhiều ca sĩ nhạc pop nổi tiếng đương đại có thói quen viết “nhật kí tình yêu” bằng âm nhạc. Và không ít trong số đó đã tạo nên hiện tượng. Tuy nhiên, ranh giới giữa câu chuyện thực và bài hát hư cấu lại quá mỏng trong khi chính khán giả chính là người đón lấy cảm xúc và hòa mình vào không khí của bài hát. Ý tưởng về một người đàn ông trở lại góc phố quen để chờ đợi cô gái của mình khá điên rồ nhưng lại khiến cho khán giả vô cùng cảm động. 

Nếu gặp cô ấy hãy nói tôi vẫn chờ

Có lẽ cảm xúc của một bài hát mang lại cho người nghe không phải bao giờ cũng nằm ở chỗ nó phải là một câu chuyện thực được "dàn dựng" bằng giai điệu và ca từ mà chính là khát khao và hành động vì tình yêu mà ca sĩ thể hiện. "The Man Who Can't Be Moved" đã làm được điều này, dám "điên" vì người mình yêu. Không những thế, ca khúc còn gợi lên được sự lãng mạn mà cuộc sống hiện đại và các mạng xã hội đang bóp nghẹt. 

Sẽ thế nào nếu chàng trai trong bài hát thay vì trở về chốn cũ tìm kiếm và đợi chờ lại đăng tấm ảnh bạn gái thất lạc lên facebook và nhờ cộng đồng mạng giúp đỡ?! Có lẽ lúc ấy câu hát "I know it makes no sense" (Tôi biết nó sẽ chẳng có nghĩa lý gì) trở nên trần trụi và vô vị biết nhường nào.

Phill

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xấu hổ vì người yêu thiếu bản lĩnh

Có chán yêu người đàn ông thiếu bản lĩnh, không dám đứng lên đấu tranh vì lẽ phải…Tôi và người yêu dự định cuối năm sẽ tổ chức đám cưới, tuy nhiêu sau một vài tình huống mới gặp gần...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm  

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm