Nội dung
Kỳ nghỉ tuyệt vời ở đảo sicily điểm đến trong bộ phim bố già
Chuyến bay sớm từ Munich (Đức) quá cảnh ở Rome vừa đủ thời gian cho tôi uống một ly cappuccino để chống lại cơn buồn ngủ. Còn khoảng một giờ nữa máy bay sẽ hạ cánh xuống Palermo. Tôi lật vài trang trên quyển Seeking Sicily, thấy lòng nôn nao khó tả như sắp gặp lại người yêu cách xa lâu ngày.
Đảo ngọc Sicily

Palermo là thủ phủ của Sicily. Trải qua lịch sử phát triển hơn 2.700 năm, thành phố này chứa đựng trong mình một vẻ đẹp cổ kính cũng như gia tài vô giá về kiến trúc, khảo cổ, văn hóa và lịch sử.

Giống Florence, Venice hay Pisa, Palermo cũng được bao phủ bởi rất nhiều công trình kiến trúc thời Phục hưng hùng vĩ. Tuy nhiên, đáng tiếc thay, sau Thế chiến thứ hai, thành phố này đã bị tàn phá khá nhiều. Dù vậy, ai đến Sicily cũng phải dừng chân ở Palermo, đón chuyến xe buýt chỉ mất 15 phút lên đỉnh đồi Monreale để được nhìn ngắm Thánh đường Monreale. Thánh đường Monreale được xây vào thế kỷ thứ XII theo kiểu kiến trúc baroque với mái vòm hình vòng cung đặc trưng. 
Điểm đặc biệt của thánh đường này khiến nó trở nên độc nhất vô nhị là tất cả các bức tranh trên trần nhà và tường bao quanh đều được ghép lại từ hàng triệu những viên đá mosaic đầy màu sắc. Nghệ thuật ghép tranh mosaic có từ thời La mã cổ đại, rất phổ biến trong trang trí nội thất ở châu Âu và cũng là nghề truyền thống nổi tiếng của Sicily.
Kỳ nghỉ tuyệt vời ở đảo sicily điểm đến trong bộ phim bố già

Thánh đường Monreale với các bức tranh ấn tượng làm từ vô vàn viên đá mosaic đầy màu sắc

Muốn nhìn ngắm toàn cảnh thành phố Palermo, tôi len lỏi qua các lối đi nhỏ hẹp, nhiều bậc thang quanh co để lên tầng mái nơi có tháp chuông. Từ đây, phóng tầm mắt tôi đã có thể nhìn những mái nhà ngói đỏ nhấp nhô và một màu biển xanh bạt ngàn bao phủ chung quanh.

Sicily là hòn đảo lớn nhất trên Địa Trung Hải, còn được mệnh danh là đảo ngọc vì nước biển ở đây luôn có màu xanh ngọc bích. Sicily cũng là một trong những điểm đến phổ biến nhất ở châu Âu, có khí hậu gần như khí hậu nóng ẩm của miền nhiệt đới. Điều đó lý giải vì sao trên đảo có rất nhiều cây cọ, hoa giấy và cả hoa phượng đỏ rực. Tôi cũng rất thích khi biết Sicily là nơi cung cấp hơn một nửa sản lượng hạt pistachio (hạt dẻ cười) cho nước Ý để xuất khẩu và chế biến thực phẩm. Đây là loại hạt tôi yêu thích nhất trong các món: kem pistachio, dầu pistachio hay sốt pistachio pesto để nấu ăn.

Kỳ nghỉ tuyệt vời ở đảo sicily điểm đến trong bộ phim bố già

Ở Sicily có nhiều đặc sản mà bạn có thể mua về làm quà như dầu ô-liu, sốt pesto, hoa quả, gia vị nấu ăn…

Có một thông tin thú vị liên quan đến đảo Sicily: Bạn từng xem bộ phim Bố già (The Godfather) của đạo diễn Francis Ford Coppola dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Mario Puzo? Với tài diễn xuất của tài tử Marlon Brando và Al Pacino cùng nhiều cảnh quay tuyệt đẹp ở Sicily, bộ phim đã làm hòn đảo này ngày càng nổi tiếng hơn. Sau nhiều lần dò hỏi, tôi đã đến được quán bar Vitelli ở Savoca. Hơn bốn mươi năm trôi qua nhưng quán hầu như không thay đổi so với hình ảnh tôi được biết trong phim.
Ngôi làng Céfalu

Rời Palermo, tôi đón xe lửa đến Céfalu, cách đó 70km về phía Bắc. Theo kế hoạch, tôi chỉ ở đây một ngày rồi thuê xe hơi lái vòng quanh đảo. Tuy nhiên, dự tính đó đã tan biến ngay khi tôi kéo va-li lăn trên những viên đá lát của ngôi làng Céfalu tìm đến khách sạn. Tôi quyết định ở đây hết năm ngày còn lại của hành trình vì đã “phải lòng” ngôi làng nhỏ xinh xắn và duyên dáng này. Ở đây có mọi thứ mà tôi luôn hằng mong ước cho một kỳ nghỉ lý tưởng: nắng vàng, biển xanh, các ngọn núi bao quanh, ngôi làng cổ và các công trình kiến trúc Phục hưng.

Kỳ nghỉ tuyệt vời ở đảo sicily điểm đến trong bộ phim bố già

Toàn cảnh Teatro Greco, rạp hát cổ Hy Lạp được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ VII trước Công nguyên

Ở Céfalu không có những khách sạn lớn. Người dân ở đây muốn giữ cho ngôi làng của mình giản dị nên chỉ đón tiếp du khách muốn thưởng thức kỳ nghỉ theo kiểu home-stay bằng những Bed & Breakfast mà thôi. Tôi may mắn chọn được một phòng nghỉ rất đẹp có ban-công hướng ra biển.

Kỳ nghỉ kéo dài một tuần của tôi ở Sicily có thể diễn tả là một la dolce vita thực sự. Cuộc sống tươi đẹp đó bắt đầu bằng bữa ăn sáng thơm ngát mùi cà-phê cappuccino và bánh mì ciabatta do một mamma Italia vui tính chuẩn bị. Sau bữa sáng, tôi chậm rãi thả bộ ra các bậc thang ở piazza Duomo ngồi ăn kem, nhìn ngắm mọi người qua lại. Ở Ý, piazza là quảng trường nằm giữa phố trung tâm, có nhà thờ, phố đi bộ, hàng quán, khu mua sắm…

Kỳ nghỉ tuyệt vời ở đảo sicily điểm đến trong bộ phim bố già

Piazza Duomo ở Céfalu nhìn từ khách sạn nơi tác giả lưu trú

Có một buổi sáng, tôi quyết định phải vận động thân thể một chút sau quá nhiều những bữa ăn no bằng cách leo núi Tauro. Đường lên núi không quá khó vì đã được xây nhiều bậc thang cho du khách lên tham quan pháo đài Céfalu, giờ chỉ còn sót lại những bức tường gạch đổ nát từng thuộc về lâu đài Saracenic.
Lên núi lửa Etna

Từ Céfalu, mỗi ngày tôi lại khám phá các thành phố chung quanh bằng những chuyến đi ngắn. Chuyến đi khám phá núi lửa Etna là một trong những chuyến đi thú vị nhất. Núi lửa Etna nằm ở độ cao 3.329m so với mặt nước biển. Chuyến xe đưa nhóm du khách chúng tôi dừng ở độ cao khoảng 2.000m. Mặc cho gió lạnh buốt và thổi muốn tung người, chúng tôi vẫn thích thú leo thêm khoảng 500m nữa để khám phá những lỗ hổng tạo nên bởi nham thạch. Đây mới thực sự là lúc thử thách sức bền và khả năng chịu lạnh của mọi người vì ở độ cao hơn 2.000m, gió trên núi thổi rất mạnh và nhiệt độ lúc này chỉ còn khoảng 5ºC lạnh cóng.

Kỳ nghỉ tuyệt vời ở đảo sicily điểm đến trong bộ phim bố già

Muốn đến Etna, bạn có thể khởi hành từ Céfalu. Giá tour một ngày, có hướng dẫn viên khoảng 2.000.000 đồng

Khi đứng trên bề mặt dung nham núi lửa, tôi có cảm giác như mình đang đứng ở một hành tinh xa lạ nào đó. Tôi thích tưởng tượng đó là mặt trăng. Người hướng dẫn giải thích, đất từ dung nham núi lửa tạo ra tuy có màu đen sì nhưng lại rất màu mỡ và tốt cho cây trồng. Điều này lý giải vì sao trên đảo Sicily cây cỏ hoa lá lại tốt tươi như vậy.
Thành phố cổ Taormina

Sicily từng bị cai trị bởi nhiều đế chế hùng mạnh: La Mã, Ả Rập, Hy Lạp, Normandy, Vandals… Do đó, ngày nay trên đảo còn sót lại rất nhiều công trình kiến trúc của các nền văn minh kể trên.

Kỳ nghỉ tuyệt vời ở đảo sicily điểm đến trong bộ phim bố già

Nhà thờ St. Joseph trên quảng trường Piazza IX Aprile ở thành phố cổ Taormina

Tôi đến Taormina, nơi có công trình Tetro Greco, tức rạp hát kiểu Hy Lạp vào một buổi chiều ngập nắng. Teatro Greco có kiến trúc hình vòng tròn, đường kính 120m, ngày nay vẫn còn được sử dụng như một rạp hát ngoài trời cho các buổi biểu diễn nghệ thuật đặc sắc ở Sicily. Thời tiết dễ chịu, tôi thích thú đi dạo và nhìn ngắm các con phố xinh xắn, có nhiều màu sắc sặc sỡ theo phong cách Địa Trung Hải ở Taormina.

Khác với Céfalu yên tĩnh, Taormina nhộn nhịp và có nhiều du khách tham quan hơn. Nếu yêu thích mua sắm, bạn không thể bỏ qua đường Corso Umberto. Chỉ dài khoảng 1km nhưng con phố này có đủ cửa hiệu của nhiều thương hiệu Ý nổi tiếng như Gucci, Prada, Salvatore Ferragamo, Dolce & Gabbana, Furla…

Kỳ nghỉ tuyệt vời ở đảo sicily điểm đến trong bộ phim bố già

Nhà thiết kế tài ba Domenico Dolce là người đến từ đảo Sicily Chính vì thế, những shoot ảnh đẹp tuyệt vời của bộ sưu tập Dolce & Gabbana Xuân – Hè 2012 với ngôi sao Monica Bellucci (áo đen) đã được chụp tại ngôi làng Céfalu và Taormina 

Khi ngồi viết những dòng này, dù đang ở rất xa Sicily nhưng trong tâm trí tôi vẫn còn nhớ những con phố ở Taormina, âm thanh nhộn nhịp ở quảng trường Céfalu và cả vị béo ngậy thơm ngon của món mozzarella salad… Đối với tôi, những ngày nghỉ tuyệt vời ở Sicily đã trở thành một phần ký ức đẹp nhất, một cuộc sống tươi đẹp đúng nghĩa “la dolce vita”.

Mách bạn: Đến Sicily, ngoài kem, pizza và các loại pasta thông thường, bạn hãy nhớ thưởng thức các món: pasta alla Norma, Arancino, Gattò di patate, bánh Cassata hay briosche… Vài địa chỉ nhà hàng: Villa Antonio: Via Luigi Pirandello, 88, Taormina, Sicily; Ristorante Da Nino: Lungomare Giardina 7-11, Céfalu, Sicily.

(*) Trong tiếng Ý, “la dolce vita” có nghĩa là cuộc sống tươi đẹp, ngọt ngào như một viên kẹo đáng yêu.

Theo BazaarVN

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Melaka không còn yên tĩnh

Dẫn anh bạn đi phượt một vòng quanh các danh thắng ở Kuala Lumpur dưới cái nắng oi ả, ngột ngạt, độ ẩm cao của tháng 4 không kiếm được một lời cảm ơn từ bạn. Thay vào đó, anh bạn buông: “Malaysia chả có gì hết, thế mà gọi là châu Á đích thực”.

Xem thêm  

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Sukhothai, bình yên và lộng lẫy

Người Thái Lan làm du lịch tốt, nhưng có lẽ vì thời gian có hạn, nên du khách Việt đi tour ngoài những Bangkok, Pattaya, Chiang Mai, Phuket, … ít khi ghé thăm các nơi khác. Nằm cách Bangkok 450km về hướng Bắc, công viên lịch sử Sukhothai, kinh thành cổ Sukhothai ngày trước, là một điểm đến rất thú vị cho những ai yêu thích các giá trị xưa cũ…

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm