Nội dung

Redmi 5A là chiếc smartphone mới nhất vừa được Xiaomi tung ra tại thị trường Việt Nam. Được định vị là một điện thoại dành cho những người chưa từng sử dụng điện thoại thông minh, mà vẫn đang sử dụng những điện thoại cơ bản (nghe, gọi, nhắn tin) tại Việt Nam, 5A có cái giá rất cạnh tranh, chỉ 1,79 triệu đồng. Kul.vn đã thử nghiệm chiếc điện thoại này để xem liệu nó có gì hấp dẫn ở một mức giá thấp như vậy.

Đánh giá xiaomi redmi 5a điện thoại giá rẻ cho người mới dùng smartphone

Trong thời điểm hiện tại, nếu chỉ xét về tốc độ xử lý, Redmi 5A có lẽ là chiếc smartphone mạnh nhất ở tầm giá dưới 2 triệu. Cấu hình máy như sau:

     
  • Màn hình 5 inch, độ phân giải 1280x720.
  •  
  • Chip xử lý Snapdragon 425
  •  
  • Chip đồ họa Adreno 308
  •  
  • Card microSD hỗ trợ tối đa 256 GB.
  •  
  • 2GB RAM, 16GB hoặc 3GB RAM, 32 GB (tùy phiên bản).
  •  
  • Camera chính 13MP, f/2,2, đèn flash LED.
  •  
  • Camera phụ 5MP, f/2,0.
  •  
  • Jack cắm tai nghe,
  •  
  • Kết nối Wi-Fi 802.11 b/g/n, Wi-Fi Direct, hotspot.
  •  
  • Bluetooth 4.1
  •  
  • Pin 3.000 mAh.

Khi cầm chiếc Redmi 5A trên tay, điều đầu tiên bạn cảm nhận được là máy có vẻ ngoài đơn giản, chắc chắn mà không hề “ọp ẹp”. Lớp vỏ bằng nhựa được sơn giả kim loại khá đẹp mắt, và có thiết kế gần như giống hệt Redmi 4A, người tiền nhiệm được ra mắt năm 2017.

Đánh giá xiaomi redmi 5a điện thoại giá rẻ cho người mới dùng smartphone

Mặt trước của máy bị “thống trị” bởi màn hình 5 inch, trong khi camera và cảm biến chia nhau hai bên trái – phải của loa thoại ở cạnh trên màn hình. Ở mặt lưng, bạn có thể tìm thấy camera và một đèn flash LED cùng loa ngoài ở phía dưới. Gần vị trí loa ngoài có một gờ nhỏ tinh tế giúp loa ngoài không bị hoàn toàn ngăn chặn khi bạn đặt điện thoại lên các mặt phẳng, một điều cho thấy sự chú trọng vào các chi tiết trong thiết kế của Xiaomi.

Cạnh trên máy là chỗ của một micro phụ, cổng headphone 3,5mm và cả IR Blaster giúp nó có thể điều khiển các thiết bị điện tử khác. Cạnh dưới máy là microphone chính, cổng microUSB 2.0. Phím nguồn, tăng giảm âm lượng nằm ở cạnh phải trong khi SIM và thẻ nhớ nằm ở cạnh trái trong 2 khe riêng biệt thay vì được gộp chung như trong phiên bản Redmi 4A.

Do nằm ở phân khúc giá rẻ, Redmi 5A không được trang bị cảm biến quét vân tay, nhưng nếu xem xét mức giá và cấu hình của 5A, đây là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được. Lớp vỏ nhựa giúp giữ trọng lượng máy ở mức 137gram, dù có thể bạn sẽ xem đây là một điểm trừ bởi những máy có vỏ kim loại đang ngày càng phổ biến hơn ở tầm giá này.

Đánh giá xiaomi redmi 5a điện thoại giá rẻ cho người mới dùng smartphone

Có thể nói rằng với những người chưa dùng smartphone bao giờ, Redmi 5A là một thiết bị đáp ứng được mọi nhu cầu của họ. Redmi 5A có thể lướt web, sử dụng Facebook, chat chit bằng Messenger, xem video hay thậm chí là chạy các tựa game nhẹ nhàng một cách trơn tru nhờ chip xử lý Snapdragon 425. Facebook và Snapchat đôi khi sẽ giật nhẹ khi sử dụng lâu dài, nhưng đây là vấn đề của bộ nhớ RAM hơn là của CPU.

Đánh giá xiaomi redmi 5a điện thoại giá rẻ cho người mới dùng smartphoneKết quả benchmark Antutu, Basemark và thông tin về thiết bị.

Điểm benchmark Antutu và Basemark ở mức bình thường, không có gì đặc biệt. Dĩ nhiên, nếu bạn so sánh giữa Redmi 5A với một sản phẩm hàng đầu hiện tại, những điểm số này không đáng nhắc đến – đây chỉ là một thiết bị có giá chưa bằng 1/10 các smartphone mạnh nhất hiện nay.

Phiên bản mà Kul.vn thử nghiệm có dung lượng bộ nhớ chỉ 2GB, và vì thế việc chạy đa tác vụ trên máy không hề thuận tiện. Lượng RAM mà bạn có thể sử dụng chỉ vào khoảng 700 MB, nên việc chạy các tác vụ nặng như game sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chuyển đổi và kích hoạt lại các ứng dụng chạy nền.

Đánh giá xiaomi redmi 5a điện thoại giá rẻ cho người mới dùng smartphoneRedmi 5A chạy được Honkai Impact 3, một game đồ họa 3D khá nặng.

Về phần mềm, Redmi 5A sử dụng Android 7.1.2 dưới lớp áo MIUI 9. Chưa biết được liệu máy có được cập nhật Android Oreo trong tương lai hay không, và do đây là một smartphone tầm thấp, có lẽ bạn không nên kỳ vọng nhiều. Bù lại, Xiaomi thường xuyên cập nhật MIUI cho các smartphone cũ (chẳng hạn Redmi 4A được cập nhật từ MIUI 8 lên MIUI 9 hồi tháng 11 vừa qua).

Có một điều khó hiểu là dù được sản xuất nhắm đến những người lao động ở nông thôn – đối tượng khách hàng thường xuyên sử dụng Âm lịch cho các hoạt động tâm linh, MIUI 9 lại không đi kèm Âm lịch nên người dùng sẽ cần phải tự tải ứng dụng Âm lịch mới.

Đánh giá xiaomi redmi 5a điện thoại giá rẻ cho người mới dùng smartphone

Nhìn chung, MIUI 9 đem lại cho người dùng nhiều tiện ích mới mà Androd cơ bản không có, và tùy thuộc vào mức độ quen thuộc của bạn với Android, bạn sẽ rất thích hoặc cảm thấy những thay đổi mà MIUI 9 đem lại là phiền hà.

Với kích thước khá lớn, Xiaomi có rất nhiều không gian để sử dụng và vì thế, họ đã cho Redmi 5A viên pin dung lượng 3.000mAh, đủ cho màn hình 5 inch và phần cứng của máy chạy trong một thời gian dài. Thử nghiệm thực tế cho thấy khi chỉ nghe, gọi, lướt web và chạy các tác vụ bình thường như nghe nhạc, chụp ảnh, chúng tôi hoàn toàn có thể dùng máy 2 ngày liền trước khi phải sạc pin. Việc sạc diễn ra trong khoảng 3 giờ do máy không hỗ trợ sạc nhanh.

Đánh giá xiaomi redmi 5a điện thoại giá rẻ cho người mới dùng smartphone

Là một điện thoại giá rẻ dành cho những người muốn dùng thử smartphone, Redmi 5A được thiết kế để khách hàng không cần phải do dự khi mua – cấu hình cao, giá rẻ, thiết kế đơn giản và vẻ ngoài đẹp mắt. Nó không nhằm mục tiêu chiếm lấy sự chú ý của những người dùng Android thông thường, nên bạn sẽ không tìm thấy những tính năng hào nhoáng hay dư thừa nào trên thiết bị.

Hiện tại, Redmi 5A không có nhiều đối thủ ở phân khúc này cả trên thế giới lẫn tại Việt Nam, vì thế nếu bạn đang muốn thử bước chân vào sử dụng một smartphone Android, Redmi 5A là một lựa chọn rất hợp lý.

Xiaomi gây sốc với smartphone phổ thông siêu rẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm