Nội dung
Fujifilm z100fd trượt theo đường chéo

Fujifilm FinePix Z100fd có ngoại hình hết sức gợi cảm. Ảnh: Degadget.

Cuộc đua tăng độ phân giải giữa những chiếc máy ảnh gần như đã kết thúc, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng đã hiểu ra rằng, cảm biến có độ phân giải cao không giúp bức ảnh chụp được đẹp hơn. Sự ganh đua về kích cỡ cũng đã tiến dần đến mức bão hòa, khi khó có thể đòi hỏi những chiếc máy ảnh hiện nay nhỏ và mỏng hơn được nữa. Do đó, việc tích hợp thêm cho máy ảnh những tính năng phụ trợ mới mẻ được xem là một hướng đi tiềm năng, đang được khá nhiều nhà sản xuất áp dụng.

Nikon và Sony đã tích hợp cho những mẫu máy ảnh mới của mình tính năng kết nối Wi-Fi. Olympus thì có những chiếc camera có khả năng chịu lực cũng như chịu đựng các điều kiện thời tiết khắc nghiệt rất tốt. Casio lại hợp tác với YouTube để sản xuất những mẫu máy ảnh có khả năng tải video trực tiếp lên trang web chia sẻ trực tuyến này. Còn cách mà Fujifilm áp dụng để tạo ra sức hấp dẫn cho Z100fd, là trang bị cho chiếc máy ảnh thời trang này chiếc nắp đậy ống kính dạng trượt, nhưng là trượt theo đường chéo.

Fujifilm z100fd trượt theo đường chéo

Nắp đậy ống kính của Fujifilm FinePix Z100fd trượt theo đường chéo. Ảnh: Cnet.

Fujifilm đã dũng cảm khi cùng Z100fd tham gia vào trào lưu máy ảnh trượt, hiện đang có rất nhiều đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, hãng máy ảnh kỳ cựu này cũng rất khôn khéo, khi đã biết cách tạo ra những nét riêng cho sản phẩm của mình. Nét riêng đó nằm ở cơ chế trượt của chiếc nắp đậy ống kính. Trong khi nắp đậy ống kính của những chiếc máy Sony trượt theo chiều dọc, còn của Casio trượt theo chiều ngang, thì chiếc camera mới của Fujifilm lại trượt theo đường chéo. Điều đó mang đến cho người dùng cảm giác thích thú về sự mới lạ và độc đáo.

Tuy nhiên, ngoài chiếc nắp đậy ống kính, Z100fd vẫn còn nhiều chi tiết trong thiết kế đáng được nhắc đến, khi đây đang được xem là một trong những mẫu máy ảnh compact có thiết kế đẹp nhất của Fujifilm. Vỏ ngoài của máy được làm từ chất liệu kim loại mài, kết hợp với trọng lượng khá "đầm" tay (138 gram) cùng các cạnh vuông vức và cứng cáp đã mang lại cảm giác hết sức an tâm cho người sử dụng. Không những thế, sự phối màu hài hòa của vỏ máy cũng góp phần mang lại tính thẩm mỹ rất cao cho vẻ bề ngoài của Z100fd.

Fujifilm z100fd trượt theo đường chéo

Vỏ máy của Fujifilm FinePix Z100fd được phối màu rất sành điệu.
Ảnh: Dpreview.

Các phím điều chỉnh của Fujifilm FinePix Z100fd khá nhạy và có độ sâu hợp lý, giúp người dùng luôn cảm thấy thoải mái mỗi khi vận hành máy, dẫu cho hai phím Display và Playback ở phía dưới phím cuộn hình tròn (scroll wheel) có kích thước khá nhỏ. Trong khi đó, phím scroll wheel của chiếc máy ảnh này có cấu tạo khá giống với phím Click Wheel trứ danh ở những chiếc máy nghe nhạc iPod. Dẫu hơi rít và cơ chế cuộn cũng không được nhẹ nhàng cho lắm, nhưng bù lại, độ chuẩn xác của phím scroll wheel này rất cao.

Menu điều khiển của chiếc máy ảnh thời trang này được thiết kế theo đúng phong cách cổ điển của những chiếc máy ảnh Fujifilm. Khi vào menu chính, trên màn hình sẽ hiện ra các phím tab, giúp mở trình duyệt rất nhanh. Việc phân loại các cài đặt cho máy cũng rất rõ ràng, rành mạch. Tuy nhiên, việc gộp 3 chức năng lựa chọn cảnh mặc định, điều chỉnh các chế độ của máy và cài đặt các thông số cho máy vào cùng một phím bấm khiến cho người sử dụng đôi khi cảm thấy bất tiện. Không những thế, người dùng Z100fd cũng buộc phải chấp nhận một phiền hà khác, đó là sau khi thay đổi một cài đặt xong, nếu muốn tiếp tục điều chỉnh một thông số khác, người dùng phải thao tác lại từ đầu cả quá trình vừa làm xong.

Fujifilm z100fd trượt theo đường chéo

Các phím điều chỉnh của Z100fd có độ nhạy rất cao. Ảnh: Dpreview.

Với trọng tâm là thiết kế ngoại hình, chiếc máy ảnh 8 "chấm" Z100fd này không được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn. Chế độ chỉnh tay ở chiếc máy này chỉ cho phép người dùng thay đổi độ bù phơi sáng, độ cân bằng trắng và tiêu cự lấy nét. Những thông số quan trọng hơn như độ mở hay tốc độ trập vẫn do máy tự động quyết định.

Độ nhạy sáng của Z100fd dao động từ ISO 64 đến ISO 1.600. Tuy nhiên, người dùng được khuyến cáo là không nên sử dụng máy ở mức ISO cao hơn 800 để tránh nhiễu cho các bức ảnh. Hệ thống lấy nét của Z100fd chỉ cung cấp cho người dùng hai sự lựa chọn, đó là lấy nét ở điểm trung tâm hoặc lấy nét ở nhiều điểm. Tuy hiệu quả của hệ thống lấy nét tự động này rất cao, nhưng nhiều người vẫn cảm thấy thích thú hơn nếu tự mình có thể lựa chọn điểm lấy nét.

Fujifilm z100fd trượt theo đường chéo

Fujifilm FinePix Z100fd không có nhiều tính năng hấp dẫn.
Ảnh: Cameratown.

Fujifilm FinePix Z100fd được trang bị 13 chế độ cảnh mặc định khác nhau, trong đó có hai chế độ có thể tự động điều chỉnh các cài đặt cho máy. Đầu tiên là chế độ "chụp tự nhiên và dùng đèn flash" (natural and flash). Máy sẽ tự động chụp hai bức ảnh, một bức có sử dụng đèn flash, một bức không để sau đó người dùng có thể xem lại, so sánh rồi chọn bức ảnh đẹp nhất. Chế độ thứ hai là "ánh sáng tự nhiên" (natural light), trong đó, máy sẽ tự động tăng độ nhạy sáng lên. Ngoài ra, Z100fd còn có một chế độ khá lạ là chế độ chụp ảnh đấu giá, có khả năng ghép các bức ảnh lại với nhau để upload lên những trang mua bán, quảng cáo trực tuyến như eBay.

Ống kính của Z100fd chụp rộng không được tốt, nhưng rất "cừ" trong việc chụp xa, với zoom quang 5x. Tuy nhiên, người dùng chỉ có thể sử dụng zoom khi chụp ảnh, còn trong chế độ quay video thì không. Z100fd cũng được trang bị một khe cắm thẻ nhớ, hỗ trợ các định dạng xD và SD/SDHC. Ngoài công nghệ dò tìm mặt tiên tiến, chiếc máy ảnh thời trang này còn được Fujifilm tích hợp cho công nghệ ổn định ảnh kiểu mới, dựa trên cơ chế di chuyển cảm biến chứ không chỉ dựa vào việc tăng độ nhạy sáng như ở những model trước đây.

Fujifilm z100fd trượt theo đường chéo

Cơ chế ổn định ảnh của Z100fd là di chuyển cảm biến. Ảnh: Itechnews.

Fujifilm FinePix Z100fd được gọi vui là một chiếc máy ảnh để ngắm, nên nhiều người đã không quá ngạc nhiên về tốc độ hoạt động chậm chạp của nó. So với những mẫu máy ảnh 8 chấm khác như Sony Cyber-shot T2 hay Panasonic Lumix DMC-FX33, Z100fd có tốc độ khởi động chậm hơn khá nhiều (3,6 giây so với 2,95 và 2,9 giây).

Không những vậy, Z100fd cũng là một trong những chiếc máy ảnh có tốc độ chụp chậm nhất hiện nay, dù có dùng đèn flash hay không. So với Sony Cyber-shot T200, tốc độ chụp trung bình của Z100fd chậm hơn 1 giây/bức ảnh. Trong khi Sony T200 chỉ cần 1,41 giây để hoàn tất một lần chụp, thì Z100fd phải cần tới 2,42 giây.

Fujifilm z100fd trượt theo đường chéo

Tốc độ hoạt động và chất lượng ảnh của Z100fd không cao.
Ảnh: Zooomr.

Chất lượng ảnh chụp bởi Fujifilm FinePix Z100fd không tốt. Trong các bức ảnh chụp bằng chế độ macro, Z100fd thường phơi sáng không chuẩn, các chi tiết bóng thường bị cắt cụt. Chính vì thế, dải động trong bức ảnh cũng bị thu hẹp lại, do không có nhiều chi tiết bóng để tôn những chi tiết nổi bật lên.

Những bức ảnh chụp bởi Z100fd còn có một điểm yếu là hay xuất hiện các quang sai màu xung quanh các chủ thể có độ tương phản cao. Khả năng cân bằng trắng tự động tuy hoạt động khá tốt trong đa số các tình huống nhưng vẫn hay bị đánh lừa khi chụp dưới ánh sáng đèn vonfram hoặc chụp ngoài trời trong những ngày trời u ám.

Giống với hầu hết những chiếc máy ảnh compact khác, các bức ảnh chụp bởi Z100fd đã xuất hiện nhiễu và các vệt lốm đốm ngay từ mức ISO 400. Tại ISO 800 và 1.600, các chi tiết nhỏ biến mất gần hết, nhiễu trở nên dày đặc hơn.

Giá tham khảo: 365 USD.

Anh Linh (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

Samsung ra mắt 2 máy ảnh giá rẻ

Tháng 1 năm sau, thị trường máy ảnh sẽ đón nhận thêm hai model giá rẻ mới của Samsung, S760 và S860. Cả hai đều được tích hợp công nghệ dò tìm khuôn mặt, hệ thống ổn định ảnh kỹ thuật số và một số tính năng hấp dẫn khác.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm