Nội dung

Tại thị trấn nhỏ bên bờ biển Neskowin ở quận Tillamook, bang Oregon, Mỹ, vẫn tồn tại khu rừng vân sam Sitka cổ đại. Những gốc cây còn sót lại của "khu rừng ma" ẩn mình khoảng 300 năm dưới lớp cát vàng bên bờ biển và bị lộ ra vào mùa đông những năm 1997-1998 sau trận bão lớn càn quét qua bờ biển Oregon. Cơn bão xói mòn một phần bãi biển, vô tình khai quật lên hàng trăm gốc cây mục, bám đầy rêu phong.

Khu rừng ma bị sóng thần chôn vùi hơn 300 năm

"Khu rừng ma" ở thị trấn bờ biển Neskowin. Ảnh: amusingplanet.

Trước khi lộ diện, những gốc cây vân sam Sitka chỉ tồn tại trong truyền thuyết của người dân quận Tilamook. Họ truyền tai nhau rằng loài cây thần bí chỉ nổi lên sau nhiều thập kỷ và mỗi lần đều xuất hiện trong thời gian rất ngắn. Kể từ năm 1998, rừng ma Neskowin tồn tại cố định trên bãi biển.

Các gốc cây của khu rừng ma ước tính đã có 2.000 năm tuổi, khi còn sống có thể cao tới hơn 60 m. Phương pháp xác định niên đại bằng carbon chỉ ra rằng rừng cây chết trong khoảng năm 1680 và 1720. Các nhà nghiên cứu phán đoán có thể một trận động đất lớn ở Tây Bắc đã hủy hoại rừng cây, sóng thần sau đó tiếp tục nhấn chìm hàng trăm cây vân sam trong cát.

Trong tài liệu cổ của Nhật, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng chỉ có một trận sóng thần xảy ra giữa những năm 1680 và 1720, nhấn chìm một số ngôi làng Nhật Bản vào ngày 26/1/1700. Thời gian này trùng khớp với thời gian rừng cây vân sam được ghi nhận vẫn đang sống khỏe mạnh vào cuối năm 1699 nhưng chết vào mùa xuân năm 1700.

Khu rừng ma bị sóng thần chôn vùi hơn 300 năm

Rừng cổ bị chôn vùi do động đất, sóng thần năm 1700. Ảnh: Blacklist Media.

Từ đó đưa ra kết luận, trận sóng thần năm 1700 là nguyên nhân chôn vùi "khu rừng ma" ngày nay. Sóng thần năm đó ước tính cao đến 10 m bất ngờ đổ vào bờ biển Oregon, nhấn chìm rừng cây vân sam trong bùn lầy. Qua thời gian, bùn cát vây quanh các gốc cây giữ chúng khỏi bị phân hủy. Hiện nay rừng cây đã trở thành điểm tham quan thú vị ở bang oregon .

Các địa điểm tham quan nổi tiếng ở quận Tillamook: Công viên bang Cape Lookout, Trung tâm rừng Tillamook, thác Munson, Bảo tàng hàng không Tillamook...

Du khách có thể đi máy bay từ Hà Nội hoặc TP HCM tới sân bay Portland (giá vé khoảng hơn 12 triệu đồng một chiều), sau đó đi ô tô khoảng hơn 139 km đến Tillamook.

Xem thêm Khu rừng biết nhảy múa ở Nga

Như Bình

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm