Nội dung

Bò nướng lá thyme

Nguyên liệu:

- Thăn lưng: 200g

- Demi glaze: 50g

- 100g nấm đùi gà, 50g nấm linh chi đen, 50g nấm linh chi trắng, 100g nấm rơm, 50g nấm bào ngư, 50g hành tím, 100ml rượu vang đỏ, 5g lá thyme tươi, 50g bơ, 10g phô mai bột, 30g hành tây, 100g cà rốt, 100ml dầu ăn.

 Mê hoặc cả nhà thực đơn chiều thứ bảy

Thực hiện:

- Thăn lưng bò rửa sạch ướp muối, tiêu, 1/3 lá thyme, dầu ăn.

- Demi glaze quấy đều với nước lạnh. Các loại nấm rửa sạch, chẻ miếng vừa ăn. Cà rốt cắt nhỏ, luộc chín. Hành tây, hành tím bằm nhuyễn. Làm nóng dầu ăn, cho bò vào áp chảo vàng hai mặt đem đút lò 5 phút nhiệt độ 250 độ C.

- Xốt thyme: Làm nóng dầu ăn, cho hành tím vào phi thơm sau đó cho rượu vào nấu gần cạn, thêm lá thyme, ½ demi glaze, đun nhỏ lửa rồi nêm muối, tiêu, bột gà vừa ăn, tắt bếp.

- Làm nóng chảo khác, xào thơm hành tây, cho các loại nấm vào xào chung, thêm phô mai bột, demi glaze, bột gà và nấu lửa nhỏ 10 phút. Dọn bò ra đĩa ăn kèm nấm và xốt thyme.

Nghêu hấp thái

Nguyên liệu:

- Nghêu: 1kg

- Nước dùng: 300ml

- ¼ trái thươm, 1 của gừng, 1 củ riềng, 3 cây sả Tomyum kung, tỏi và sả, ớt băm nhuyễn, lá chanh xắt sợi.

- Giấm, hạt nêm, đường, dầu ăn, dầu màu điều, ớt tươi.

 Mê hoặc cả nhà thực đơn chiều thứ bảy

Thực hiện:

- Gừng, riềng cạo sạch vỏ, băm nhuyễn 1 phần, phần còn lại đập giập. Thơm cắt miếng nhỏ, sả cây cắt khúc.

- Nghêu rửa sạch, ngâm với nước vo gạo hoặc nước lạnh có ớt tươi đập dập để nghêu nhả bớt bùn. Sau đó cho nghêu vào nồi hấp vừa há miệng thì tắt lửa, giữ lại nước luộc nghêu.

- Phi thơm tỏi, sả, gừng, riềng, ớt băm với dầu ăn và một ít dầu màu điều. Cho nước dùng, nước nghêu, thơm, gừng, riềng, sả khúc, lá chanh nấu sôi 5 phút. Sau đó nêm 1 muỗng súp giấm cùng hạt nêm, đường, Tomyum kung cho có vị chua ngọt.

- Cho hỗn hợp nước vừa nấu vào nồi đất, đun sôi lại rồi cho nghêu vào, tắt bếp, dùng nóng với nước mắm chua ngọt.

Xôi đậu phộng

Nguyên liệu:

- Nếp ngon: 500g

- Đậu phộng: 300g

- Hành lá: 50g

- Muối, dầu ăn, nước mắm.

 Mê hoặc cả nhà thực đơn chiều thứ bảy

Thực hiện:

- Nếp vo sạch, ngâm nước ấm để qua đêm rồi vớt để ráo nước. Xóc nếp nhẹ tay với một ít muối cho hạt nếp không bị gãy.

- Đậu phộng nhặt bỏ hạt sâu, ngâm với nước lạnh khoảng 2 tiếng. Đổ nước vào nồi cơm điện, thêm một ít muối và cho đậu phộng vào luộc chín. Khi đậu phộng chuyển màu, nổi lên bề mặt nước là được. Đổ đậu phộng và rổ thưa, bóp nhẹ cho lớp vỏ bên ngoài bong ra, xả lại nước, để ráo.

- Đổ nước vừa đủ nấu vào một nồi cơm điện khác, nhấn nút cook/start.

- Trút nếp vào nấu chín, khi nước vừa cạn, hạt nếp gần chín cho đậu phồng vào đảo dều. Đậy kín nắp cho bếp và đậu chín mềm. Trước khi lấy xôi ra, cho một ít dầu ăn vào, xới đều, để thêm khoảng 3 phút là được.

- Mỡ hành: Hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Bắc chảo nhỏ lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, làm nóng, thả hành thái nhỏ vào đảo đều. Nêm vào một chút nước mắm. Xôi chín, xới ra đĩa. Rưới mỡ hành lên mặt. Dùng không hoặc kèm với giò lụa, thịt, xúc xích hay chà bông đều ngon.

Siro chanh tây

Nguyên liệu: 

- Chanh vàng: 5 quả

- Đường: 350g 

- 250ml nước lọc, 1/4 thìa cà phê muối, lá bạc hà. 

 Mê hoặc cả nhà thực đơn chiều thứ bảy

Thực hiện:

- Chanh vàng rửa sạch, nạo vỏ ngoài sau đó dùng dao nhỏ lạng bỏ hết phần cùi trắng và thái vỏ chanh thành sợi. 

- Cho đường vào nồi đun nhỏ lửa cho tan đều sau đó cho nước vào khuấy nhẹ tay đến khi nước đường sôi nhẹ, thả vỏ chanh vào đun ở lửa vừa, 5 phút tắt bếp. 

- Cho vài nhánh bạc vào nồi, đậy kín vung 15 phút sau đó trút hỗn hợp qua rây, lọc bỏ phần bã. Vắt nước cốt chanh, bỏ hạt. 

- Trộn đều nước cốt chanh và siro vỏ chanh, khi dùng pha theo tỷ lệ 1 siro : 5 nước.

Chúc các bạn thực hiện thành công những món ăn hấp dẫn này nhé!

Thực hiện: Bếp Trưởng Lâm Phương Vũ

Ảnh: Hoàng Thụy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Mềm mịn bánh flan

Với vị thanh mát, thơm ngọt, bánh flan là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng. Giữa cái nóng ngày hè, một đĩa bánh flan cũng đủ làm lòng người thấy dễ chịu, khoan khoái.

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Dồn đồ thừa bán cho người đến sau

Mới đây, thành viên Little Ng... có chia sẻ trên facebook cá nhân khi tận mắt chứng kiến một quán cơm nổi tiếng ở Hà Nội dồn đồ ăn thừa của khách trước bán cho khách sau. Thành viên này cho biết:...

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm