Nội dung
Hiểu đúng về sức khỏe sinh sản sẽ giúp chị em phụ nữ biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân cũng như phòng bệnh nguy hiểm kịp thời.

Dưới đây là 5 vấn đề phụ nữ thường thắc mắc và giải đáp của bác sĩ chuyên khoa sản, rất có ích cho chị em.

1. Mẹ và chị gái của tôi từng bị nang lạc nội mạc tử cung và đã được phẫu thuật. Liệu tôi có bị di truyền bệnh này không?

(Thúy Vy, 28 tuổi, Q. Gò Vấp)

Bác sĩ giải đáp: Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý có tính chất di truyền và liên quan đến vấn đề hiếm muộn. Nếu mẹ và chị gái đã từng bị lạc nội mạc tử cung thì nguy cơ mắc bệnh của bạn khá cao. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là chắc chắc bạn sẽ bị lạc nội mạc tử cung. Bạn nên tiến hành khám phụ khoa, siêu âm ngả âm đạo và các xét nghiệm cần thiết để biết chắc chắn tình trạng sức khỏe của mình.

2. Năm nay em 26 tuổi, chưa kết hôn nhưng rất hay bị rối loạn kinh nguyệt. Nhiều người bảo đây là một trong những triệu chứng dễ thấy của u nang buồng trứng?

(Mỹ Dung, 26 tuổi, Q. Tân Phú)

Bác sĩ giải đáp: U nang buồng trứng không liên quan đến rối loạn kinh nguyệt (trừ lạc nội mạc tử cung có triệu chứng đau bụng khi hành kinh). Buồng trứng phóng noãn, gây rối loạn kinh nguyệt gọi là hội chứng buồng trứng đa nang. Đây không phải u nang. Thông thường, mỗi tháng các nang trứng sẽ được kích thích để phát triển thành nang trưởng thành, tạo điều kiện thuận lợi để thụ thai.

Ở người bị buồng trứng đa nang, các nang noãn này thường không phát triển quá 10mm, những nang này cứ nhỏ li ti vài mm và không bao giờ phát triển được nữa để buồng trứng có thể phóng noãn nên không có kinh nguyệt đều đặn hàng tháng như người bình thường. Phụ nữ có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thường khó có thai do trứng rụng không đều, thậm chí là không rụng. Muốn có thai họ phải gặp bác sĩ để được kích thích buồng trứng.

6 giải đáp thắc mắc về sức khỏe sinh sản chị em nào cũng muốn biết

3. Phụ nữ đã mắc bệnh ung thư vú đã trải qua phẫu thuật cần lưu ý ăn uống như thế nào để phòng ngừa bệnh tái phát?

(Hồng Châu, 35 tuổi, Q. Phú Nhuận)

Bác sĩ giải đáp: Những người mắc bệnh ung thư vú nên ăn ít mỡ động vật, hạn chế chất bột, thịt heo để duy trì cân nặng hợp lý, tránh bị béo phì. Thay vào đó cần tăng cường thêm nhiều thực phẩm có chứa vitamin D như các loại cá tươi, bởi nó có tính năng quan trọng trong việc củng cố hệ miễn dịch và duy trì sự tăng trưởng bình thường của các tế bào trong tuyến vú.

Ngoài ra nên ăn nhiều rau củ, trái cây, chọn các món hấp, luộc thay thế cho các món rán, xào. Bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng khác như sữa tươi, sữa chua, trứng… trong các bữa ăn hàng ngày. Điều này làm giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường nói chung và cũng góp phần giúp người bệnh dung nạp được tác dụng phụ của các thuốc, phòng bệnh ung thư vú tái phát.

Lưu ý:  bệnh nhân ung thư vú cần giảm uống rượu và không hút thuốc vì hai yêu tố này là nguy cơ gây bệnh. Kiêng ăn những thực phẩm cay nóng, hun khói, tẩm ướp, nướng…

4. Có phải phụ nữ trẻ thường bị u nang buồng trứng hơn phụ nữ lớn tuổi? quan hệ tình dục bừa bãi có phải là nguyên nhân gây u nang buồng trứng không? Có chế độ dinh dưỡng nào nhằm ngăn ngừa bệnh không?

(Bùi Hạnh, 40 tuổi, Q. Thủ Đức)

Bác sĩ giải đáp: Điều này không đúng hoàn toàn vì trên thực tế, những phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ thường dễ mắc bệnh nhất. Quan hệ tình dục bừa bãi chỉ gây ra ung thư cổ tử cung về sau. Thật ra chưa có chế độ dinh dưỡng nào ngăn ngừa được u nang buồng trứng nhưng thông thường, người ăn uống đầy đủ dưỡng chất sẽ có sức đề kháng tốt hơn khi mắc bệnh u nang buồng trứng.

5. Tôi 30 tuổi, đang có thai tháng thứ 3 thì phát hiện bị u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng bên trái, kích thước khoảng 50mm. Vậy tôi nên làm gì trong lúc này?

(Mỹ Hà, 30 tuổi, Q. Bình Thạnh)

Bác sĩ giải đáp: Người bị u lạc nội mạc tử cung thường vô sinh nhưng bạn đã có thai thì đó là điều đáng mừng. Vì vậy, bạn không nên phá thai vì lỡ sau này các lạc nội mạc này lan rộng, dính đến buồng trứng, xung quanh vùng chậu thì bạn không thể có thai nữa. Tuy nhiên, khối u này có thể không phải lạc nội mạc tử cung mà chỉ là nang xuất huyết buồng trứng, chỉ tồn tại vài tháng. Hiện tại, bạn đừng quá lo lắng vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Tình trạng lạc nội mạc này khi đi sinh sẽ được bác sĩ tư vấn cách xử lý. Nếu sinh mổ, bác sĩ sẽ mổ giúp cho mình, nếu lúc đó không thấy nang này nữa thì chứng tỏ đó là nang xuất huyết.

6. Dấu hiệu u nang buồng trứng có gì khác so với các bệnh khác ở cơ quan sinh sản của phụ nữ?

(Minh Khuê, 32 tuổi, Q.3)

Bác sĩ giải đáp: Có khác chứ. Ví dụ như một bệnh lý về u xơ tử cung thì hay có bất thường về kinh nguyệt như rối loạn, rong kinh và thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh. Còn đối với u nang buồng trứng thì phải tiến hành siêu âm, nhất là siêu âm ngả âm đạo để phát hiện có nang gì trong buồng trứng hay không. Những nang này thấy trên kết quả siêu âm chứ không phải bằng dấu hiệu kinh nguyệt. Riêng lạc nội mạc tử cung thì có triệu chứng bị đau bụng khi hành kinh.

Tin Update
  • 05/05/15 09:05 Điều kỳ diệu của sức mạnh tinh thần
  • 05/05/15 09:04 Hoạt ngôn - chìa khóa vàng giúp chuyện gối chăn thêm nồng nhiệt
  • 04/05/15 17:30 Hãy mặn nồng như “lần đầu tiên”
  • 24/04/15 17:02 Mùi cơ thể: Sức hút mãnh liệt… chốn loan phòng!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Dị ứng thuốc - Xin chớ coi thường!

Bạn ít khi nghĩ tới việc có một ngày những viên thuốc nhỏ xinh thường giúp bạn cắt đứt các triệu chứng khó chịu sẽ gây ra phiền toái đối với bạn Điểm qua một số loại thuốc dễ gây dị...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm