Nội dung
Dầu thắng tuy ít được anh em chúng ta để ý đến nhưng thật ra nó là thứ dung dịch cực kì quan trọng của xe máy, hoàn toàn có thể xếp ngang hàng dầu nhớt cùa động cơ. Dầu thắng đóng vai trò quan trọng trong việc hãm phanh đảm bảo an toàn của người lái, tuy nhiên nếu dầu thắng xuất hiện với mật độ quá nhiều do người sử dụng trót sơ ý trong quá trình châm đổ thì rất dễ dẫn đến hậu quả ngoài ý muốn.

Dầu thắng không phải là thứ bạn đổ nhiều là tốt
Dầu thắng không phải là thứ bạn đổ càng nhiều là tốt



Dầu thắng không phải là thứ bạn đổ nhiều là tốt
Bộ phận cùm thắng (MASTER CYLINDER ASSEMBLY) đang thực hiện nhiệm vụ truyền lực thắng xuống cho heo dầu (CALIPER ASSEMBLY) để ma sát vào đĩa thắng
Hệ thống thắng đĩa có quy trình hoạt động tương đối đơn giản và quá trình hoạt động của nó sẽ bắt đầu bằng thao tác hãm phanh của bạn với hành động bóp tay thắng hay đạp xuống cần phanh.

Dầu thắng không phải là thứ bạn đổ nhiều là tốt

Ngay tại lúc này, dầu thắng từ bình chứa sẽ được một lượng khí nén ép xuống heo dầu để hỗ trợ piston heo dầu có thể đẩy được bố thắng ma sát trực tiếp với đĩa thắng thực hiện nhiệm vụ hãm tốc. Khi bạn nhả thắng ra, dầu thắng lúc này sẽ được đẩy ngược lại lên cùm thắng và khí nén sẽ được thoát ra ngoài.

Dầu thắng không phải là thứ bạn đổ nhiều là tốt
Theo như anh em kỹ thuật chia sẻ, quá trình khí nén thoát ra khỏi bình chứa dầu thắng được gọi nôm na là quá trình 'thở'. Để bình dầu có thể thở ra khí nén, các nhà sản xuất phụ tùng nguyên bản của xe máy những thương hiệu có cung cấp bình dầu đồ chơi đã cố tình bố trí những rãnh khuyết bên trong nắp bình dầu và cả ở trên thành nắp bình dầu.

Nếu nhả tay thắng, dầu thắng được đẩy lên thì khí nén sẽ đi theo những rãnh khuyết này để được đẩy ra khỏi không gian bình dầu. Còn với thao tác bóp thắng, các rãnh khuyết sẽ hút khí nén vào để ép dầu thắng xuống heo dầu tiếp tục chu trì khép kín của nó.

Dầu thắng không phải là thứ bạn đổ nhiều là tốt
Khi dầu thắng quá đầy, không gian của khí nén bên trong bình chứa dầu sẽ bị thu hẹp lại và dĩ nhiên sẽ không thể thoát ra ngoài một cách nhịp nhàng vì quá trình thở bị ảnh hưởng. Dẫn tới tình trạng bị bó thắng khi piston heo dầu không thể thu vào được mà vẫn tiếp tục đẩy bố thắng ma sát với đĩa.

Không ích trường hợp anh em vì đổ dầu thắng quá nhiều, đã làm cho chiếc xe của họ bị nặng bánh vì bố thắng vẫn còn được đẩy ra ngoài ma sát với lưỡi đĩa thắng do khí nén chưa thể thoát ra.

Dầu thắng không phải là thứ bạn đổ nhiều là tốt
Nhưng nếu dầu thắng quá ít, lực thắng của chiếc xe sẽ trực tiếp bị giảm sút vì lưu lượng dầu không đủ để ép piston bên dưới heo dầu có thể bung ra đẩy bố thắng ma sát với lưỡi đĩa.

Vậy nên trong quá trình sử dụng xe, bạn nên lưu ý vào mật độ dầu thắng ở trong bình dầu với vạch Min và Max hoặc Lower và Upfer. Liều lượng dầu thắng chuẩn phải trên vạch Min (Lower) nhưng dưới vạch Max (Upfer), đảm bảo không gian cho lượng khí nén ở bên trong bình dầu không xảy ra hiện tượng bó thắng nhưng vẫn đủ liều lượng dầu thắng để tối ưu hóa quá trình giảm tốc.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm