Nội dung
Harley Davidson - một cái tên có thể nói quá nổi tiếng, một cái tên mà đã trở thành độc quyền khi nhắc tới dòng xe 2 bánh. Vậy điều gì làm thương hiệu này đặc biệt đến vậy? Tại sao mọi người xăm hình logo này trên cơ thể của họ? Tại sao họ phải trung thành và tôn thờ thương hiệu này đến vậy?

Lịch sử harley davidson

Chúng ta cùng xem lại những thăng trầm và thành công của hãng xe này:
Chàng thanh niên William Harley chỉ mới 21 tuổi khi vạch ra kế hoạch chế tạo động cơ dung tích 116cc để lắp vào một chiếc xe đạp. Đó là vào năm 1901. Anh và người bạn, Arthur Davidson, đã cùng nhau bắt tay vào dự án và sản phẩm ra đời là một chiếc xe đạp máy. Với sự giúp đỡ của anh trai Arthur là Walter, họ đã hoàn thành dự án vào năm 1903, nhưng khi đó các chàng trai thấy thất vọng với nỗ lực đầu tiên này. Họ đã bỏ chiếc xe đi, chỉ giữ lại kinh nghiệm quý báu cho thành công sau này.
Lịch sử harley davidson
Nơi cho ra đời chiếc Harley-Davidson đầu tiên​

Lịch sử harley davidson

Chiếc Serial #1 ra đời năm 1903 của Harley

Cỗ máy thứ hai, gắn động cơ 405cc, ra đời sau đó mới được coi là chiếc Harley thực sự đầu tiên. Động cơ lớn hơn và thiết kế khung đã khiến chiếc xe không chỉ đơn thuần là xe đạp máy. Chiếc xe thành hình trong một nhà kho bằng gỗ của gia đình Davidson, dù các phụ tùng động cơ được sản xuất tại xưởng West Milwaukee Railshops, nơi người anh lớn William Davidson làm quản đốc. Vào năm 1905, chiếc xe máy này được đem bán, nhưng với số lượng rất hạn chế. Trong năm đó, họ chỉ bán được 3 chiếc.
Lịch sử harley davidson
Năm 1907, sản lượng của công ty đạt 150 xe, và bắt đầu bán xe cho lực lượng cảnh sát. Cũng trong năm đó, Harley đã cho ra đời động cơ V-twin đầu tiên, dung tích 880cc, đem trưng bày tại Triển lãm ô tô Chicago, mặc dù rất ít xe máy động cơ V-twin được bán vào thời trước năm 1910.
Đến năm 1909, sản lượng của Harley đã đạt trên 1.000 xe, thành công có được không chỉ nhờ vào tay nghề cơ khí ngày một tiến bộ của những người sáng lập hãng, mà còn bởi tài năng kinh doanh.
Lịch sử harley davidson
Năm 1910, lần đầu tiên logo "Bar & Shield" của Harley-Davidson được đưa vào sử dụng. Một năm sau đó, nó được đăng ký bản quyền

Năm 1917, khi Mỹ bước vào Thế chiến thứ nhất, thì nhu cầu mới cũng xuất hiện, vì quân đội cần trang bị những cỗ máy khoẻ và đáng tin cậy. Không ngần ngại trước yêu cầu mới, Harley-Davidson đã xuất xưởng 20.000 chiếc xe máy phục vụ chiến tranh, và việc này đã đưa họ trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Đến năm 1920, Harley đạt sản lượng trên 28.000 xe, tiêu thụ tại 67 nước.
Lịch sử harley davidson
Năm 1914, Harley bắt đầu sản xuất sidecar (môt-tô 3 bánh). Trong ảnh là mẫu ‘Servi-car’ nổi tiếng suốt 45 năm của Harley, từng được dùng làm xe cảnh sát.
Cuộc Đại suy thoái hồi thập niên 30 đã đẩy công ty vào khó khăn, và sản lượng giảm xuống còn chưa đến 4.000 xe vào năm 1933. Hoàn cảnh bắt buộc, họ bắt đầu sản xuất xe mô-tô ba bánh phục vụ việc đưa hàng, mang tên “Servi-car”. Mẫu xe này bị ngừng sản xuất vào năm 1973.
Một lần nữa chiến tranh nổ ra, Harley-Davidson sao chép thiết kế chiếc BMW R71, và cho ra đời mẫu xe XA, và một lần nữa đáp ứng nhu cầu xe phục vụ chiến trường của quân đội Mỹ. Công ty cũng đã sản xuất xe WLC cho quân đội Canada, và gửi hơn 30.000 xe sang Liên bang Xô Viết.
Lịch sử harley davidson

Sau chiến tranh, công ty bước vào thời kỳ phát triển rực rỡ, với các xe “Super 10” và “Topper” ra đời. Năm 1960, họ mua 50% cổ phần phân nhánh sản xuất xe máy của Aeronautica Macchi và bắt đầu nhập khẩu xe 250cc, gắn mác Harley-Davidson Sprint để bán ra thị trường. Harley trở thành chủ sở hữu duy nhất của Aermacchi vào năm 1974.
Lịch sử harley davidson
Tay đua Joe Petrali cùng chiếc xe đã phá kỷ lục tốc độ mặt đất vào năm 1937.
Kinh đô điện ảnh Hollywood của nước Mỹ cũng có phần trong quá trình phát triển của Harley-Davidson, nhưng đáng tiếc là lại làm hỏng hình ảnh vốn đang đẹp đẽ của công ty, và dẫn tới việc thương hiệu Harley “kết giao” với các tập đoàn như ‘Hell's Angels’.

Năm 1969, AMF mua lại công ty, mạnh tay cắt giảm nhân công và bắt đầu sản xuất xe có chất lượng kém hơn nhiều các đối thủ Nhật Bản. Doanh số sụt giảm, và công ty đứng bên bờ vực phá sản. Danh tiếng công ty tưởng như không có cơ cứu vãn.

Trước sức ép từ Harley-Davidson, chính phủ Mỹ đã đưa ra mức thuế 45% đối với xe máy trên 700cc nhập khẩu, nhưng thay vì đối đầu với các hãng xe Nhật Bản, họ tập trung vào phong cách ‘Retro’ của xe máy. Nhiều bộ phận của xe được sản xuất ở nước ngoài, và chất lượng thành phẩm bắt đầu được cải thiện. Danh tiếng dần trở lại.
Lịch sử harley davidson
Xe Buell® Lightning® XB9S của Harley
Năm 2006, Harley-Davidson chỉ định Beijing Feng Huo Lun (FHL) làm đại lý chính thức đầu tiên của hãng tại Trung Quốc đại lục.

Năm 2008, Bảo tàng Harley-Davidson trị giá 75 triệu USD đã khánh thành tại Milwaukee, thuộc tiểu bang Wisconsin của nước Mỹ. Khu liên hợp này gồm 3 tòa nhà, trưng bày một bộ sưu tập lớn xe cùng những đồ vật và sự kiện đáng nhớ khác của Harley-Davidson.

Lịch sử harley davidson

Bức tượng bằng đồng bên ngoài khu trưng bày của Bảo tàng Harley-Davidson.

Từ chỗ chỉ là một xưởng sản xuất tuyềnh toàng, Harley-Davidson giờ đây có ý nghĩa hơn là một tên xe, hơn là một công ty. Harley đã trở thành phong cách sống của những người lái mô-tô trên toàn thế giới. Những người sáng lập hãng hẳn phải thấy hài lòng.

Lịch sử harley davidson

Từ trên xuống, từ trái sang: 4 người sáng lập hãng Harley-Davidson: Arthur Davidson, William S. Harley, Walter Davidson, và William A. Davidson
Vậy với những gì đã qua của hãng xe nổi tiếng này chỉ có ba từ đơn giản trả lời câu hỏi này là Hình ảnh, Chất lượng và Độc đáo:

• Với bất kỳ đời xe nào mà bạn chọn, bạn có thể an tâm rằng bạn đang sở hữu một sản phẩm chất lượng. Mỗi chiếc xe Harley đều được trang bị các huy hiệu Harley, kiểu dáng Harley, âm thanh Harley và cơ hội để tùy chỉnh nó cho phù hợp với phong cách cá nhân của bạn.
• Xe Harley-Davidson đã được yêu thích từ hơn một thế kỷ qua, và do đó bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang mua sản phẩm từ một công ty có uy tín.

• Sở hữu xe Harley là một niềm tự hào, cũng như bạn cảm thấy mình thuộc về một cộng đồng.

• Trong những năm qua, Harley-Davidson đã trở thành một di sản, một cái gì đó thật sự độc đáo, một sự thừa kế cho thế hệ tiếp theo, một cái gì đó thật sự thuộc về nước Mỹ. Bất cứ khi nào bạn nghe thấy từ 'Harley-Davidson', bạn nghĩ về một động cơ Mỹ tuyệt vời. Thương hiệu này đồng nghĩa với tự do, chất lượng, và niềm tự hào quốc gia.

• Đối với nhiều người, việc sở hữu một chiếc xe máy Harley-Davidson là hiện thực hóa một giấc mơ của đời mình, đó là cơ hội để sở hữu một phần của lịch sử và thuộc về tầng lớp thượng lưu. Dù giá xe không hề rẻ nhưng những đại lý bán xe sẽ rất thờ ơ trước sự kỳ kèo.. Harley-Davidson không chỉ là một chiếc xe máy, đó còn là một cách sống.
Lịch sử harley davidson
Lịch sử harley davidson
Lịch sử harley davidson
Lịch sử harley davidson
Lịch sử harley davidson

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tiểu sử về Valentino Rossi

Valentino Rossi (sinh ngày 16/2/1979 tại Urbino, Italy), là tay đua xe môtô chuyên nghiệp người Italy, với biệt danh là "The Doctor". Anh từng vô địch đua xe ở nhiều phân khúc xe khác nhau (125cc, 250cc, 500cc). Hiện...

Xem thêm  

Đánh giá Honda Air Blade 125cc

Đánh giá chi tiết Air Blade 2013​ ​ ​Air Blade 125 ra mắt với thiết kế hoàn toàn mới cùng động cơ mạnh mẽ 125cc hoàn toàn mới. Air Blade 125 còn được Honda tích hợp rất nhiều công nghệ độc quyền....

Xem thêm  

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão Kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh phù hợp để tránh trơn trượt khi đi xe máy trong điều kiện trời mưa bão. Không ai có thể biết trước chính xác thời tiết diễn...

Xem thêm  

Ảnh vui xe máy.

Rãnh rỗi sinh nông nỗi, lên mạng tình cờ gặp đc nhiều ảnh vui nên post cho ae xem chém gió đỡ buồn nhé: ​Tư thế gì đây​ ​​Ôm cua vầy mới phê​ ​​Cub phiên bản Limosine​ ​​Phục thù​ ​​Thôi...

Xem thêm  

YZF-R15: Khởi đầu cho tín đồ sportbike

. R15 không chỉ lôi cuốn bởi vẻ đẹp mà còn bởi cảm giác lái và dễ vận hành. Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn bước chân vào thế giới của những chiếc xe thể thao hai bánh. Ngoại...

Xem thêm