Nội dung

Được chế biến từ những nguyên liệu rất bình dị trong cuộc sống hằng ngày như: gạo tẻ, gạo nếp, khoa lang, đậu xanh.... nhưng những món ăn dân dã của người dân phố Hội luôn có sức thu hút đối với du khách khi đến thăm thành phố cổ kính này.

1. Mì Quảng

Đây là đặc sản, là niềm tự hào không chỉ của Hội An mà của cả xứ Quảng. Để có được tô mì Quảng thật ngon yêu cầu sợi mì phải mềm, có màu vàng ươm của nghệ và óng ánh của dầu phụng. Nước nhưn (nước dùng) được làm từ thịt gà, tôm, heo, cua, cá lóc... khi nấu chín phải sánh, đậm đà và béo đặc trưng.

Hội an có đủ món ăn ngon

Mì Quảng là niềm tự hào trong văn hóa ẩm thực của người dân xứ Quảng nói chung. Ảnh: Tiêu Phong.

Mì Quảng thường được ăn kèm với các loại rau đặc trưng của vùng Trà Quế như: rau diếp, rau cải non, rau é, rau húng, bắp chuối. Một tô mì Quảng đầy đủ gồm có sợi mì, nước dùng, phần tôm, thịt, rau sống, bánh tráng và dĩ nhiên không thể thiếu những trái ớt sừng cay xé lưỡi của vùng đất này.

Món ăn này có mặt trên khắp dải đất miền Trung hay các thành phố lớn của cả nước, nhưng chỉ ở Hội An, du khách mới được thưởng thức tô mì đặc trưng với sợi mì được làm từ gạo làng Phú Chiêm, những con tôm biển Cửa Đại hay các loại rau của vùng Trà Quế...

2. Cơm gà Hội An

Khác với các nơi, cơm gà Hội An được chế biến khá đơn giản. Người ta thường rang sơ gạo rồi nấu với nước luộc gà. Cơm nấu chín không quá nở, còn nguyên hạt nhưng lại mềm và có màu vàng ươm của mỡ gà. Đĩa cơm gà dọn lên cũng rất đơn giản nhưng đẹp mắt với phần cơm vàng óng, thịt gà xé nhỏ, trộn với rau răm đặt bên trên. Phần lòng gà, tim, cật được thái nhỏ rồi xào làm nước chan. Thêm chút đu đủ bào sợi ngâm chua cùng chén tương ớt hoặc xì dầu là du khách đã có một món ăn ngon miệng.

3. Cao lầu

Cho đến bây giờ, chưa ai biết được nguồn gốc của món cao lầu có từ đâu và khi nào, chỉ biết rằng nó là một món đặc sản mà chuyến đi của du khách sẽ không trọn vẹn nếu chưa thưởng thức món ăn này.

Hội an có đủ món ăn ngon

Không phải là món cao lương mỹ vị, nhưng cao lầu là món ăn mà du khách nào khi đến Hội An cũng muốn được ăn thử. Ảnh: Tiêu Phong.

Cao lầu có sợi mì được làm từ bột gạo như sợi mì Quảng nhưng cách chế biến phức tạp hơn rất nhiều. Bột gạo sau khi xay được ngâm chung với tro. Tro ở đây nhất thiết phải được đốt từ loài cây sống ở Cù Lao Chàm. Vì ngâm chung với nước tro nên những sợi mì có màu sậm, hơi đục, ăn vào dai và cứng hơn sợi mì Quảng. Một bát cao lầu đầy đủ gồm có sợi mì tươi, một ít sợi mì khô chiên giòn, thịt lợn thái lát và ít nước dùng. Nước dùng của cao lầu chính là nước tiết ra từ thịt lợn tẩm ướp gia vị, đun trên bếp, nước dùng có vị hơi ngọt, đậm đà và thơm ngon.

4. Hến xào Cẩm Nam

Cẩm Nam là vùng đất nằm ven sông Thu Bồn, nơi có Cồn Hến nổi tiếng. Hến ở đây con nhỏ nhưng lại ngọt thịt thơm ngon. Món ăn có cách chế biến khá đơn giản. Hến tươi đãi sạch, luộc chín, tách lấy phần thịt, để ráo nước. Đun nóng dầu, xào thơm hành tím, tỏi, cho hến vào xào nhanh tay trong vài phút, nêm nước mắm, hạt nêm, đường, để thịt hến săn hơn trên lửa nóng. Cho hành lá, rau răm, ớt, tiêu vào đảo đều là hoàn tất.

Hội an có đủ món ăn ngon

Hến xào xúc bánh đa là món ăn chơi của người dân quê nay trở thành đặc sản dành cho du khách. Ảnh: Tiêu Phong.

Chính hương vị đặc biệt của con hến, mùi thơm cay nồng của hỗn hợp gia vị tiêu, ớt, chanh và rau răm; kết hợp bánh tráng mè đen giòn rộm giúp món ăn càng thêm hấp dẫn.

5. Các món hải sản

Đến Hội An, du khách sẽ được thưởng thức các loại hải sản tươi ngon của các vùng biển ở đây như Hội An, Cửa Đại hay Cù Lao Chàm... Từ tôm, cua cá, mực cho đến nghêu, sò, ốc, hến... tất cả đều tươi ngon và được chế biến theo ý thích của du khách như nướng, luộc, hấp, nấu lẩu... Ngoài ra, du khách sẽ còn được thưởng thức món cua đá nổi tiếng của Cù Lao Chàm với những món biến tấu ngon miệng như cua đá hấp bia, bún riêu cua đá, cua đá rang muối hay chả trứng cua đá...

Ngoài những món ăn ngon kể trên, vào buổi sáng sớm hay buổi chiều ta, thả bộ dọc theo những con phố ở đây, du khách còn được thưởng thức đủ các loại bánh bình dân của người Hội An như: bánh đập; bánh tai vạc; bánh bèo; bánh ướt... với loại nước chấm cay xé lưỡi khiến du khách vừa ăn vừa phải xuýt xoa.

Tiêu Phong

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm