Nội dung

Tháng vừa qua, lượng xe mà các thành viên VAMA tiêu thụ gấp đôi cùng kỳ 2006 và tăng 17% so với tháng 8. Trong đó, dòng đa dụng MPV/SUV có doanh số 2.232 xe, dòng 5 chỗ vươn lên mức đỉnh điểm trong 2 năm gần đây với 1.562 chiếc bán ra.

Phân khúc xe thương mại tăng liên tục kể từ tháng 3 và đến tháng 9 chạm mốc 3.889 xe, cao nhất trong vòng 3 năm qua. Tuy nhiên, kỷ lục này đạt được do có sự tham gia của thành viên mới kết nạp Vinamotor. Trong tháng 9, Vinamotor bán tổng cộng 905 xe tải các loại.

 mãi lực ôtô tháng 9 tăng kỷ lục

Doanh số chung tăng nhưng vẫn có sản phẩm không hề biến động như Ford Escape, với vỏn vẹn 22 xe bán ra trong tháng 9. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngoại trừ những liên doanh "èo uột" suốt từ đầu năm như Mekong Auto hay VMC thì gần như tất cả các thành viên đều có mức tăng đáng kể. Trong đó, Toyota dẫn đầu với 1.847 xe, tiếp theo là Trường Hải (982 xe) và "tân binh" Vinamotor (905 chiếc).

Trong phân khúc đa dụng MPV/SUV, các sản phẩm đắt hàng như Toyota Innova, Chevrolet Captiva và Ford Everest vẫn chiếm lĩnh thị trường. Innova tiếp tục cán đích mới với 1.209 xe, cao nhất kể từ đầu năm và cao hơn 32% so với cùng kỳ 2006. Như vậy, sau gần 2 năm có mặt, dường như chiếc đa dụng này chưa có dấu hiệu giảm độ hấp dẫn với người tiêu dùng Việt Nam, cả về giá cả và kiểu dáng.

Tiếp theo đó, mẫu xe "hot" Chevrolet Captiva có doanh số 361 chiếc trong tháng 9, tăng 43 xe so với tháng 8. Dù có nhiều thông tin bất lợi từ mẫu xe tương tự ở Hàn Quốc và những bài phản ánh chất lượng lắp ráp tồi trên các diễn đàn ôtô, Captiva có vẻ như vẫn làm mềm lòng nhiều khách hàng nhờ thiết kế thời trang và giá vừa tầm tiền.

Cùng với thị trường chung, tháng này, chiếc đa dụng chủ lực Everest của Ford cũng vươn lên đỉnh cao với 383 xe, cao nhất kể từ khi trình làng tháng 6/2005. Những thay đổi về ngoại thất và giá cả của Ford Việt Nam cho Everest hồi tháng 5 đã mang lại cho nhà sản xuất đến từ Mỹ thành công đáng kể.

Ngoài 3 "ông lớn" trên, những mẫu MPV/SUV khác lại đồng loạt giảm doanh số. Chẳng hạn như Mitsubishi Grandis từ 78 xe tháng 8 xuống 55 xe, Isuzu Hi-lander từ 60 xuống 28, Kia Carnival giảm 33 xe. Các sản phẩm của Fiat, Musso do Mekong sản xuất và phân phối cũng không thoát khỏi tình cảnh trên.

Ở dòng 5 chỗ, biến động lớn nhất là những mẫu hạng trung. Honda Civic tăng 83 xe so với tháng 8, đạt mức 433 chiếc. Toyota Altis sau một tháng sụt bất ngờ tăng mạnh trong tháng 9 với 121 xe tới tay khách hàng.

Dòng C-class mới của Mercedes gặt hái những thành công ban đầu khi bán 40 xe trong tháng 9. Đây là kết quả bán hàng tốt nhất kể của Mercedes Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Thậm chí nó gần bằng doanh số C-class của cả năm 2006.

Trong lúc C-class đang ăn khách thì Camry 2007 của Toyota lại giảm 33 xe so với tháng trước. Hiện tại, khó có thể nói việc Camry sụt giảm là do ảnh hưởng từ cái giá rất cạnh tranh C-class. Nhưng thực sự, đang có những cuộc chiến giành giật khách hàng khốc liệt giữa các đại lý của hai nhà sản xuất này.

Gần như tháng nào, doanh số xe 5 chỗ của Vidamco cũng tạo nên một bức tranh rất mâu thuẫn. Tháng này, Matiz dù đã cũ mà vẫn "ngoi" lên mức 251 xe và Gentra là 121 nhưng phiên bản Lacetti mới chỉ bán được 9 chiếc. Nguyên nhân được đưa ra là Vidamco thường tập trung sản xuất theo kế hoạch cho từng mẫu nên rất có thể đến tháng sau, doanh số của Matiz lại giảm đi còn Lacetti lại tăng đáng kể.

Các mẫu như Mitsubishi Lancer, Daewoo Lanos, Daewoo Magnus đã có doanh số bán xuống tới mức "0". Điều này đồng nghĩa rằng chúng đã không còn được sản xuất tại Việt Nam.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Rolls-Royce cháy hàng

Trái với cảnh ảm đạm của đối thủ Maybach, nhà máy Rolls-Royce chạy hết công suất vẫn không đủ xe để bán. Khách hàng phải đợi đến cuối 2008 mới có thể nhận chiếc Phantom Drophead Coupé.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

‘Độ’ Hummer H3 Alpha

Biến những chiếc Hummer cồng kềnh chậm chạp thành nhanh nhẹn dường như là tiêu chí của hãng độ xe nổi tiếng Geigercars. Sau kỳ tích với H2, Geigercars quyết tâm chinh phục H3 Alpha thành H3 GT Alpha.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm