Nội dung

Nguy hại kinh hoàng từ tiết canh mang mầm bệnh 

Từ vụ việc gần đây nhất liên quan đến 50 người Thái Bình bị ngộ độc ngay sau khi ăn tiết canh lợn phải nhập viện, ThS, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chia sẻ trong chương trình "Chào buổi tối' cho hay: "Thực ra, vi khuẩn viêm cầu lợn có thể có cả ở lợn lành và lợn bệnh. Tuy nhiên ở lợn lành tỷ lệ này rất thấp, trong khi ở lợn bệnh tỷ lệ này lại cao hơn, đồng thời số lượng vi khuẩn nhiều hơn nên nguy cơ lây nhiễm sẽ cao hơn". 

Bên cạnh đó, bác sĩ Trung Cấp cũng lưu ý, lợn bệnh vốn đã mang bệnh lý nào đó rồi nên cũng dễ dàng lây nhiễm sang cho người. Tuy nhiên có thể người này mắc bệnh này nhưng người kia thì không, cũng không thể chắc chắn ai sẽ là người có nguy cơ mắc phải hay nằm trong con số bị bệnh, do đó tốt nhất không nên ăn tiết canh lợn. 

Hồi chuông cảnh tỉnh từ vụ 50 người thái bình ngộ độc vì ăn tiết canh

ThS, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Thực chất, tiết canh vẫn là món ăn sống, tiết canh lợn càng trở nên đặc biệt nguy hiểm hơn khi ăn phải tiết của lợn đang mắc bệnh, bởi bản thân nó đã chứa nhiều vi sinh vật, vi khuẩn, virut, ký sinh trùng...

 
Căn bệnh đầu tiên dễ mắc phải nhất khi ăn tiết canh lợn, chính là bệnh lợn gạo hay còn gọi là nhiễm sán dây. Thông thường, trứng và ấu trừng sán dây trong cơ thể lợn thường giống như hạt gạo và khu trú ở trong các bắp thịt lợn, gân và mỡ lợn, trong khi những phần này lại thường được dùng để chế biến tiết canh.
Bên cạnh đó, bệnh nguy hiểm dễ lây khác có thể dẫn tới hoại tử, tử vong khi ăn tiết canh lợn là bệnh liên cầu lợn. Khi bị nhiễm khuẩn, vi khuẩn liên cầu lợn sẽ đi vào máu, nhân lên nhanh chóng và tiết ra nhiều độc tố, gây nhiễm khuẩn máu nghiêm trọng. Ngay lúc này, người bệnh sẽ có các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, ù tai, xuất huyết dưới da từng mảng, thậm chí gây hoại tử, xuất huyết tiêu hóa. 
 
Tiết canh không mát, không chữa được bệnh
 
Dù được truyền tai khá nhiều về công dụng thanh mát của tiết canh, nhưng trên thực tế nhiều chuyên gia cũng cho rằng , không có cơ sở nào để khẳng định ăn tiết canh mát, nếu có chỉ là khi ăn tiết canh, ăn máu sống và thịt để nguội nên có cảm giác mát trong miệng.
Hồi chuông cảnh tỉnh từ vụ 50 người thái bình ngộ độc vì ăn tiết canh
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
 
Không thể phủ nhận, máu động vật khi nấu chín có giá trị dinh dưỡng và giúp cung cấp hàm lượng sắt khá lớn cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn tiết sống lại là việc không được ủng hộ. Bởi cho dù là tiết canh nhà làm bạn cũng đừng chủ quan cho rằng không thể mắc bệnh, bên cạnh nguy cơ nhiễm khuẩn, hàm lượng hồng cầu có trong tiết canh không dễ tiêu hóa, thậm chí còn gây nên nhiều bệnh nguy hiểm cho tính mạng. 
Trước những nguy cơ có thể trả giá bằng mạng sống, tốt nhất mọi người nên dừng lại thói quen ăn tiết canh và nói không với món ăn khoái khẩu này, duy trì lối sống lành mạnh để có một có thể khoẻ mạnh. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm