Nội dung
Phải chăng đây là chiêu trò khiến người dùng cảm thấy “chán” iphone đời cũ vì chạy quá chậm và mua mẫu iPhone mới nhất của Apple chăng?

Trang GSM Arena cho biết, Apple đang phải đối mặt với một vụ kiện với số tiền đòi bồi thường lên đến 5 triệu USD do cố tình làm chậm các mẫu iPhone cũ. Nguyên đơn cho rằng Apple đã có hành vi lừa đảo trong hoạt động kinh doanh của công ty khi cố tình làm chậm phiên bản iPhone 4S của 100 khách hàng (đã cùng kí tên vào đơn kiện).

Sau khi nâng cấp, những chiếc iPhone 4S này được cho là hoạt động quá chậm chạp do dung lượng của hệ điều hành "phình to" quá nhiều. Độ trễ trong các tác vụ tăng lên sau khi cập nhật và các phần mềm (bao gồm cả ứng dụng gốc và ứng dụng bên thứ 3) đều trở nên chậm chạp một cách đáng ngờ.

Đây có phải là nguyên nhân iphone càng cũ càng chạy chậm
Hệ điều hành iOS 9.0 trở lên đều được làm để tương thích với rất nhiều thiết bị. (Ảnh: internet)

Thực sự nhận định này không chính xác và chỉ là phỏng đoán. Càng về sau, Apple càng cố gắng nâng cấp phần cứng lẫn phần mềm cho iPhone, bạn sẽ cảm nhận được tốc độ xử lí nhanh hơn và mượt hơn trên hệ điều hành mới nhất.

Với phiên bản iOS 9.0, Apple đã cố gắng tối ưu để hệ điều hành này có thể chạy được tốt trên cả mẫu iPhone 4s và iPad 2. Đáng lí ra 2 sản phẩm này đã quá hạn vòng đời hỗ trợ cho một sản phẩm của Apple (vì cả iPhone 4s và iPad được ra mắt năm 2011) nhưng họ vẫn cố gắng để đáp ứng cho nhu cầu của người dùng.

Đây có phải là nguyên nhân iphone càng cũ càng chạy chậm
Càng về sau, ứng dụng càng chiếm dụng bộ nhớ trong iPhone. (Ảnh: internet)

Công ty chuyên phân tích dữ liệu internet là Statista giải thích nguyên nhân người dùng cảm thấy iPhone của họ chậm đi mỗi khi Apple ra mắt iPhone mới. Có 2 nguyên nhân chính: tâm lí và phiên bản hệ điều hành iOS.

Người dùng bấy lâu nay vẫn cảm thấy hài lòng về mẫu iPhone mà họ đang sở hữu. Nhưng từ khi Apple ra mắt mẫu iPhone mới, họ lại cảm thấy chiếc iPhone của mình chậm chạp, tốc độ xử lí kém đi. Đó cũng là lí do để chúng ta biện hộ cho việc muốn đổi sang iPhone mới.

Đây có phải là nguyên nhân iphone càng cũ càng chạy chậm
Người dùng có cảm giác thiết bị cũ sẽ càng ngày càng chậm, (Ảnh: internet)

Nguyên nhân thứ hai thực tế hơn là thời điểm Apple ra mắt iPhone mới thường trùng vời thời điểm hãng ra mắt phiên bản hệ điều hành iOS mới. Một số mẫu iPhone quá cũ có phần cứng không đáp ứng nổi yêu cầu của hệ điều hành iOS mới nên thường xảy ra hiện tượng máy chạy chậm, ì ạch, hiện tượng trễ (lag) xảy ra nhiều hơn, xuất hiện những lỗi phát sinh khó hiểu.

Trong quá khứ, Apple cũng đã không ít lần đối mặt với những cáo buộc tương tự từ người dùng, điển hình là sau khi nâng cấp lên iOS 4 nhiều chiếc iPhone 3G của nhiều khách hàng đã bị biến thành "cục gạch" và Apple cũng đã cố tình lờ đi các cảnh báo về tính tương thích của phiên bản iOS này với các thiết bị iPhone đời trước.

Đây có phải là nguyên nhân iphone càng cũ càng chạy chậm
Pin chai cũng có thể khiến iPhone hoạt động kém hơn trước. (Ảnh: internet)

Không thể phủ nhận, theo thời gian, các yếu tố phần cứng cũng sẽ kém dần đi. Điển hình như, pin máy sẽ bị "chai" dần theo năm tháng. Theo Apple cho biết, pin của iPhone chỉ hoạt động tốt trong vòng 400 lần sạc đầu tiên. Bởi vậy, nếu bạn xả và nạp lại pin mỗi ngày, thì chỉ hơn 1 năm, pin iPhone sẽ chỉ có khả năng cung cấp được cho bạn khoảng 80% công suất ban đầu và có thể giảm xuống 50% vài năm tiếp theo sau đó.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm