Nội dung

Với địa hình sông ngòi chằng chịt, cộng với mùa nước lũ hàng năm, chợ nổi cái răng ra đời như một tất yếu, đáp ứng nhu cầu trao đổi buôn bán của người dân trong vùng. Là một trong ba chợ nổi lớn nhất miền Tây Nam Bộ, với hàng trăm ghe thuyền ngày đêm xuôi ngược, chợ Cái Răng còn trở thành điểm đến đặc sắc, không thể bỏ qua khi đến với Cần Thơ.

Mùa nước nổi đi chợ cái răng

Bên cạnh ghe hàng là thuyền tham quan của du khách. Ảnh: mekongdeltasentravel

Chợ Cái Răng họp từ sáng sớm đến khoảng 10h thì vãn, nên muốn tham quan chợ du khách nên đi vào khoảng 6h-7h để cảm nhận được không khí nhộn nhịp ở đây. Có nhiều cách để đến chợ. Nếu chọn đường bộ, bạn bắt xe buýt hoặc xe ôm từ trung tâm thành phố cần thơ đến Cái Răng với khoảng 20 phút di chuyển. Rồi từ đây đi bộ ra bến chợ.

Tuy nhiên, do chợ nằm trên sông Cái Răng, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km, nên đi bằng thuyền từ bến Ninh Kiều được nhiều du khách thích thú hơn cả. Chỉ với giá vé khoảng 30.000 đồng/người hoặc 300.000 đồng/thuyền, sau khoảng 30 phút là bạn có mặt ở chợ nổi để tham quan.

Là chợ đầu mối nên ở đây ngập tràn nông sản theo mùa của nhà vườn miền Tây Nam Bộ như trái cây, hoa kiểng, rau củ... Thường thì mỗi ghe thuyền bán một loại mặt hàng và hàng chất lên thuyền trông như núi. Du khách đến đây đôi khi chưa cần mua mà ngắm các “núi hàng” xanh xoài, vàng cam, đỏ chôm chôm, hồng thanh long… cũng đủ no con mắt.

Mùa nước nổi đi chợ cái răng

Ở chợ có đủ loại hoa trái nổi tiếng miền Tây. Ảnh: aptravel

Thích thú hơn nữa là cảnh giao hàng của các thương nhân từ thuyền nay sang ghe khác, kẻ tung người nhận nhịp nhàng. Tưởng chừng như sảy tay sẽ hỏng ngay trái chín, ấy vậy mà đều tăm tắp, trái nào trái ấy chuyền ghe thoăn thoắt, nhẹ nhàng. Vì là chợ buôn nên khi mua lẻ giá cũng không rẻ được là bao so với ngoài thành thị, nhưng bù lại bạn được lựa chọn thoải mái giữa bạt ngàn hoa trái xanh tươi.

Vốn sử dụng phương tiện là xuồng, ghe, tắc ráng... nên việc đi lại giữa các thuyền hàng không phải đơn giản. Lúc này những cây bẹo trước mỗi ghe thuyền sẽ phát huy tác dụng. Nó giống như “biển quảng cáo”, thuyền bán hàng gì sẽ treo lên thứ đó. Bởi vậy chỉ cần nhìn vào đó, để quyết định có nên tiến lại hay không.

Đến chợ nổi Cái Răng, bạn còn có dịp cảm nhận cuộc sống miền Tây dân dã khi thưởng thức đồ ăn, thức uống ở các ghe nhỏ xung quanh chợ. Từ ghe hủ tiếu, cà phê đến ghe đồ nhậu đều phục vụ nhu cầu cho các lái buôn và khách du lịch đến tham quan. Chỉ vài nghìn đồng cho một ly cà phê hoặc tô hủ tiếu, nhưng sẽ là hương vị khó quên mỗi khi nhớ đến Cái Răng.

Mùa nước nổi đi chợ cái răng

Cây bẹo thay lời quảng cáo cho mỗi ghe thuyền. Ảnh: dulichvietnam

Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách có thể quan sát, tìm hiểu đời sống của các gia đình ở trên ghe. Không chỉ là nơi buôn bán, ghe thuyền còn là nơi sinh hoạt của nhiều thế hệ với các tiện nghi như tivi, đầu đĩa, dàn âm thanh, xe gắn máy, thậm chí có cả vật nuôi.

Bởi thế sẽ không có gì lạ khi ở chợ nổi phục vụ đầy đủ dịch vụ từ sửa máy, sửa cân, bán xăng dầu đến những cửa hàng bách hoá như mỹ phẩm, mắm muối, thuốc tây, bánh kẹo… Một cuộc sống bình dị mà chan chứa tình làng nghĩa xóm, lúc nào cũng hiếu khách, chân thành và giản dị.

Trong tiếng máy nổ phành phành rẽ đôi làn nước, bạn sẽ vẫn kịp nhận ra tiếng nói cười rộn rã của khách đi chợ xen lẫn tiếng gọi mời dịu ngọt của các tiểu thương, bất chợt đâu đó là câu hò Cần Thơ vang vọng. Sóng vỗ mạn thuyền, hít hà hương nắng mới, một cảm giác bồng bềnh trên mỗi khúc sông. Chợ vãn mà bước chân như chẳng muốn ra về.

Vy An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm