Nội dung

Dorothy Robinson là cựu tổng biên tập của Metro US và là đồng tác giả của cuốn sách "Hẹn hò làm cho bạn muốn chết (Nhưng Bạn vẫn phải làm)". Trước đây cố sống ở một căn nhà thuê ở Brooklyn, nhưng hiện đã chuyển ra vùng ngoại ô New Jersey với cô con gái 2 tuổi, một chú chó cứu hộ và người chồng tuyệt vời.  Dưới đây là bài viết chia sẻ của Dorothy về kinh nghiệm mua nhà lần đầu trong đời.

 Lần đầu tiên mua nhà đau thương của tôi

Dorothy Robinson và chồng đã có những kinh nghiệm "xương máu" khi mua nhà lần đầu

Hai vợ chồng tôi dự định mua nhà sau khi sinh con đầu lòng. Vì khi đó, căn hộ đi thuê của hai vợ chồng quá chật chội khi chỉ có một phòng ngủ.

Tuy nhiên, một căn nhà hai phòng ngủ tại thành phố New York lúc ấy có giá lên tới hơn hai triệu đô (hơn 4o tỷ đồng). Không đủ vốn, chúng tôi đành phải lặn lội ra khu ngoại ô phía tây, cách thành phố hơn 30km và thật may mắn, chúng tôi đã kiếm được một căn nhà rộng gấp đôi với giá chỉ bằng một phần năm giá nhà tại New York lúc trước.

Việc mua nhà lần đầu không hề dễ dàng, hai vợ chồng tôi luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Từ lúc mua nhà đến giờ, tôi luôn than vãn với chồng: “Trời ạ, sao người ta có thể mua được nhà nhỉ?”

Tuy nhiên, sau nhiều tháng miệt mài tìm kiếm, quan sát và đàm phán, cuối cùng, chúng tôi đã tìm được ngôi nhà mơ ước với sân chơi cho con trai, không gian riêng cho hai vợ chồng và quan trọng là chúng tôi có thể lập kế hoạch tài chính cho riêng mình, trong đó có việc trả dần tiền vay mua nhà mới hàng tháng.

Và đây là những điều tuyệt vời nhất chúng tôi học được từ việc mua nhà lần đầu tiên.

Nhân viên môi giới “luôn tìm được giá tốt”

Trước khi mua nhà, tôi từng nghĩ đến việc gọi cho ngân hàng, hỏi họ về giá cả và tỷ lệ cho vay, tuy nhiên, kinh nghiệm từ lần đầu mua nhà cho thấy điều này thật ngớ ngẩn.

 Lần đầu tiên mua nhà đau thương của tôi

Gặp gỡ nhiều nhà nhà môi giới giúp bạn tăng khả năng mua được căn hộ tốt với giá "hời"

Tuy nhiên rất may mắn, tôi đến sàn giao dịch nhà đất và gặp ba người môi giới. Đầu tiên, tôi gọi một người ra, đàm phán để tìm ra giá tốt nhất, sau đó tiếp tục gọi người thứ hai và yêu cầu giá khác. Kinh nghiệm cho thấy, nếu cứ lặp đi lặp lại như thế, môi giới sẽ xoay sở và tìm được giá tốt hơn cho bạn. Khi người môi giới nói "Tôi sẽ lưu ý" hay "Tôi cần xin ý kiến cấp trên" thì tức là luôn có những kế hoạch bí mật sau đó. Khi tìm được giá thấp nhất, hãy chốt giao dịch đó phòng khi giá cả thay đổi.

Tuy nhiên, đừng để môi giới sử dụng lý lẽ “Giá cả luôn biến động” để ép bạn chốt giao dịch khi bạn chưa sẵn sàng. Vì tỷ giá không thay đổi nhanh đến thế đâu. Hãy tin vào chính mình và tiến hành nghiên cứu sâu hơn.

Bạn không thực sự “cần” thêm phòng ngủ

Khi mua nhà, nhiều người thường chú ý đến các yếu tố không cần thiết – như tầm nhìn hay loại sàn nhà, kiểu vòi hoa sen. Điều này thật ngớ ngẩn. Hãy cân nhắc những thứ cơ bản, những nhu cầu thực sự thiết thực. Đối với chúng tôi, đó là trường học tốt cho con. 

Ban đầu, chúng tôi đi tìm một căn hộ ba phòng ngủ, nhưng cuối cùng lại chọn một ngôi nhà hai phòng ngủ và chỉ có một phòng tắm. Tại sao ư? Nhà có hai và ba phòng ngủ chênh nhau những 100 nghìn đô (2 tỷ đồng). Tất nhiên, điều đó có nghĩa là khi chúng tôi bán lại căn nhà này, giá sẽ cao hơn nhà hai phòng ngủ. Nhưng chúng tôi không mua nhà để đầu tư hay để khoe với bạn bè - chúng tôi mua để ở. Chi phí bỏ ra hợp lý và vợ chồng tôi vẫn có thể dành dụm được chút tiền, phòng khi cần thiết.

Đừng mua những gì bạn “không sửa được”

Bạn có thể muốn tiết kiệm những thứ vặt lặt trong nhà, nhưng đầu tiên, hãy tự hỏi mình:

- Bạn có quen các nhóm thợ sửa chữa tin cậy không?

- Gia đình và bạn bè bạn có muốn dành thời gian nghỉ ngơi cuối tuần để đến sửa chữa giúp bạn không?

- Có phải bạn chỉ có thời gian và tiền bạc mà không cần con cái?

Nếu câu trả lời là “Có”, thì bạn có thể mua những thứ dễ hỏng hóc ấy. 

Thực tế là, tôi đã liên hệ với nhà thầu hàng tháng để tìm cách giải quyết những lỗi thẩm mỹ cơ bản nhưng không nhận được hồi âm. Và nếu họ có gọi lại cho tôi đi chăng nữa, chắc họ cũng đưa ra mức giá trên trời. Lúc đó, tôi đá khá suy sụp nghĩ mình có thể phải sống với những vết nứt đó trong khi nội thất bên trong nhà mình hoàn toàn mới.

Mọi thứ đều hoàn toàn xứng đáng

Khi mua nhà lần đầu, tôi đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc cũng như những căng thẳng, mệt mỏi, nhưng suy cho cùng, tất cả những việc làm này đều hoàn toàn xứng đáng.

 Lần đầu tiên mua nhà đau thương của tôi

Dorothy và chồng rất hạnh phúc với lựa chọn của mình

Đã bao lâu nay chúng tôi mong đợi một ngôi nhà của riêng mình, nơi chúng tôi có thể thoải mái vui sống, hay ít nhất, có đủ không gian để chứa đồ trong nhà. Và giờ đây, thật hạnh phúc, chúng tôi đã có được môi nhà mơ ước đó, có thể sống theo đúng nghĩa một gia đình. Tôi học cách giải quyết mọi việc. Con trai giúp chúng tôi trồng vườn rau đầu tiên trong đời. Niềm hạnh phúc nhỏ nhoi này thật khó diễn tả.

Ngày nay, chúng tôi đã là một gia đình khá giả và dù không quá chú trọng đến tiền bạc nhưng chúng tôi vẫn có kế hoạch tiết kiệm cho riêng mình và ngôi nhà nhỏ bé của chúng tôi lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười.

Xem thêm Tư vấn nhà cửa:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm