Nội dung

Smartphone có sức tàn phá khủng khiếp đến trẻ nhỏ

Bàn luận về vấn đề trên, TS Vũ Thu Hương chuyên gia giáo dục Khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư Phạm Hà Nội chia sẻ trong chương trình "Chào buổi tối' cho hay: Tình hình trẻ thích dùng smartphone gần như rất phổ biến. Theo một nghiên cứu gần đây các nhà khoa học đã công bố rằng, ở Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á trong đó có Việt Nam có 87% trẻ em sử dụng smartphone liên tục hàng ngày. Điều này là quá cao so với những nơi khác như Mỹ chỉ có khoảng 41 - 47 %, do đó tình trạng trên rất đáng ngại. 
 
Nghỉ hè có nên cai nghiện smartphone cho con không chuyên gia nói gì
TS Vũ Thu Hương chuyên gia giáo dục Khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư Phạm Hà Nội 
 
"Smartphone có sức tàn phá kinh khủng đến trẻ nhỏ, thông qua một hình ảnh chụp điện não đồ của một trẻ nghiện smartphone, bạn có thể thấy những đường cần phải rung động lại rất thẳng biểu hiện sự bất bình thường trong não của một trẻ chỉ mới 14 tuổi. Đây là một trong những hình ảnh rất đáng sợ khiến bố mẹ không ngờ về sức tàn phá kinh hoàng của smart phone đến trẻ em", vị chuyên gia nhấn mạnh. 
 
Bên cạnh đó TS Thu Hương cũng chỉ ra cách phân biệt một đứa trẻ chỉ yêu thích smartphone một cách thông thường và nghiện smartphone. Với những trẻ đã chớm nghiện sẽ không thích bất cứ hoạt động gì tách rời smartphone, trong khi những trẻ đã nghiện thực sự khi tách khỏi điện thoại trẻ sẽ bứt rứt, khó chịu thậm chí có những biểu hiện rất bất thường về sức khoẻ như: nôn oẹ, đau bụng, mệt, ...
 
Nghiện smartphone có thể dẫn đến giết người
 
TS Thu Hương cho hay: "Tác hại sâu xa của những đứa trẻ nghiện smartphone vô cùng nhiều, tuy nhiên có thể nhấn mạnh một số tác hại trầm trọng nhất như: rối loạn trí nhớ, mất tập trung, sẽ có những biểu hiện về tâm thần phân liệt, dễ tưởng tượng những điều không có thật hoặc rất hung hăng muốn đánh giết ai đó". 
Bên cạnh đó có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng smartphone có liên quan đến những bệnh như: ung thư não và một số bệnh khác. Ngoài ra, ,trẻ chắc chắn có nguy cơ béo phì, mắt cận, mất tập trung cũng như rất dễ bị trầm cảm. 
 
Nghỉ hè có nên cai nghiện smartphone cho con không chuyên gia nói gì
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
 
Nên cai nghiện smartphone cho tẻ hay không và bằng cách nào?
 
Vị chuyên gia nhấn mạnh,trẻ nghiện smartphone phần nhiều do lỗi của cha mẹ không dành thời gian cho con. Do đó, nhất là trong những dịp nghỉ hè, có thể đưa ra một số giải pháp cũng như phương thức hoạt động để trẻ tránh xa smartphone như: cho trẻ về quê thăm ông bà, cho trẻ tham gia các hoạt động ở câu lạc bộ phường xã, bên cạnh đó có thể tập hợp một nhóm trẻ, thuê gia sư để hưỡng dẫn hoạt động cho trẻ vui chơi trong khuôn viên gia đình, giúp trẻ vừ vui chơi, đọc sách và học kĩ năng sống...
 
TS Thu Hương cũng cho rằng không thể phủ nhận tác dụng của smartphone trong cuộc sống hiện đại, tuy nhiên trẻ nhỏ lại chưa biết sử dụng đúng giới hạn, dễ gây nghiện nếu không có hoạt động khác. Vì vậy, nên tách trẻ em trong một khoảng thời gian nào đó, có ý thức và trách nhiệm rồi mới giao smartphone cũng không có gì đáng ngại. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm