Nội dung

Bên cạnh những bãi biển nên thơ, những tháp Chăm huyền bí, Phan Rang (Ninh Thuận) còn lôi cuốn du khách bởi một nền ẩm thực rất đặc trưng. Trong đó, món thịt cừu nướng đã làm mê hoặc biết bao du khách đặt chân đến vùng đất nắng gió ở nam miền Trung này.

Chẳng biết có từ bao giờ cừu đã trở thành vật nuôi thân thuộc của người dân Ninh Thuận. Cừu vừa hiền lành lại dễ nuôi, bất cứ loại cỏ khô nào cũng là thức ăn của chúng.

Hấp dẫn hương vị thịt cừu nướng ninh thuận

Những đàn cừu thơ mộng Ninh Thuận. Ảnh: Trà Khaly

Cừu được nuôi chăn thả nhiều trên những sườn đồi núi, khí hậu khô nóng ở Ninh Thuận lại trở thành một điều kiện lý tưởng thích hợp cho những đàn cừu sinh sôi và phát triển rộng rãi. Đến Ninh Thuận, du khách sẽ thấy chúng ở bất cứ đâu từ đồi núi cho đến đồng bằng, những đồng cỏ hoang sơ sát bãi biển hay trên những con lộ đông người qua lại, tạo nên một hình ảnh đặc trưng của xứ phan rang nắng gió quanh năm.

Cừu nuôi được sử dụng tất cả các bộ phận, từ lông đến thịt và cả bộ lòng (ruột). Lông cừu có giá trị thẩm mỹ cao, chủ yếu được xuất khẩu sang các nước châu Âu để sản xuất các mặt hàng chống lạnh rất tốt như khăn choàng cổ, áo lạnh, chăn…. Thịt cừu cũng được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng, giàu đạm, chứa nhiều sắt mà cơ thể dễ hấp thu, cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung của não. Ngoài ra, thịt cừu còn chứa nhiều kẽm, vitamin B12 giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol và ngừa loãng xương.

Thịt cừu là loại thực phẩm đặc sản khá độc đáo của người dân Ninh Thuận, có chất lượng cao, được chế biến thành những món ăn ngon miệng hợp khẩu vị như: thịt cừu nướng, luộc, tái, xào lá cà ri, xông khói, cà ri cừu,... Bộ lòng cừu là sản phẩm mà người dân Ninh Thuận rất ưa thích bởi nó vừa rẻ lại dễ chế biến. Chỉ cần một bộ lòng cừu nướng thì có thể lai rai thoải mái với cả chục người. Ngoài ra, chúng có thể hấp ăn kèm với lá cà ri rừng, đó là một sự kết hợp hoàn hảo của những sản vật địa phương nơi đây.

Hấp dẫn hương vị thịt cừu nướng ninh thuận

Thịt cừu nướng ướp với gia vị truyền thống. Ảnh: diepskitchen

Sườn cừu nướng luôn được đông đảo thực khách yêu thích bởi thịt thơm, ngọt và mềm. Sườn cừu được làm sạch, cắt miếng to vừa phải, ướp với một ít lá quế xay nhuyễn, thêm một ít dầu ăn, muối và tiêu, ướp đều trong vòng 30 phút để ngấm đều gia vị. Sau đó, nướng đều trên ngọn lửa than, sườn cừu vừa chín thì ăn ngay trong lúc còn nóng để cảm nhận được vị ngon tinh túy và thơm phức của thịt. Chấm với mù tạt hoặc muối tiêu chanh để cảm nhận thêm những dư vị khác lạ hòa hợp với thịt cừu non mềm và thơm. Với món thịt cừu nướng mọi, du khách sẽ cảm nhận được hương vị thịt đặc trưng mà không hề bị hòa lẫn do nướng không pha chế. 

Hấp dẫn hương vị thịt cừu nướng ninh thuận

Thịt cừu nướng ăn kèm với khoai tây chiên. Ảnh: foodvintage

Đến Phan Rang du khách có thể dễ dàng tìm kiếm những miếng cừu nướng thơm lừng ở bãi biển xanh Ninh Chữ hay trên con đường Ngô Gia Tự cạnh bờ hồ 16/4. Lai rai thịt cừu nướng trên chính vùng đất được xem là thủ phủ của loài cừu thì không còn gì thú vị bằng, bởi thịt cừu tươi được mổ xẻ ngay tại chỗ và du khách có thể thưởng thức bất cứ phần thịt nào mà mình thích.

Trà Khaly

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm