Nội dung

- Sau khi theo dõi chung kết Elite Model Look mùa đầu tiên tại Việt Nam, bà nhận xét thế nào về cuộc thi?

- Tôi thực sự ấn tượng với mặt bằng thí sinh, đặc biệt là Top 10. Bản thân tôi rất ngạc nhiên khi thấy các cô gái trình diễn catwalk tốt và tự tin. Điều này chứng tỏ họ đã nỗ lực rất nhiều và các huấn luyện viên cũng thành công trong khâu đào tạo trước đó. Elite Model Look không đặt nặng việc thí sinh phải đi catwalk điêu luyện như những siêu mẫu thực thụ. Mục đích của cuộc thi là phát hiện ra các gương mặt mới tiềm năng rồi mới phát triển thành người mẫu sáng giá.

- Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng phần biểu diễn catwalk của thí sinh vẫn còn thiếu chuyên nghiệp. Nhiều người thể hiện biểu cảm tươi cười như ở các cuộc thi người đẹp; có người sử dụng các động tác thừa thãi khi đến cuối đường băng. Bà nghĩ thế nào về nhận xét này?

- Việc biểu cảm và trình diễn của người mẫu phụ thuộc vào tính chất, concept của từng show diễn khác nhau. Trong đêm chung kết vừa rồi, tại màn trình diễn áo tắm, đạo diễn yêu cầu thí sinh thể hiện sự tươi trẻ, sôi nổi để làm cho đêm trình diễn đa sắc. Điều này rất bình thường. Quan trọng nhất là họ thể hiện tốt phần thi của mình. Và giám khảo vẫn có thể tìm ra tiềm năng ở họ. Tôi đánh giá các thí sinh catwalk rất tốt. Các ý kiến khác nhau bao giờ cũng có và điều này không sao cả. Câu trả lời sẽ nằm ở phía trước.

Giám đốc elite pháp người mẫu việt muốn ra quốc tế phải tự lập

Jennifer May Cope (giữa) là giám đốc tuyển chọn người mẫu của Elite Model Look Pháp.

- Bà giải thích sao về việc format chương trình không có phần công bố điểm hay nhận xét thí sinh khiến khán giả băn khoăn về các lựa chọn từ phía giám khảo?

- Ê-kíp không có chủ trương công bố điểm hay nhận xét thí sinh bởi đây không phải một cuộc thi mang tính giải trí. Elite Model Look là cuộc thi hướng về tiêu chí chuyên môn chứ không phải là show tìm kiếm người mẫu trên truyền hình thực tế. Chúng tôi tìm ra gương mặt tiềm năng để gia nhập đội ngũ chuyên nghiệp. Ban giám khảo cũng đều là những người có khả năng và tầm nhìn chuyên môn cao.

Format của đêm chung kết tại Việt Nam giống các phiên bản quốc tế khác. Sau khi chọn được top 10 thí sinh, các người mẫu sẽ trình diễn trang phục thời trang để giám khảo lựa chọn ra ba gương mặt sáng giá nhất. Các tiêu chí chấm điểm dựa trên chuyên môn của ban giám khảo cả trong và ngoài nước.

- Vậy bà và các giám khảo trong nước đã phối hợp thế nào trong việc chấm điểm và đánh giá thí sinh?

- Các giám khảo trong nước nắm rõ tiềm năng, quá trình phát triển và khả năng tiếp thu của thí sinh bởi họ theo dõi sát sao các cô gái trong suốt 10 ngày huấn luyện. Mặt khác, họ có cái nhìn sâu sát về nhu cầu thị trường dành cho người mẫu trong nước nói riêng và trong khu vực nói chung. Họ giúp chúng tôi có cái nhìn thực tế hơn đối với các cô gái. Ở vị trí là giám khảo nước ngoài, tôi đưa ra cái nhìn xác thực dựa trên nhu cầu và yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế.

Chúng tôi đã làm việc rất ăn ý. Thi thoảng, đôi bên có nhiều cuộc tranh luận về tiêu chí nhưng cuối cùng vẫn đều thống nhất được trong các quyết định. Tôi thực sự rất hân hạnh khi được gặp và làm việc với những nhà chuyên môn có kiến thức sâu rộng và cập nhật về thời trang quốc tế như họ.

Giám đốc elite pháp người mẫu việt muốn ra quốc tế phải tự lập

jennifer may cope cho biết một người mẫu muốn thành công trên thị trường quốc tế cần phải có phong cách riêng.

- Bà đánh giá thế nào về Đặng Thị Lệ Hằng, quán quân cuộc thi năm nay?

- Lệ Hằng hội tụ nhiều yếu tố để trở thành người mẫu quốc tế. Cô ấy có một chiều cao đạt chuẩn cùng gương mặt tươi trẻ và phong thái tự tin, đầy sức sống trên sàn catwalk. Hằng hoàn toàn có thể thành công trong cả hai vai trò là người mẫu quảng cáo và thời trang. Điểm hạn chế của cô ấy chính là việc giao tiếp bằng tiếng Anh chưa linh hoạt. Tuy nhiên, điều này có thể khắc phục được theo thời gian. Elite Model Look quốc tế tại Paris vào tháng 11 sắp tới là cuộc thi có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Lệ Hằng cần tiếp tục luyện tập các kỹ năng catwalk, chụp hình và đặc biệt hoàn thiện hơn về thể hình.

- Theo bà, người mẫu Việt nói chung có những điểm mạnh và yếu nào so với các đồng nghiệp quốc tế?

- Thời gian ở lại Việt Nam của tôi khá ngắn nên chưa kịp quan sát sâu về kỹ năng cũng như tác phong làm việc của người mẫu tại đây. Nhìn chung, tôi thấy các cô gái đều có gương mặt ưa nhìn và duyên dáng. Tuy vậy, họ lại thiệt thòi về chiều cao và tuổi tác. Một người mẫu sải bước trên sàn diễn quốc tế cần có chiều cao tối thiểu là 1,75m trong khi người mẫu Việt chỉ cao trung bình khoảng 1,73m. Bên cạnh đó, họ đều được phát hiện từ 14-15 tuổi để bắt đầu được hướng nghiệp và luyện tập tới lúc sẵn sàng. Còn các cô gái ở Việt Nam bước chân vào làng mẫu khá muộn nên tuổi thọ nghề của họ có thể bị ngắn hơn.

- Bà nghĩ sao về việc không ít người mẫu Việt Nam phẫu thuật thẩm mỹ để có gương mặt và thân hình hoàn mỹ nhưng thiếu sự khác biệt?

- Tôi không quá quan tâm đến việc họ có thực hiện phẫu thuật hay không. Điều quan trọng nhất các người mẫu có thể tận dụng những thế mạnh của mình sau đó tôn lên vẻ đẹp của các mẫu thiết kế hay truyền tải những thông điệp, câu chuyện thú vị qua những shoot hình thời trang mà họ tham gia.

Giám đốc elite pháp người mẫu việt muốn ra quốc tế phải tự lập

Giám đốc công ty quản lý người mẫu tại Pháp đánh giá cao về quán quân Elite Model Look Vietnam mùa đầu tiên.

- Làng thời trang quốc tế luôn đặt ra quy chuẩn khắt khe cho những người mẫu. Cơ hội dành cho mẫu châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng nằm ở đâu?

- Bản thân thời trang không chỉ là thế giới nghệ thuật mà còn là ngành công nghiệp đặc thù góp phần vào sự phát triển tổng thể của nền kinh tế. Nói cách khác, thời trang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau như thị hiếu, nhu cầu và sự phát triển của thị trường. Hiện tại, các quốc gia châu Á đang phát triển mạnh và trở thành thị trường quan trọng cho ngành công nghiệp thời trang thế giới.

Hơn nữa, những năm gần đây, làng mốt thế giới cũng đòi hỏi nguồn cung ứng về người mẫu đa dạng với số lượng lớn. Là những người làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, chúng tôi không có bất kỳ sự phân biệt nào về màu da, chủng tộc hay quốc tịch của các người mẫu mà quan tâm nhiều hơn về khả năng, chiều cao và sắc vóc của họ. Nếu như trong các buổi casting, các nhà thiết kế tìm thấy cảm hứng hay sự gắn kết giữa trang phục với người mẫu thì người mẫu sẽ được lựa chọn để trình diễn. Điều này tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các người mẫu châu Á phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng.

- Theo bà, một người mẫu Việt Nam muốn tồn tại trên thị trường quốc tế thì họ cần quan tâm nhất đến điều gì?

- Bên cạnh những điều kiện cơ bản, để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, các người mẫu phải có tác phong tự lập. Các chàng trai, cô gái phải chịu được áp lực khi sống xa gia đình, rời xa các mối quan hệ xã hội thông thường và di chuyển giữa nhiều quốc gia với sự khác biệt về văn hóa khác nhau.

Đức Trí thực hiện

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục