Nội dung
Mỡ bò là gì: Mỡ bò là một loại vật liệu dùng để bôi trơn, ở thể đặc nhuyễn, nặng hơn dầu nhờn, nó có khả năng làm giảm hệ số ma sát xuống nhiều lần ( nhưng so với dầu nhờn thì giảm hệ số ma sát này vẫn kém hơn), tỉ trọng của mỡ bôi trơn thường được tính bằng 1,00.

Mỡ bò skf chính hãngMỡ bò skf chính hãng


Thành phần của mỡ bò gồm:

Mỡ: Là chất bôi trơn được sản xuất từ hai thành phần chính là dầu khoáng và chất làm đặc, ngoài ra còn có các chất phụ gia khác.

Dầu khoáng: Là thành phần chủ yếu trong mỡ, nó chiếm khoảng 70-80% thành phần mỡ. Dầu khoáng sẽ qui định các đặc tính kĩ thuật của mỡ, lượng dầu khoáng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào loại chất làm đặc. Dầu nhờn khoáng dùng để chế tạo mỡ bò thường được chưng cất từ dầu mỏ và lấy ở phân đoạn sôi cuối cao hay phân đoạn cuối cùng trong quá trình chế hoá dầu nhờn, atphan… Do có thành phần dầu nhờn nên các loại mỡ cũng sẽ có một số tính chất sử dụng, đặc tính kĩ thuật tương tự như của dầu nhờn.

Chất tạo đặc: Chất tạo đặc trong mỡ bò có tác dụng định hình mỡ và chia làm hai loại:

- Chất tạo đặc gốc xà phòng: Người ta điều chế bằng cách cho các hidroxit kim loại như NaOH, Ca(OH)2, KOH, LiOH, Al(OH)3… tác dụng với các axit béo như axit steanic C17H35COOH tạo thành các xà phòng làm chất kết dính cho mỡ bôi trơn.

Ví dụ:

C17H35COOH + NaOH ↔ C17H35COOH + H2O

Nếu ta dùng hidroxit của kim loại nào thì ta có mỡ của kim loại đó. Những chất tạo đặc này có yêu cầu nhất thiết là phải không bị chảy ở nhiệt độ cao và phải trải qua trạng thái dẻo trước khi sang trạng thái lỏng, nhỏ giọt.
- Chất tạo đặc gốc sáp: Các chất tạo đặc gốc sáp là sản phẩm của hidrocacbon có phân tử lớn ở thể rắn, các loại chất tạo đặc gốc sáp này cũng được chia thành hai loại:
+ Các hợp chất paraphin: có khả năng chịu nhiệt thấp.
+ Các hợp chất ozokerit : có khả năng chịu nhiệt cao.
Thông thường mỡ gốc sáp có tính ổn định tốt hơn mỡ gốc xà phòng, do đó người ta thường dùng nó làm mỡ bảo quản
Công dụng của mỡ bò:
Mỡ bò giúp làm nhờn và bôi trơn bề mặt ma sát, do đó giúp làm giảm hệ số ma sát, hạn chế tốc độ mài mòn của các chi tiết máy móc.
Bảo vệ và chống han gỉ cho các chi tiết, bộ phận máy, tách biệt bề mặt kim loại với môi trường
Góp phần làm kín khít một số bộ phận, chi tiết máy
Ưu điểm chính của việc dùng mỡ bôi trơn đối với các bộ phận máy không thể dùng dầu nhờn để bôi trơn được thì người ta dùng mỡ bôi trơn để thay thế các nhiệm vụ của dầu nhờn.
Địa Chỉ:171A Crillor Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM
ĐT: 0866.844.344 - Di Động: 0977.189.348 - FAX: 0854274036
Email: thegioibacdan.vn@gmail.com

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm  

Cơ bản về xe đạp

Không biết từ bao giờ xe máy đã thành 1 phương tiện ko thể thiếu đối với người Việt Nam.Nhưng không vì thế mà xe đạp mất đi nét đẹp của nó .Và thực sự ở đâu đó xung quanh các bạn vẫn có...

Xem thêm