Nội dung
Dù là nguyên nhân gì đi nữa, vùng kín có mùi sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, sự tự tin của các chị em.

Khi đó, sự hiểu biết về mùi âm đạo có thể giúp chị em giải tỏa băn khoăn và giúp xác định xem có cần phải đi khám bác sĩ hay đó vốn dĩ là điều bình thường.

Là dấu hiệu bình thường nếu…

Âm đạo có mùi là chuyện bình thường. Bởi lẽ cũng giống như hơi thở hoặc bàn chân của bạn, vùng “tam giác” cũng có mùi đặc trưng riêng của nó. Và mùi này có thể thay đổi tùy từng trường hợp.

Âm đạo khỏe mạnh bình thường có thể ngửi thấy mùi xạ hương (sau khi đổ mồ hôi). Còn nếu sắp đến chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể ngửi thấy mùi kim loại. Rồi sau khi làm “chuyện ấy”, bạn có thể ngửi thấy mùi nước tẩy. Điều này đặc biệt đúng nếu đối tác của bạn xuất tinh bên trong âm đạo. Độ pH của tinh dịch, cùng với các chất tiết thêm trong quá trình “yêu đương” có thể tạo ra mùi.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai, bạn cũng có thể cảm thấy vùng kín của mình có mùi lạ. Lý do thường là vô hại, và gây ra chỉ bởi hormone và quá nhiều bã nhờn tuyến mồ hôi ở vùng âm đạo được kích thích khi mang thai. Trong vài trường hợp khác, uống thuốc kháng sinh cũng có thể làm thay đổi mùi ở vùng kín.

Mách chị em cách nhận biết mùi hôi báo bệnh ở vùng nhạy cảm

Lưu ý những mùi hôi báo bệnh

Ngoài những mùi trên, nếu âm đạo có mùi tanh, cá thối… kèm theo những dấu hiệu điển hình, bạn hãy cẩn thận đây là dấu hiệu âm đạo bị nhiễm trùng và bạn có nguy cơ mắc một số bệnh sau:

- Viêm âm đạo: 70% phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn ít nhất một lần trong đời. Trong số đó có khoảng 30-50% nhiễm đi nhiễm lại nhiều lần. Ngoài việc vùng kín bốc mùi, bệnh này còn có kèm các triệu chứng rát ngứa, ra nhiều dịch.

- Nhiễm nấm: Môi trường nhiệt đới ẩm ướt sẽ khiến chị em phụ nữ dễ bị nhiễm nấm âm đạo nếu không vệ sinh sạch sẽ vùng này. Đây cũng là bệnh phổ biến.

- Bệnh lây truyền qua đường tình dục: Một vài bệnh truyền qua đường tình dục có thể gây ra mùi khó chịu ở phụ nữ, những bệnh phổ biến nhất là bệnh Chlamydia và bệnh lậu.

- Ung thư cổ tử cung: Đặc biệt vào giai đoạn cuối, tiết dịch, tiết máu nhiều gây ra mùi hôi đặc trưng, đi ngang qua là có thể ngửi thấy.

Trong những trường hợp này, tốt nhất bạn nên đi khám phụ khoa ngay lập tức. Các bác sĩ sẽ phát hiện nguyên nhân và điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa bạn đang mắc phải, từ đó mùi cũng mất đi.

Mùi lạ do thói quen sai mà ra

Mách chị em cách nhận biết mùi hôi báo bệnh ở vùng nhạy cảm

Quần jean bó, sát cũng tăng nguy cơ bốc mùi vùng kín.

Bạn tự hỏi mình vệ sinh rất sạch sẽ, thế nhưng vùng kín vẫn có mùi. Hãy xem lại, coi chừng những thói quen bạn nhầm tưởng là tốt, hóa ra lại sai đấy:

- Dùng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên: Điều này tưởng có lợi nhưng thực ra nó cảng gây ẩm ướt vùng kín và làm vùng này có mùi. Vì vậy, bạn không cần phải sử dụng chúng, thay vào đó, hãy chăm chỉ thay quần lót hàng ngày và nên dùng quần bằng vải cotton.

- Mặc quần chật: Quần jean bó, sát cũng tăng nguy cơ bốc mùi vùng kín.

- Lau sau khi đi vệ sinh theo chiều từ sau ra trước: sẽ làm vi khuẩn từ hậu môn đánh ngược lên trước và việc bốc mùi sẽ khó mà tránh khỏi. Hãy làm ngược lại nhé.

- Thụt rửa âm đạo: Chớ làm việc này nhé. Bạn chỉ cần rửa sạch vùng kín và lau khô là đủ.





Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm