Nội dung
Máy ảnh cho những chuyến đi dài

Nikon Coolpix S9, máy ảnh thời trang bỏ túi giá 4,1 triệu đồng. Ảnh: Photokina-show.

Thế giới máy ảnh số cho dân du lịch hiện nay khá phong phú với các chủng loại. Tùy thói quen và sở thích người dùng có thể sử dụng máy nghiệp dư hoặc chuyên. Tuy nhiên vì đi xa nên tối giản hành trang là điều kiện tiên quyết.

Ngoại hình mỏng nhẹ

Với ngoại hình cực mỏng nhẹ dễ dàng cho phép bỏ lọt túi áo, quần, hầu hết các máy ảnh dòng point and shot đều đáp ứng tiêu chí này. Các máy ảnh chụp nhanh loại tự động giờ đây có trọng lượng chỉ dao động khoảng 150g trở xuống, dày chừng 1" (2,5 cm") không hề chiếm dụng không gian balô của bạn. Trong tiêu chí mỏng mảnh, các máy ảnh Sony dòng T, Casio Exilim, Nikon Coolpix, Canon Ixus đều có thể đáp ứng được.

Các bài liên quan

Đối với người dùng muốn chụp nhanh và can thiệp vào chất lượng ảnh nhất thiết phải chọn máy bán chuyên hoặc "pro", hiện nay cũng có nhiều mẫu khá nhẹ. Các máy ảnh bán chuyên có trọng lượng dao động từ 400g trở xuống, cũng không quá nặng để sử dụng bằng hai tay. Một số dòng máy bán chuyên khá gọn chẳng hạn Canon có Powershot S3 IS, G7; Sony có H2; H5; còn Olympus có SP-550 UZ. Trong khi đó, các máy chuyên cho người dùng lần đầu như Canon 400D và Nikon D40 cũng không quá nặng (tầm dưới 500g). 

Chịu thời tiết

Máy ảnh cho những chuyến đi dài

Mju 760 máy ảnh chịu thời tiết của Olympus. Ảnh:Engadget.

Tiêu chí thứ hai không kém phần quan trọng cho dân mê du lịch là khả năng chịu thời tiết khắc nghiệt (nước, bụi bẩn, tuyết, trời quá nóng hoặc quá lạnh...) hoặc chịu va chạm. Không gì lý tưởng hơn khi bạn đi trên bãi biển chụp ảnh không phải lo nước, bụi bắn vào hoặc vô tình đánh rơi xuống cát hoặc bùn lầy. Không có nhiều máy ảnh đáp ứng được tiêu chí này. Olympus là địa chỉ quen thuộc nhất với dòng Mju bất chấp thời tiết. Pentax có dòng Optio W cũng có khả năng này. 

Ống kính góc rộng và zoom xa

Để chụp được toàn cảnh hoặc thế giới thiên nhiên hoang dã với góc chụp rộng và không cần phải đến gần, người dùng cần chọn chủng loại máy có ống kính chụp được góc rộng 28 mm hoặc zoom càng xa càng tốt. Các máy bán chuyên (hay còn gọi là máy siêu zoom) hoặc dòng chuyên (máy ảnh ống kính rời) đều đáp ứng tốt điều này. Nhưng chọn loại này người dùng thường vi phạm tiêu chí ngoại hình gọn nhẹ bởi dòng này có dáng khá cồng kềnh.

Mặt khác, để ảnh thu được ở các khoảng zoom xa sắc nét, ít bị nhiễu hoặc nhòa mờ, tốt nhất bạn nên chọn các dòng có trang bị hệ thống ổn định ảnh quang học hoặc cơ.

Máy ảnh cho những chuyến đi dài

Máy ảnh siêu zoom Sony H5. Ảnh: Detail.zol.

Một số hãng sản xuất còn tạo ra một chủng loại máy ảnh chụp nhanh nâng cao (nằm giữa chủng loại máy ảnh không chuyên và bán chuyên), vừa đảm bảo tiêu chí gọn nhẹ với bổ sung là ống kính góc rộng, chẳng hạn Panasonic FX1, TZ3 và LX2; hoặc có độ zoom quang cao (tiêu cự dài) như chiếc Casio V7 có zoom quang 7x. Ngoài ra, các máy này cũng có thêm một số chức năng chỉnh tay bên cạnh chế độ chụp auto hoàn toàn và các cài đặt bán tự động như máy không chuyên.

Màn hình lớn, thẻ nhớ ngoài

Nếu như không thể mang theo laptop, máy ảnh với màn hình LCD tích hợp loại lớn từ 3" trở lên và sắm thêm thẻ nhớ dung lượng cao để "sáng tác" thoải mái cũng là điều hết sức cần thiết. Nhu cầu thưởng thức, lưu trữ nhiều ảnh khi đi đường là tất yếu. Màn hình LCD của máy càng rộng sẽ cho phép bạn nhìn lại các tác phẩm vừa tạo được ngay trong máy. Thông thường màn hình tầm 3" trở lên là lý tưởng nhất. Hiện nay trên thị trường có các dòng máy nghiệp dư màn hình lớn như Sony DSC-T30, T50, Canon Ixus 65, Nikon Coolpix S7c, Casio EX-Z1000 đều có màn hình lớn 3". Cá biệt có chiếc Sony G1 sắp đến được trang bị màn hình 3,5".

Thẻ nhớ dành cho máy ảnh số ngày nay khá phong phú, nhưng thông thường không kèm theo máy mà bắt người dùng phải mua ngoài. Tốt nhất bạn nên chọn các máy sử dụng các loại hình thẻ nhớ phổ biến như SD, CF, MS, xD để dễ dàng tìm kiếm đầu đọc tương thích. Đặc biệt, nếu các máy hỗ trợ định dạng SDHC bạn sẽ sử dụng được các loại thẻ SD có dung lượng 4 GB trở lên.

Chức năng quay video

Máy ảnh cho những chuyến đi dài

Máy ảnh Panasonic LX2 với ống kính góc rộng 28mm.
Ảnh: Dpreview.

Rõ ràng khi đi xa bạn không thể mang cả máy quay đi theo, nên máy ảnh có thêm chức năng quay thì thật là tốt. Nếu không có khả năng quay video độ nét cao như Canon TX1 hoặc quay video màn ảnh rộng như Panasonic LX2 thì ít nhất máy ảnh bạn chọn cũng phải quay được video chất lượng TV (VGA 640x 480 pixel) 30 hình/giây và thu được tiếng. 

Pin lâu

Tuổi thọ pin dài là tiêu chí cũng không kém phần quan trọng. Pin chụp được bao nhiêu ảnh các hãng đều ghi rõ trong bộ thông số. Phổ biến nhất là pin nạp lại Li-ion. Một phương án khác là sử dụng pin kiềm dùng một lần AA, khá tiện lợi thích hợp đi picnic vùng sâu vùng xa, những nơi mà tìm nguồn điện lưới thật khó và cũng không bắt bạn phải chờ đợi pin sạc. 

Tuy nhiên, hầu như không có máy ảnh nào đáp ứng tất cả các tiêu chí trên. Do đó, chỉ cần máy ảnh của bạn hội tụ càng nhiều tiêu chí trên càng tốt.

T.B.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Các máy ảnh 6 ‘chấm’ đáng tiền

Độ phân giải của máy ảnh ngày càng được nâng cao và trong năm nay 6 "chấm" gần như là tiệm cận dưới. Sau đây là 5 model đầu bảng, xét cả máy ảnh ngắm chụp và siêu zoom, tại mốc phân giải ảnh đại trà này.

Xem thêm  

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Olympus FE-240 chụp ảnh đẹp

FE-240 là một máy ảnh số ngắm chụp (point and shot) đúng nghĩa bởi không có chế độ chỉnh tay hay cài đặt phức tạp nào mà vẫn cho ảnh đẹp mặc dù thực thi hơi chậm chạp.

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

Sony G1 - linh hoạt với Wi-Fi

Cùng với tính năng nối mạng không dây Wi-Fi, Sony trang bị cho máy ảnh 6 chấm màn hình 3,5" này khả năng "đối thoại" với tối đa 3 máy ảnh G1 khác để chia sẻ ảnh vừa chụp hoặc ảnh lưu sẵn trong máy.

Xem thêm  

Sony T100 - hoa khôi 8 ‘chấm’

Máy ảnh mới nhất dòng T100 thừa hưởng ngoại hình thời trang quyến rũ, với cảm biến ảnh 8 chấm, zoom quang 5x hơn hẳn các model cùng dòng trong khi màn hình LCD 3" lộng lẫy lại có góc nhìn rộng.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm