Nội dung

Số lượng geisha ở Nhật ngày nay không còn nhiều như trước kia nhưng các cô gái với khuôn mặt trang điểm kỹ càng, mặc kimono duyên dáng cùng nhiều phép tắc luôn là điểm nhấn hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của khách du lịch. Họ được coi là những người gìn giữ truyền thống văn hóa sống của nhật bản .

Khám phá cuộc sống của một geisha

Geisha - nét đẹp trong văn hóa truyền thống của Nhật Bản.

Geisha có ở mọi nơi trên đất Nhật, nhưng phong tục, phong thái của họ tại mỗi vùng miền lại rất khác nhau. Geisha ở kyoto (còn gọi là geiko ) có lẽ đại diện cho nền văn hóa Geisha tinh xảo và thanh lịch nhất. Tại cố đô xinh đẹp này, người Nhật còn có cả một hệ thống đào tạo ra các Geisha lành nghề.

Cuộc sống của một Geisha luôn là điều bí mật với nhiều người. Tuy nhiên, hoạt động chính của họ thường gồm các việc như sau:

Trang điểm và mặc kimono

Geisha được biết đến như những cô gái trang điểm cầu kỳ theo phong cách truyền thống. Mỗi Geisha thường mất một khoảng thời gian không ít vào mỗi sáng chỉ để trang điểm, làm tóc và mặc kimono.

Công việc

Geisha có nguồn gốc là những người phụ nữ múa phục vụ cho các võ sĩ. Geisha được dạy một số kỹ năng biểu diễn như múa, hát, đánh đàn shamisen, cắm hoa, mặc kimono, trà đạo, thư pháp, nghệ thuật phục vụ rượu và cách tiếp chuyện... Những nơi tập trung nhiều geisha gọi là hanamachi. Hanamachi thường ở gần các ngôi đền, nơi có nhiều các quán trà đạo (ochaya), bởi vì các geisha phục vụ chủ yếu là ở các quán trà này.

Khám phá cuộc sống của một geisha

Một Geisha được đào tạo nhiều kỹ năng như múa, hát, trà đạo...

Mối quan hệ

Các Geisha thường hoạt động trong một "nhà", thường được gọi là Okiya. Người điều hành okiya là một người phụ nữ mà các Geisha gọi là Oka-san (Mẹ). Mối quan hệ của Geisha trong xã hội thu nhỏ Okiya khá phức tạp.

Số lượng người mà các Geisha được coi là thành công trong nghề quen biết thường rất lớn. Việc các Geisha quen biết những nhà lãnh đạo, kinh doanh và chính khách là điều khá bình thường.

Tham gia vào các hoạt động truyền thống

Một Geisha có thể được mời tới một câu lạc bộ trà đạo hoặc một buổi trò chuyện, giải trí của khách tại một khách sạn nhỏ, sang trọng. Những sự kiện này khách khứa thường là phụ nữ và diễn ra vào buổi chiều.

Ngoài ra các Geisha cũng có thể được tham gia vào một số buổi biểu diễn tại nhà hát và các lễ hội trong năm.

Khám phá cuộc sống của một geisha

Các Geisha có thể được mời tới các buổi tiệc trà và cũng thường tham gia vào một số các lễ hội truyền thống.

Trà đạo

Trà đạo là một hoạt động văn hóa quan trọng ở Nhật Bản, tập trung vào tính thẩm mỹ của việc chuẩn bị, phục vụ và thưởng trà. Geisha bắt buộc phải thành thạo kỹ năng này.

Đối phó với các paparazzi

Geisha là một biểu tượng của Nhật Bản, được nhiều người quan tâm và thường là đối tượng của khách du lịch, các tay máy chụp ảnh. Các Geisha luôn cảm thấy bị làm phiền về những paparazzi thái quá, luôn rình chụp ảnh họ ở mọi lúc, mọi nơi.

Khám phá cuộc sống của một geisha

Nhiều người hiếu kỳ về nghề Geisha đã tạo ra không ít sự phiền toái cho các cô gái.

Phục vụ khách

Trong tiếng Nhật, Ochaya nghĩa là quán trà đạo. Geisha xuất hiện ở Ochaya có nhiệm vụ phục vụ khách, đôi khi họ cũng hát, nhảy múa và trò chuyện với khách hàng. Tuy nhiên giữa Geisha và khách không xảy ra những hành động đi "quá đà".

Ngoài ra, các Geisha có thể xuất hiện trong những bữa tiệc lớn, đông người.

Maiko

maiko là những cô gái đang được huấn luyện để trở thành Geisha. Độ tuổi bắt đầu làm Maiko là 15,16 tuổi. Đến khi 20 tuổi, các cô gái sẽ phải tự quyết định việc mình có hành nghề Geisha hay là làm nghề khác và lấy chồng, sinh con.

Anh Minh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Khám phá mùa thu châu Âu

Paris quyến rũ, Luxembourg cuốn hút, Black Forest xinh đẹp..., những cảnh sắc lãng mạn của mùa thu châu Âu sẽ mang đến cho du khách những phút giây khó quên.

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm