Nội dung
Elementary OS Luna trước đây chỉ là một dạng theme cho các HĐH nhân Linux nhưng sau đó được phát triển thành HĐH riêng với giao diện đơn giản nhưng vô cùng thanh lịch.

Nếu bạn đã từng dùng Linux, hẳn bạn đã được nghe nói tới cái tên Elementary. Về nguồn gốc, Elementary trước đây là một dạng theme đẹp mắt dành cho các HĐH nhân Linux, do một nhóm các nhà phát triển tạo ra. Tuy nhiên, nhóm này sau đó đã phát triển nó lên thành một HĐH riêng bằng cách viết thêm các ứng dụng cho nó, với phương châm đơn giản nhưng có độ thẩm mỹ cao. Ứng dụng mail có tên Geary trên HĐH này là một ví dụ.

Elementary os luna hệ điều hành máy tính dễ dùng đáng thử

So với những ngày đầu thì hiện nay Elementary đã có những bước phát triển nhanh chóng. Mặc dù tính tới thời điểm hiện tại, Elementary mới ra mắt phiên bản thứ 2 dưới danh nghĩa là 1 HĐH (với tên gọi là Elementary OS Luna - HĐH mà chúng ta nói tới dưới đây), nhưng những trải nghiệm cho thấy có thể nói đây là một trong số các distro cho trải nghiệm Linux tốt nhất hiện nay.

Quay trở lại thời điểm cách đây 2 năm, phiên bản đầu tiên của Elementary OS lúc đó là Jupiter đơn giản chỉ là một phiên bản gốc của Ubuntu 10.04 với hàng loạt tinh chỉnh. Jupiter lúc đó cũng khá tốt và hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên đến Elementary OS Luna thì đội phát triển đã cải tiến thêm được rất nhiều. Một số ví dụ như họ đã viết được các ứng dụng quản lý cửa sổ, môi trường desktop, file explorer, cùng hàng loạt ứng dụng mới...của riêng mình. Tất cả đều dựa trên triết lý đã nói ở trên: Đơn giản mà đẹp.

Video giới thiệu Elementary OS Luna:


Hiệu năng

Thử nghiệm chạy Elementary OS Luna trên một PC có cấu hình khiêm tốn với RAM 3 GB, chip Intel Core2Duo 2 nhân tốc độ 3,0 GHz, HĐH Elementary OS Luna chạy rất mượt mà. Hệ thống mất khoảng 10 giây để khởi động, việc chạy ứng dụng không hề có biểu hiện lag. Thời gian mở ứng dụng mất chỉ từ 2 đến 3 giây trước khi ứng dụng sẵn sàng làm việc. So với nhiều distro Linux khác, có thể nói Elementary OS Luna thậm chí có độ ổn định cao hơn rất nhiều.

Tiếp tục quan sát độ ngốn tài nguyên hệ thống, tại thời điểm máy đang sử dụng khoảng 1,8 GB bộ nhớ, thì khoảng 1,3 GB trong số này đang được dùng bởi các ứng dụng như LibreOffice, Google Chrome, hay công cụ đồng bộ Google Drive là InSync. Về CPU, lượng dùng CPU cũng chỉ quanh quẩn từ 15 đến 20%. Như vậy có thể thấy Elementary OS Luna không hề ngốn tài nguyên hệ thống.

Elementary os luna hệ điều hành máy tính dễ dùng đáng thử
Kiểm tra độ "ngốn" tài nguyên hệ thống của OS Luna.​

Cảm nhận về giao diện

Có thể diễn tả giao diện mặc định của Elementary OS Luna bằng một từ: Tuyệt vời. HĐH có một thanh dock ứng dụng ở cuối màn hình, một panel ở trên cùng màn hình chứa các menu ứng dụng, đồng hồ, khay hệ thống.

Theme của HĐH cũng rất dịu mắt với 2 tông màu xanh và xám. Elementary OS Luna hoạt động có vẻ khác với những HĐH máy tính "thông thường. Bạn sẽ sử dụng thanh dock để quản lý các ứng dụng vừa mở thay vì dùng panel như trên Windows. Bất cứ ứng dụng nào được bạn mở ra đều được ghim vào thanh dock này và bạn có thể thu nhỏ/phóng to chúng bằng cách click vào biểu tượng tương ứng. Cách làm việc này khá giống với trên OS X, do đó nếu bạn chuyển sang dùng OS Luna từ HĐH của Apple, bạn sẽ dễ dàng làm quen với tính năng này.

Các nút bấm trên cửa sổ mặc định thì hơi lạ lẫm 1 chút. Theo đó, biểu tượng tắt cửa sổ thì nằm xa ra phía bên trái, còn nút phóng to thì lại ở xa ra phía phải. Do đó, đây có thể coi là tính năng sẽ mất thời gian nhất để làm quen và tốt nhất bạn nên thực hiện các tinh chỉnh để đưa thiết kế cửa sổ về dạng thiết kế đã quen thuộc với mình.

Elementary os luna hệ điều hành máy tính dễ dùng đáng thử

Để thiết kế lại các nút bấm như với một cửa sổ thông thường, bạn có thể thực hiện tinh chỉnh ngay từ công cụ có sẵn. Cụ thể, từ Software centre, bạn tìm kiếm công cụ “dconf editor”, mở công cụ này và điều hướng tới org > pantheon > desktop > gala > appearance, sau đó thay đổi trong tùy chọn button-layout sang “:minimize,maximize,close”

Ứng dụng

Elementary OS Luna được trang bị khá nhiều ứng dụng hữu ích phục vụ cho công việc của bạn. Rất nhiều trong số các ứng dụng này được chính đội ngũ phát triển HĐH viết nên do đó nó đảm bảo triết lý đơn giản, đẹp mắt mà họ đề ra. Dưới đây là chi tiết các ứng dụng đó.

Geary (Ứng dụng quản lý mail)

Elementary os luna hệ điều hành máy tính dễ dùng đáng thử

Đây là một ứng dụng chuyên về email. Tuy không nhiều tính năng như Thunderbird & Evolution hay các ứng dụng quản lý mail khác nhưng những gì Geary cung cấp cũng là rất đầy đủ.

Maya (Ứng dụng lịch)

Ứng dụng Maya cũng rất đơn giản và dễ sử dụng. Tuy nhiên đáng tiếc là nó không hỗ trợ đồng bộ với Google Calendar. Bởi thế tùy vào nhu cầu của bạn mà có thể thay thế nó bằng một ứng dụng mail khác.

Midori (Trình duyệt web)

Đây là trình duyệt mặc định được dùng trên Luna và tuy không được phát triển bởi đội ngũ làm HĐH, Midori vẫn là một trình duyệt đơn giản, dễ dùng, cho tốc độ nhanh. Tuy nhiên so với các trình duyệt khác như Chrome thì có vẻ hiệu năng của Midori chưa bằng do đó lựa chọn trình duyệt của Google sẽ là giải pháp tối ưu để duyệt web.

Totem (Ứng dụng xem video)

Totem là trình xem video làm việc hiệu quả, hỗ trợ rất nhiều CODEC nên có lẽ bạn không cần tới một ứng dụng ngoài cho tác vụ này.

Noise (Nghe nhạc)

Elementary os luna hệ điều hành máy tính dễ dùng đáng thử

Một ứng dụng thuộc hàng xuất sắc nhất của Luna. Giao diện thoáng, đầy đủ chức năng.

Ngoài ra, HĐH còn có hàng loạt ứng dụng tốt khác phục vụ cho nhu cầu sử dụng như trình biên tập văn bản, phần mềm đọc file PDF, công cụ chụp ảnh màn hình...

Tạm kết

Có thể nói Elementary OS Luna là một HĐH tuyệt vời, tính năng đầy đủ, tốc độ nhanh...Nó phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, từ những người mới làm quen với Linux, cho tới những ai đã khá quen thuộc với HĐH này. Hy vọng rằng nhóm phát triển sẽ còn tiếp tục cải tiến Luna để đem lại cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn nữa trong tương lai.

Tham khảo: Makeuseof.com​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm