Nội dung

Thú ăn đêm của người Hà Nội không có gì lạ, món ăn đêm vì đó cũng phong phú, nào phở, nào xôi, nào gà tần, bánh cuốn... Thế nhưng cháo mới là món phổ thông hơn cả.

Nếu trước đây, những món ăn đêm đa phần chỉ dành cho những người lao động phải làm ca, đêm muộn, tạt vào bên đường, ăn uống qua quýt thì giờ đây ăn đêm là thú vui của mọi giới, mọi lứa tuổi và tầng lớp khác nhau. Người trẻ, tàn cuộc chơi là lúc “ông anh ruột” lên tiếng, họ kéo nhau vào quán nhỏ, xuýt xao bát cháo nóng hổi trên tay, hít hà hương vị thơm tho mời gọi từ khi mới dựng xe trước cửa quán.

Đủ món cháo nóng ăn đêm hà nội

Cháo niêu là cách thưởng thức mới được nhiều người ưa chuộng 

Cháo đêm Hà Nội có nét thú vị riêng, thường nấu đặc chứ không loãng và lõng bõng nước như bát cháo đêm ở Sài Gòn. Thường gạo dùng nấu cháo có một phần được ngâm trước, giã dập, đun nhỏ lửa cho cháo quánh lại. 

Chỉ là cháo thôi mà cũng có đủ loại: cháo sườn, cháo óc, cháo tim, bầu dục (cật), cháo gà, cháo vịt, cháo cá quả... mỗi món cháo lại mang thứ chất riêng biệt đặt trong vị cháo, tạo nên tổng thể hài hoà của món ăn vốn đơn giản thường thức.

Đủ món cháo nóng ăn đêm hà nội

Cháo sườn chợ Đồng Xuân 

Cháo sườn sụn chợ Đồng Xuân mấy năm nay bỗng nổi danh trên "bản đồ cháo". Quán chỉ mở từ 5-6 chiều, càng về đêm càng đông khách. Cháo dẻo mịn, sườn sụn giòn sần sật, đậm hương ngọt thịt rất thu hút.

Đủ món cháo nóng ăn đêm hà nội

Cháo gà phố ẩm thực Cấm Chỉ 

Khu phố ẩm thực Cấm Chỉ nhộn nhịp về đêm có rất nhiều quán cháo gà ngon, hương vị đồng đều. Bạn có thể lưu tâm để làm dày thêm lựa chọn.

Ở góc Quán Thánh - Hàng Bún có rất nhiều hàng cháo óc, cháo tim, cháo bầu dục, cháo cá quả... Cứ trời vừa hơi sụp tối là hàng được dọn ra, nối thành một dãy dọc vỉa hè. Bởi tính cạnh tranh cao nên chất lượng khá tương đồng, hàng quán nào cũng có thể ghé.

Đủ món cháo nóng ăn đêm hà nội 

Đủ món cháo nóng ăn đêm hà nội 

Bà Mỹ và quán "cháo quát"  tên tuổi phố Lý Quốc Sư

Hoặc đã là người Hà Nội, chẳng ai quên tiếng gánh cháo "quát" của bà Mỹ phố Lý Quốc Sư. Bát cháo gà ngon thật ngon, phảng phất mùi hành hoa, tía tô, thêm thịt gà ta ngọt thịt... tựu lại tạo nên thương hiệu lừng danh đất Hà thành.

Đủ món cháo nóng ăn đêm hà nội

Cháo vịt có mặt trong mọi quán chuyên vịt khắp Hà Nội (Ảnh: K.H) 

Chừng mươi năm nay, dân Hà Nội lại chuộng các món vịt từ vùng Vân Đình. Chỉ mất riêng vài ngày đầu tháng, còn hầu hết thời gian còn lại, các quán vịt đều đông khách nghìn nghịt. Nhưng trong đêm, nhiều người ghé quán vịt chỉ để ăn cháo. Bát cháo vịt quyện sánh, thịt vịt băm vừa phải, nhẩn nha ngọt miệng mà chừng đã đủ ấm bụng đêm khuya.

Không chỉ thơm ngon bởi vị ngọt của thịt, của các nguyên liệu dùng nấu cháo, cháo đêm Hà Nội còn đậm đà đủ vị bởi các gia vị kèm theo. Phảng phất là hương hành hoa, tía tô, là vị cay nồng của dấm tỏi, hạt tiêu, ớt bột… bát cháo đêm nhẹ nhàng, vừa đủ no bụng để “cầm cự” đến sáng hôm sau vừa đủ hấp dẫn để “chiều lòng” mọi thực khách. 

K.H (Depplus.vn/Vntinnhanh) 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm