Nội dung
Suy nghĩ, cảm nhận và xúc cảm của cơ thể chúng ta có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe ngay cả lúc chúng ta đau ốm.

Chúng thậm chí có thể cải thiện những trục trặc về thể chất và đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh.

Các nhà khoa học đã rất bất ngờ khi những dữ liệu thu thập từ các cuộc nghiên cứu trong một thời gian dài của họ đã chứng tỏ rằng, đối với những bệnh nhân bị ung thư vú, yếu tố tinh thần ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh của họ. Quả thật, suy nghĩ và thái độ tích cực của những bệnh nhân này đã giúp họ chống lại những khối u quái ác kia.

Tinh thần - yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe

Từ thử nghiệm trên 227 phụ nữ mới được chẩn đoán ung thư vú, các nhà tâm lý thuộc Đại học Ohio (Mỹ) phát hiện, những liệu pháp tâm lý như học cách suy nghĩ tích cực, thiền định... có thể giảm bớt tỷ lệ bệnh tái phát. Thử nghiệm tiếp theo nhằm kiểm tra xem liệu pháp tâm lý có thể giúp 62 phụ nữ ung thư vú sống lâu hơn hay không cũng cho thấy, những người có tâm trạng đau khổ có khuynh hướng tái phát bệnh sớm hơn.

Một ghi nhận thú vị khác là, hệ miễn dịch của cơ thể có phản ứng rất nhanh nhạy ở những người trải qua liệu pháp tâm lý và qua theo dõi trong 12 tháng tiếp theo, hầu hết họ vẫn còn sống.

Cũng với những nghiên cứu tương tự, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Notthingham (Anh) đã công bố một kết quả gây chấn động: tinh thần của chúng ta, đặc biệt là sự cảm nhận về hạnh phúc có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến tình điều trị bệnh. Thậm chí, chỉ cần có những tưởng tượng tích cực về sức khỏe, cơ thể chúng ta cũng sẽ có những thay đổi tích cực đáng kể.

Điều kỳ diệu của sức mạnh tinh thần

Tại sao có hiện tượng này?

Theo các nhà nghiên cứu, suy nghĩ của chúng ta dù ở dưới dạng tâm trạng, niềm tin, lo lắng hay trầm cảm đều có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch cơ thể. Đặc biệt, suy nghĩ có tương tác phức tạp với hệ miễn dịch, hệ thống nội tiết tố và trung tâm thần kinh lẫn hệ thống thần kinh ngoại vi. Nói một cách dễ hiểu là suy nghĩ tích cực sẽ tác động tốt đến hệ miễn dịch làm sức khỏe phục hồi và những suy nghĩ tiêu cực sẽ làm sức khỏe trì tuệ vì hệ miễn dịch yếu dần đi.

Các nhà nghiên cứu còn thừa nhận, sức mạnh tinh thần còn có thể tác động đến những thay đổi thể chất thông thường. Guang Yue - chuyên gia tâm lý thể hình của Đại học Iowa (Mỹ) đã tiến hành so sánh những tình nguyện viên đến phòng tập gym. Có hai nhóm: một nhóm tập luyện thật sự và nhóm chỉ tưởng tượng là đang tập luyện chứ không hề động tay động chân. Kết quả cho thấy, ở những người tập luyện thật sự, độ khỏe mạnh và dẻo dai của cơ bắp tăng 30%. Đặc biệt, ngay cả những người chỉ ngồi trên ghế và tưởng tượng rằng mình đang tập nâng tạ thì sức khỏe, độ dẻo dai cơ bắp của họ cũng tăng đến 22%.

Sau khi chắc chắn rằng các tình nguyện viên không tập bất kỳ bài thể dục nào khác ngoài việc tưởng tượng, nhà nghiên cứu phát hiện, sức khỏe cơ bắp đã gia tăng thật đáng kinh ngạc chỉ sau vài tuần lễ qua "bài tập" duy nhất là tưởng tượng rằng mình đang thực hiện các động tác thể dục, thậm chí hiệu quả vẫn còn tồn tại trong 3 tháng sau đó dù đã ngưng tưởng tượng.

Tin Update
  • 05/05/15 09:04 Hoạt ngôn - chìa khóa vàng giúp chuyện gối chăn thêm nồng nhiệt
  • 04/05/15 17:30 Hãy mặn nồng như “lần đầu tiên”
  • 04/05/15 17:27 Sinh con muộn, tăng nguy cơ ung thư "gò bồng đảo"
  • 24/04/15 17:02 Mùi cơ thể: Sức hút mãnh liệt… chốn loan phòng!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm